Chính quyền Đài Loan cho biết Trung Quốc đã cử 39 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm Chủ nhật 23.1.

Trung Quốc điều 39 máy bay chiến đấu áp sát khiến không quân Đài Loan ngộp thở

A.T | 24/01/2022, 11:54

Chính quyền Đài Loan cho biết Trung Quốc đã cử 39 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm Chủ nhật 23.1.

Trong một tuyên bố cuối Chủ nhật, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã điều máy bay để phát cảnh báo và triển khai tên lửa để theo dõi 39 máy bay Trung Quốc tiến vào ADIZ, số lượng cao nhất trong ngày kể từ tháng 10.

Các cuộc đột nhập do 24 máy bay chiến đấu J-16 - mà các chuyên gia nói là một trong những máy bay phản lực được Trung Quốc ưa thích để thử nghiệm khả năng của hệ thống phòng không của Đài Loan; 10 máy bay chiến đấu J-10 và một máy bay ném bom H-6 có khả năng mang bom hạt nhân.

Đài Loan chỉ bắt đầu thường xuyên công khai dữ liệu của mình về các cuộc xâm nhập đường không vào tháng 9.2020. Năm ngoái, Đài Loan đã ghi nhận 969 cuộc xâm nhập của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào ADIZ của mình, nhiều hơn gấp đôi so với khoảng 380 cuộc được thực hiện vào năm 2020.

Tháng 10 năm ngoái vẫn là tháng bận rộn nhất được ghi nhận, với 196 chuyến xâm nhập, 149 trong số đó được thực hiện chỉ trong 4 ngày khi Bắc Kinh kỷ niệm Ngày Quốc khánh hằng năm.

Lực lượng không quân Đài Loan đã phải hứng chịu một loạt tai nạn chết người trong những năm gần đây do đội bay lạc hậu của họ bị Trung Quốc gây áp lực hoạt động liên tục.

Lực lượng không quân hòn đảo đã tạm thời cất kho tất cả các máy bay chiến đấu F-16 vào đầu tháng này sau khi một trong những máy bay F-16V tiên tiến nhất của họ lao xuống biển khi thực hiệnh nhiệm vụ huấn luyện định kỳ, khiến một phi công thiệt mạng.

Bắc Kinh đã gia tăng sức ép đối với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh văn được bầu làm lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016, vì bà theo đuổi chính sách xây dựng chủ quyền chứ không chịu thừa nhận là một phần của "một Trung Quốc".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc điều 39 máy bay chiến đấu áp sát khiến không quân Đài Loan ngộp thở