Ngày 29.4, một máy bay chiến đấu của Nga đã ngăn chặn hoạt động của một máy bay trinh sát thuộc không quân Mỹ “theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” trên vùng biển Baltic, Lầu Năm Góc cho biết.

Máy bay chiến đấu Nga lại ‘đe dọa’ máy bay trinh sát của Mỹ

Hàn Giang | 30/04/2016, 09:32

Ngày 29.4, một máy bay chiến đấu của Nga đã ngăn chặn hoạt động của một máy bay trinh sát thuộc không quân Mỹ “theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” trên vùng biển Baltic, Lầu Năm Góc cho biết.

Theo hãng tin CNN, máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã ngăn chặn hoạt động của máy bay trinh sát Air Force RC-135 thuộc không quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trong không phận quốc tế trên vùng biển Baltic. Đây là sự cố mới nhất trong hàng loạt sự cố tương tự giữa quân đội Mỹ và Nga.

Máy bay chiến đấu của Nga đã lượn vòng xung quanh máy bay trinh sát Mỹ, cách khoảng 30m với tốc độ cao. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết: “Hành động của máy bay Nga là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng và tổn thương cho phi công của hai bên. Đặc biệt hơn, những hành động của phi công Nga có thể dẫn đến mâu thuẫn không cần thiết giữa các nước”.

Đầu tháng 4.2016, một máy bay phản lực của Nga cũng liên tục áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trên vùng biển Baltic. Lầu Năm Góc đã công bố một số bức ảnh liên quan đến vụ việc, cho thấy máy bay chiến đấu Nga bay lượn ở độ cao thấp và áp sát tàu khu trục của Mỹ.

“Những sự cố tương tự cũng lặp lại nhiều lần trong năm 2015, khi máy bay quân sự của Nga thường xuyên tiếp cận các máy bay trinh sát và tàu chiến của Mỹ tại vùng biển Baltic, gây ra lo ngại về sự an toàn. Mỹ đặc biệt quan tâm đến những hành vi có thể gây ra tổn hại cho các phi công cũng như quan hệ hai nước”, ông Urban nói thêm.

Ngược lại, Moscow cáo buộc Mỹ thực hiện các hoạt động quân sự gần biên giới Nga tại Baltic và cảnh báo quân đội nước này sẽ đáp trả nếu Washington tiếp tục cho phép các máy bay, tàu chiến vi phạm chủ quyền của Nga.

Các quốc gia vùng Baltic, bao gồm Estonia, Latvia và Litva, đã gia nhập NATO vào năm 2004 và yêu cầu sự hiện diện thường trực của quân đội liên minh bên trong lãnh thổ, nhằm chống lại sự bành trướng của Nga. Việc Moscow nhúng tay vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea trong năm 2014, càng khiến các nước Baltic lo ngại. Litva trước đó đã tăng ngân sách quân sự, củng cố khả năng phòng thủ của đất nước trước những biến động.

Hàn Giang (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay chiến đấu Nga lại ‘đe dọa’ máy bay trinh sát của Mỹ