HRU-13, HRU-132, HRU-131 là những máy bay không người lái “make in Vietnam'' có khả năng trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo…

Máy bay không người lái của Việt Nam có khả năng trinh sát

Thu Anh | 01/01/2020, 21:54

HRU-13, HRU-132, HRU-131 là những máy bay không người lái “make in Vietnam'' có khả năng trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo…

Được Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) nghiên cứu và chế tạo, máy bay không người lái HRU-13 là máy bay không người lái cánh bằng, chạy bằng động cơ xăng; cất/hạ cánh trên đường băng, hoạt động theo chế độ điều khiển hoặc theo quỹ đạo được lập trình sẵn.

HRU-13 có thể tích hợp các loại thiết bị (khối lượng 5kg) như camera, bộ truyền hình ảnh, tiết sáng…; được ứng dụng làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện thực hành, diễn tập; thu thập ảnh viễn thám phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ độ chính xác cao.

Ngoài ra, HRU-13 còn có khả năng trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; thu thập dữ liệu phục vụ công tác lập bản đồ địa hình, khu vực.

Ảnh: HIRA

Ngoài HRU-13,Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc còn nghiên cứu và chế tạo máy bay không người lái HRU-132 sử dụng toàn bộ động cơ điện, có khả năng cất, hạ cánh ở những nơi có địa hình hẹp, độ ồn nhỏ, thân thiện với môi trường và có độ an toàn cao.

Bên cạnh những khả năng giống như HRU-13, HRU-132 còn làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện, thực hành, diễn tập khi có độ sải cánh 2,6m, chiều dài thân 1,2m, trọng lượng 12kg, tốc độ bay 64 - 130km/h, thời gian bay 90 phút; trần bay 4km, sức chịu gió 10m/s, mức tải cực đại 2,5kg.

HRU-132 có khả năng đạt cự ly truyền video lên đến 50km tại địa hình đồi núi và 80km tại địa hình biển. Sản phẩm có khả năng bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, đặc biệt là khả năng tự động quay lại vị trí xuất phát khi mất tín hiệu điều khiển. Khả năng cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng.

Theo thông tin của Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc, cùng dòng máy bay không người lái HRU còn có HRU-131 sử dụng động cơ xăng và động cơ điện, có khả năng cất/hạ cánh trên địa hình hẹp, trên tàu, thuyền.

Cụ thể, HRU-131 sở hữu trần bay cao, thời gian bay liên tục lên tới 240 phút, phù hợp cho công việc chụp, mô hình hóa các vùng lãnh thổ rộng lớn và các đối tượng trải dài. HRU-131 có khả năng tích hợp các loại thiết bị nhỏ (khối lượng dưới 4kg) như tiết sáng, camera quan sát…, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và truyền dữ liệu theo thời gian thực về trạm mặt đất.

Thu Anh
Bài liên quan
Giá vé máy bay cao chót vót, đường sắt tăng cường tàu dịp lễ 30.4-1.5
Trong khi giá vé máy bay nóng từng ngày, các đơn vị vận tải, đường sắt đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến tàu/xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay không người lái của Việt Nam có khả năng trinh sát