Ngày 28.4, một cuộc không kích của quân đội Syria đã đánh trúng vào một bệnh viện tại thành phố Aleppo, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy, khiến nhiều người thiệt mạng trong đó có cả trẻ em và các bác sĩ.

Quân đội Syria không kích bệnh viện tại Aleppo

Hàn Giang | 29/04/2016, 07:07

Ngày 28.4, một cuộc không kích của quân đội Syria đã đánh trúng vào một bệnh viện tại thành phố Aleppo, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy, khiến nhiều người thiệt mạng trong đó có cả trẻ em và các bác sĩ.

Thành phố Aleppo hiện là trung tâm của một cuộc leo thang quân sự giữa lực lượng nổi dậy với quân đội chính phủ Syria, ảnh hưởng đến kế hoạch đàm phán hòa bình tại Geneva nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua.

Phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura đã kêu gọi Mỹ và Nga can thiệp nhằm cứu vãn lệnh ngừng bắn đang có nguy cơ bị hủy bỏ. Theo hãng tin Reuters, lệnh ngừng bắn được ban hành để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình và cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân.

Sau 6 ngày không kích và pháo kích liên tục nhằm vào lực lượng nổi dậy tại Aleppo của quân đội chính phủ, hơn 200 người đã thiệt mạng và 2/3 trong số đó là các tay súng của lực lượng đối lập. Các cuộc pháo kích kéo dài trong vòng 24 - 28 giờ qua đã phá hủy hoàn toàn hệ thống giao thông huyết mạch của thành phố, ngăn cản quá trình cung cấp hàng viện trợ cho hàng triệu người Syria.

Ngày 28.4, quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào một bệnh viện tại Aleppo, giết chết hàng chục người bao gồm cả trẻ em và các bác sĩ đang làm việc trong bệnh viện. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc không kích là hành động “đáng trách” và kêu gọi Moscow sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào lực lượng nổi dậy tại Aleppo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Syria chấm dứt các cuộc tấn công vô nghĩa, vi phạm lệnh ngừng bắn tại thành phố Aleppo”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ JohnKerry cho biết Nga có trách nhiệm tạo ra áp lực đối với đồng minh của mình, Tổng thống Assad, để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và thực hiện thỏa thuận ngừng bắn.

Các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva được thực hiện nhằm tìm ra một giải pháp chung chấm dứt cuộc nội chiến bên trong Syria, và giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn. Tuy nhiên, các bên tham gia đàm phán đã không tìm được tiếng nói chung và lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm. Một cuộc đàm phán mới sẽ được tổ chức vào tháng 5.2016, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể.

Hàn Giang (theo Reuters)

Ảnh: Aleppo bị tàn phá nặng nề do các cuộc pháo kích và không kích.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Syria không kích bệnh viện tại Aleppo