Theo đài CNN, ngành hàng không vừa tiến thêm một bước trong nỗ lực cắt giảm khí thải khi máy bay dùng động cơ hydro - điện không tạo khí carbon bay thử thành công.

Máy bay dùng động cơ hydro - điện bay thử thành công

Cẩm Bình | 22/01/2023, 07:49

Theo đài CNN, ngành hàng không vừa tiến thêm một bước trong nỗ lực cắt giảm khí thải khi máy bay dùng động cơ hydro - điện không tạo khí carbon bay thử thành công.

Chiếc Dornier 228 với 2 động cơ, 19 chỗ ngồi của công ty ZeroAvia tuần qua đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng 10 phút tại Anh. Máy bay được trang bị hệ thống động lực chạy bằng hydro lẫn điện, cánh bên trái có 2 ngăn pin nhiên liệu, thùng chứa hydro cùng hệ thống phát điện đặt trên trong cabin. Cánh bên phải là động cơ thông thường nhưng nó không được sử dụng đến trong suốt chuyến bay thử nghiệm.

Cất cánh từ sân bay Cotswold, Dornier 228 hoàn thành một quy trình đầy đủ. ZeroAvia cho biết máy bay đạt tốc độ 223 km/giờ và mọi hệ thống hoạt động như mong đợi. Công ty dự tính hoàn thiện thiết kế rồi đưa sản phẩm đi chứng nhận vào cuối năm 2023.

mayhydro.jpg
Chiếc Dornier 228 - Ảnh: CNN

Dornier 228 thuộc dự án HyFlyer II được chính phủ Anh tài trợ nhằm phát triển hệ thống động lực 600kW cho phép máy bay từ 9 - 19 chỗ ngồi thực hiện các chuyến bay dài đến 555km mà không tạo ra khí thải. ZeroAvia bắt đầu công việc từ tháng 9.2020, thực hiện hơn 30 chuyến bay thử nghiệm với động cơ nhỏ hơn. Công ty đặt mục tiêu có thể ứng dụng công nghệ hydro - điện cho các chuyến bay thương mại vào năm 2025: ban đầu cho máy bay 90 chỗ, sau đó cho máy bay thân hẹp trong thập niên tới. Họ cũng hy vọng đến năm 2027 máy bay từ 40 - 80 chỗ trang bị động cơ hydro - điện sẽ bay xa đến 1.126km.

Mục tiêu đến năm 2027 máy bay từ 40 - 80 chỗ trang bị động cơ hydro - điện bay xa 1.126km là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Mật độ năng lượng của hydro thấp hơn nhiên liệu dựa trên dầu hỏa nên đòi hỏi không gian chứa nhiên liệu lớn hơn khoảng 4 lần. Hydro lại không có sẵn và rẻ như nhiên liệu dầu hỏa. Hạ tầng sản xuất và phân phối hydro cũng là vấn đề nan giải.

Hydro nổi lên như nguồn nhiên liệu xanh vì lúc cháy chủ yếu tạo ra hơi nước cùng một ít chất gây ô nhiễm, chẳng hạn như N2O. Chỉ cần được sản xuất bằng các dạng điện năng tái tạo như gió hay sóng thì hydro là nhiên liệu trung hòa carbon hợp pháp.

Bài liên quan
Giá vé máy bay sẽ tăng cao trong thời gian tới
Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
17 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay dùng động cơ hydro - điện bay thử thành công