Ngày 29.4, tòa án tối cao của Triều Tiên đã kết án một người đàn ông Mỹ gốc Hàn Quốc 10 năm lao động khổ sai, với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Triều Tiên kết án 'gián điệp' Mỹ 10 năm khổ sai

Hàn Giang | 29/04/2016, 17:03

Ngày 29.4, tòa án tối cao của Triều Tiên đã kết án một người đàn ông Mỹ gốc Hàn Quốc 10 năm lao động khổ sai, với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo các phương tiện truyền thông Triều Tiên, ôngKim Dong-chul, 62 tuổi, bị bắt tạiTriều Tiên vào tháng 10.2015 và đã thừa nhận tham gia hoạt động gián điệp, thu thập, đánh cắp các bí mật quân sự của Triều Tiên. Tòa án tối cao đã kết án ông Chul 10 năm lao động khổ sai với tuyên bố người này phạm tội “gián điệp" và không thể tha thứ.

Hãng tinKCNAdẫn lời một quan chức tòa án cho biết: “Bị cáo đã thừa nhận tất cả tội của mình, trong đó bao gồm việc thu thập và cung cấp thông tin về đảng, nhà nước, quân đội cùng nhiều vấn đề khác của Triều Tiên cho chế độ tay sai tại Hàn Quốc. Các tội danh này tương đương với âm mưu lật đổ chính quyền và gián điệp”.

Các công tố viên cố gắng buộc tội ông Chul với 15 năm tù, nhưng luật sư bào chữa yêu cầu sự khoan hồng từ tòa án khi cho rằng thân chủ của mình đã lớn tuổi. Trong phiên tòa xét xử, ông Chul bị còng tay, đeo cà vạt và mặc áo khoác xanh. Người đàn ông Mỹ gốc Hàn Quốc tỏ ra khá lo lắng và được bảo vệ bởi 2 nhân viên an ninh mặc đồng phục.

Các nước phương Tây thường xuyên chỉ trích Triều Tiên vi phạm nhân quyền trong nhiều năm qua, khi quốc gia Đông Á này giam giữ và tuyên án lao động khổ sai cho nhiều người nước ngoài. Mặc dù một số người được thả trước khi thực hiện đầy đủ án phạt, hiện có 6 người nước ngoài, bao gồm cả ông Chul và 3 người Hàn Quốc khác, đang bị giam giữ tại Triều Tiên.

Trong một bản tin vào tháng 3.2016 củaKCNA,ông Chul nói rằng mình là một công dân Mỹ và thú nhận việc tham gia các hoạt động gián điệp dưới sự chỉ đạo của chính phủ Mỹ và Hàn Quốc. Ông Chul cũng xin lỗi về tội lỗicủa mình và mong nhận được sự tha thứ của Triều Tiên.

Hãng tinTân Hoa Xãcủa Trung Quốc cho biết ông Chul làm việc tại một công ty thương mại có tên là Dongmyong. Người này có 2 cô con gái sống tại New York và anh chị em sống tại Hàn Quốc. Một số tổ chức nước ngoài cho rằng Triều Tiên đã ép buộc những người bị bắt giữ phải nhận tội bằng nhiều cách khác nhau.

Một người Mỹ khác là Otto Warmbier cũng đang bị giam giữ tại Triều Tiên với mức án 15 năm lao động khổ sai với tội danh đánh cắp biểu ngữ tuyên truyền. Trong khi đó, một mục sư Cơđốc giáo người Canana gốc Hàn Quốc phải đối mặt với án tù chung thân khi các công tố viên Triều Tiên buộc tội ông cố gắng lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Hàn Giang(theoReuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak
23 phút trước Sự kiện
Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên kết án 'gián điệp' Mỹ 10 năm khổ sai