Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng gần 80% sau khi giảm giá ô tô điện Model 3 và Model Y đầu tháng 1. Thế nhưng, các nhà phân tích cho biết động thái này của Tesla có thể không đủ để vực dậy tăng trưởng khi các đối thủ Trung Quốc cũng giảm giá theo.

Doanh số của Tesla ở Trung Quốc tăng 80% sau khi giảm giá, chuyên gia vẫn dự báo bi quan

Sơn Vân | 18/01/2023, 19:40

Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng gần 80% sau khi giảm giá ô tô điện Model 3 và Model Y đầu tháng 1. Thế nhưng, các nhà phân tích cho biết động thái này của Tesla có thể không đủ để vực dậy tăng trưởng khi các đối thủ Trung Quốc cũng giảm giá theo.

Tesla (có trụ sở tại bang Texas, Mỹ) đã bán được 12.654 xe Model 3 và Model Y trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 15.1, tăng 76% so với 7 ngày trước đó, theo dữ liệu do China Merchants Bank (Ngân hàng Thương gia Trung Quốc) tổng hợp. Tuy nhiên, con số này thấp hơn 14,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Phate Zhang, người sáng lập CnEVpost (trang tin tức về ô tô điện có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc), cho biết: “Việc giảm giá mạnh của Tesla đã kích thích doanh số bán hàng. Tuy nhiên, cạnh tranh thị trường khốc liệt hơn và nhu cầu yếu hơn với ô tô điện cao cấp sẽ khiến Tesla gặp khó khăn trong việc theo đuổi tăng trưởng doanh số trong năm nay”.

Hôm 6.1, Tesla đã giảm giá Model 3 và Model Y đến 13,5% sau khi doanh số bán hàng mờ nhạt vào tháng 12.2022. Việc này diễn ra sau đợt giảm giá của Tesla đến 9,4% vào ngày 24.10.2022. Do đó, giá của Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chiếc ô tô điện đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Thượng Hải vào tháng 12.2019.

Việc giảm giá của Tesla đã dẫn ra cuộc chiến giá cả trong phân khúc ô tô điện cao cấp ở Trung Quốc với các đối thủ trong nước. Xpeng và Aito (thương hiệu ô tô điện được hỗ trợ bởi Huawei) cũng giảm giá theo Tesla.

Hôm 17.1, Xpeng (có trụ sở tại thành phố Quảng Châu) đã giảm giá tới 13% cho một số mẫu ô tô điện của mình để giúp người dùng dễ tiếp cận hơn.

Ngày 13.1, Aito đã giảm giá 10% cho phiên bản cơ bản SUV M5 để cạnh tranh với Model Y. Aito M5 hiện được bán với giá 259.800 nhân dân tệ (38.278 USD), rẻ hơn một chút so với phiên bản cơ bản của Tesla Model Y (giá 259.900 nhân dân tệ).

Các nhà phân tích và đại lý cho biết kể từ cuối năm 2022, nhiều người ở Trung Quốc đã chuyển hướng sang các mẫu ô tô điện rẻ hơn thay vì các thương hiệu nước ngoài như Tesla, do lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương của họ.

Tian Maowei, Giám đốc bán hàng của công ty Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, nói: “Nhiều tài xế nghĩ rằng họ có thể tiết kiệm tới 100.000 nhân dân tệ bằng cách mua ô tô điện do các công ty Trung Quốc như BYD sản xuất. Việc các thương hiệu cao cấp giảm giá mạnh có thể thu hút một số người có thu nhập cao, nhưng những người tiêu dùng thận trọng với ngân sách vẫn sẽ quan tâm đến ô tô điện có giá từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ”.

Vào tháng 12.2022, Tesla đã giao 29.387 chiếc Model Y, giảm 44% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA). Doanh số Model Y, chiếc SUV cao cấp bán chạy nhất tại Trung Quốc, trong tháng 12.2022 đã giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 12.2022, Tesla cũng đã bàn giao 12.539 chiếc sedan Model 3 cho khách hàng, tăng 24,5% so với 10.069 chiếc trong tháng 11. Thế nhưng, con số này thấp hơn 58,3% so với 30.102 chiếc Model 3 được giao trong tháng 12.2021.

doanh-so-cua-tesla-tang-80-sau-khi-giam-gia.jpg
Du khách kiểm tra chiếc Model Y tại phòng trưng bày của Tesla ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Việc giảm giá làm doanh số bán hàng tăng vọt, song cũng gây ra vấn đề cho Tesla. Chu kỳ giao mẫu Model Y trước khi giảm giá là 1 - 4 tuần, còn bây giờ là 2 - 5 tuần.

Trong năm 2022 vừa qua, số ô tô điện Tesla được giao toàn cầu là 1,31 triệu chiếc. Điều này nghe có vẻ tốt nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của giới phân tích Phố Wall là 1,5 triệu chiếc. Vì vậy, có lý do để nghĩ rằng việc giảm giá của Tesla là một công cụ khác để đưa những con số này đến gần hơn với sự kỳ vọng.

Về vấn đề này, một lãnh đạo Tesla nói rằng công ty giảm giá để duy trì tăng trưởng và bán nhanh hàng tồn kho, theo trang ITHome. Tesla rất minh bạch về số ô tô điện tồn kho và sản lượng hiện tại. Khi nhìn vào các con số, bạn có thể thấy sự khác biệt thực sự giữa bán hàng và sản lượng.

Về chu kỳ giao ô tô điện, vị lãnh đạo Tesla này nói rằng nó có mối quan hệ nhất định với số giờ làm việc hiệu quả. Ví dụ, tháng Giêng là kỳ nghỉ lễ. Vì vậy, chỉ có 2 tuần làm việc trong tháng này. Đây là lý do thực tế tại sao Tesla không thể sản xuất hết công suất như những tháng trước. Sản lượng ô tô điện Tesla khi sản xuất đầy đủ là khác biệt và chu kỳ giao hàng tương ứng cũng khác.

Ngoài Trung Quốc, Tesla giảm giá ô tô điện của mình đến 20% ở nhiều nước trên thế giới từ 13.1. Động thái này đánh dấu sự đảo ngược chiến lược của Tesla trong 2 năm qua khi các đơn đặt mua ô tô điện còn vượt quá nguồn cung. Cách đây chưa lâu, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn đồng nghĩa công ty có thể hạ giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận.

Năm ngoái, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ thừa nhận rằng giá cả đã trở nên "cao một cách đáng xấu hổ" và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu.

Vào 2022, cổ phiếu Tesla có năm tồi tệ nhất kể từ khi công ty thành lập do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và sự xao lãng của Elon Musk với công ty ô tô điện Mỹ do tập trung vào Twitter.

Tesla đã giảm giá ô tô điện trên khắp Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, sau một loạt đợt giảm giá vào tuần trước ở châu Á. Đây là điều mà các nhà phân tích coi là một cú đánh rõ ràng vào cả các đối thủ nhỏ hơn đang “chảy máu tiền mặt” (mất rất nhiều tiền nhanh chóng - PV) và những nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ráo riết tăng cường sản xuất xe điện.

Thomas Hayes, Chủ tịch và thành viên quản lý tại quỹ Great Hill Capital, cho biết: “Cạnh tranh đang đến và Tesla đang phản ứng bằng việc giảm giá”.

Việc Tesla giảm giá làm ô tô điện có giá cả phải chăng hơn với những người trước đây không đủ khả năng mua xe. Người dân ở Mỹ và Pháp có thể tận dụng cả chiết khấu và tín dụng thuế có sẵn ở cả hai quốc gia cho một số giao dịch mua ô tô điện.

Mức giảm giá tại Mỹ với các mẫu ô tô điện Tesla bán chạy nhất toàn cầu, Model 3 và Model Y, là từ 6% đến 20%, trong khi Model Y cơ bản hiện còn 52.990 USD, giảm từ 65.990 USD, theo tính toán của Reuters. Tesla cũng giảm giá cho mẫu crossover SUV Model X hạng sang và sedan Model S tại Mỹ.

Việc giảm giá này diễn ra trước khi khoản tín dụng thuế liên bang Mỹ trị giá 7.500 USD có hiệu lực với nhiều loại ô tô điện vào ngày 1.1, qua đó người dùng có thể mua ô tô điện Tesla rẻ hơn 30%.

Người phát ngôn của Tesla Đức cho biết lạm phát cũng là một yếu tố giúp giảm giá ô tô điện tại thị trường hàng đầu châu Âu này. Tại Đức, Tesla đã giảm giá khoảng 1% đến gần 17% cho Model 3 và Model Y. Model Y bán chạy nhất hiện sẽ có giá 44.890 euro (48.499 USD), giảm 9.100 euro.

Tesla cũng giảm giá ô tô điện ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp.

Tại Pháp, những khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro giờ đây sẽ được giảm thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ với chương trình xe điện.

Deutsche Bank (Đức) ước tính rằng một chiếc Model Y, sau khi trừ thuế, có thể thấp hơn 18.000 USD so với đối thủ Mustang Mach E của Ford.

Theo ước tính, tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô điện của Tesla, thuộc hàng cao nhất trong ngành, sẽ giảm 3 điểm % vào năm 2023 so với 2022. Thế nhưng, động thái giảm giá táo bạo của Tesla đảm bảo tăng trưởng và khiến các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn lớn”, một nhà môi giới nói với Reuters.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là một chỉ số được sử dụng để đánh giá mô hình kinh doanh và sức khỏe tài chính của công ty bằng cách tiết lộ số tiền còn lại từ doanh thu sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nói động thái này có thể thúc đẩy việc giao ô tô điện toàn cầu từ 12% đến 15% trong năm 2023 và cho thấy Elon Musk phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Bài liên quan
Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 33% vào tháng 2, chuyên gia đoán điều tồi tệ sẽ tiếp diễn với Apple
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, kéo dài sự sụt giảm nhu cầu với thiết bị hàng đầu tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số của Tesla ở Trung Quốc tăng 80% sau khi giảm giá, chuyên gia vẫn dự báo bi quan