Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 24.1 cho biết, phi công lái máy bay phản lực F-35 của Mỹ lao xuống tàu sân bay USS Carl Vinson ở Biển Đông khiến 7 người bị thương.

Máy bay của Mỹ gặp tai nạn ở Biển Đông, lao xuống tàu sân bay Carl Vinson

Anh Tú | 25/01/2022, 07:31

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 24.1 cho biết, phi công lái máy bay phản lực F-35 của Mỹ lao xuống tàu sân bay USS Carl Vinson ở Biển Đông khiến 7 người bị thương.

Phi công đang thực hiện các hoạt động bay thường lệ khi vụ tai nạn xảy ra. Phi công điều khiển chiến đấu cơ này đã kịp thời nhảy dù ra ngoài và được giải cứu bởi trực thăng. Phi công đang ở trong tình trạng ổn định.

Sáu người khác bị thương trên boong của tàu sân bay. Ba người được yêu cầu đưa đến một cơ sở y tế ở Manila, Philippines và họ đang trong tình trạng ổn địnhg. Ba thủy thủ khác đã được điều trị trên tàu sân bay và đã trở lại bình thường.

f35.jpeg

Nguyên nhân ban đầu về "lỗi trên chuyến bay" đang được điều tra.

Đây là vụ tại nạn đầu tiên xảy ra với một chiếc F-35C, biến thể của máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ của Hải quân Mỹ, được thiết kế cho các hoạt động ngoài tàu sân bay.

F-35A, do Không quân thực hiện, cất và hạ cánh trên các đường băng thông thường. Còn F-35B, phiên bản dành cho Hải quân  là một máy bay hạ cánh thẳng đứng có thể cất cánh từ đường băng ngắn, có thể hoạt động trên các tàu tấn công đổ bộ của Hải quân.

Theo nhà sản xuất máy bay, Lockheed Martin, biến thể dành cho Hải quân "có thiết bị hạ cánh mạnh mẽ hơn để đáp ứng các hoạt động cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, cánh gấp để phù hợp trên bãi đáp đông đúc, cánh lớn hơn, trọng tải lớn hơn một chút và phạm vi hoạt động rộng hơn một chút". 

F-35C là biến thể cuối cùng trong số ba biến thể được đưa vào hoạt động, chỉ hoạt động từ năm 2019.

Carl Vinson là chiếc đầu tiên trong số 11 hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ triển khai cùng F-35C khi rời San Diego vào tháng 8 năm ngoái.

Lockheed Martin cho biết: “Việc triển khai này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hàng không hải quân Mỹ, một máy bay chiến đấu tàng hình được triển khai hoạt động trên một tàu sân bay”.

Việc bổ sung F-35C cho băng 2 trên tàu sân bay Carl Vinson đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ trang bị vũ khí mà Hải quân gọi là "đôi cánh tương lai của không quân", trong đó gồm cả F / A-18E / Máy bay chiến đấu F, máy bay tác chiến điện tử EA-18G, máy bay cảnh báo sớm trên không E-2D và máy bay vận tải cánh quạt nghiêng CMV-22.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay của Mỹ gặp tai nạn ở Biển Đông, lao xuống tàu sân bay Carl Vinson