"Đây là tất cả tiền mừng tuổi của mẹ, con cầm lấy bù vào lo tiền đẻ. Mẹ biết mấy năm nay các con lo cho mẹ nhiều, thiếu thốn chẳng dám kêu than. Số tiền mừng tuổi của mẹ không nhiều nhưng đó là tấm lòng của mẹ. Các con đừng từ chối".

Mẹ chồng dồn toàn bộ tiền lì xì cho con dâu đi đẻ

Một Thế Giới | 12/02/2016, 11:50

"Đây là tất cả tiền mừng tuổi của mẹ, con cầm lấy bù vào lo tiền đẻ. Mẹ biết mấy năm nay các con lo cho mẹ nhiều, thiếu thốn chẳng dám kêu than. Số tiền mừng tuổi của mẹ không nhiều nhưng đó là tấm lòng của mẹ. Các con đừng từ chối".

Bố anh đã mất, chỉ còn mình mẹ. Bà lại đau yếu thường xuyên nên sau khi cưới, anh bàn với vợ đón mẹ lên ở cùng. Dù anh chị vẫn phải đi ở trọ, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chị đồng ý ngay với quyết định của chồng. Chị nghĩ, mẹ chồng cũng như mẹ đẻ của mình. Mình có sống tốt với mẹ chồng thì chồng mới sống tốt với mình được.

Vì bệnh của mẹ khá nặng nên tháng nào, anh cũng phải chi mất nửa tháng lương của mình vào tiền thuốc thang cho bà. Thế nhưng, chị chẳng kêu ca lấy nửa lời, thậm chí chính chị là người đưa mẹ chồng đến viện khám định kì hàng tháng rồi mua thuốc về cho bà. Sau mỗi bữa ăn, chị lại nhẹ nhàng nhắc bà uống thuốc đều đặn. Chị chăm sóc bà chu đáo từ miếng ăn tới giấc ngủ, khiến anh yên tâm vô cùng.

Cũng chính vì lo chữa bệnh cho mẹ mà chị đã chủ động kế hoạch việc sinh con trong năm đầu sau cưới để chăm sóc cho mẹ chồng được tốt hơn. Hiểu được tấm lòng con dâu, mẹ chồng không muốn các con kế hoạch nữa. Thấy sức khỏe của mẹ cũng đã khá hơn, chị mới quyết định có em bé.

Chị mang thai được 2 tháng, mẹ chồng lại phải đi cấp cứu do bà bị ngã khi đi vệ sinh ban đêm. May mắn hôm đó, chồng chị thức muộn xem bóng đá nên đưa bà đến viện kịp thời. Sau khi mẹ chồng ra viện, chị quyết định ngủ luôn cùng bà.

Bạn bè đồng nghiệp cùng cơ quan biết chuyện chị ngủ với mẹ chồng thì trêu chị rằng không sợ chồng ra ngoài à. Chị chỉ cười bảo, nếu chồng có tính ấy, dù mình có ngủ cùng thì anh ấy vẫn cứ đi. Mà giờ mình ngủ cùng mẹ chồng là để tránh đêm hôm xảy ra chuyện không hay với bà. Mình lo cho mẹ anh ấy, anh ấy phải biết ơn mình chắc chắn sẽ không dám làm gì có lỗi với vợ đâu. Thế nên chị thấy thoải mái lắm, chẳng lo sợ gì cả.

Chị mang bầu hơn 8 tháng thì đến Tết. Bụng vượt mặt nhưng chị vẫn đi chợ sắm sửa mọi thứ rồi cùng chồng và mẹ chồng bắt xe về quê ăn Tết. Vì nhà lâu không có người ở, hôm cúng ông Công ông Táo, chị bảo chồng nghỉ 2 hôm về dọn nhà trước và làm lễ cúng. Mẹ chồng chị thấy con dâu tốt tính và chu toàn như thế nên cảm động lắm.

Mặc dù cả năm nuôi mẹ và lo thuốc thang cho bà nhưng mùng 1 Tết, theo đúng lễ nghĩa, chị vẫn chuẩn bị phong bao lì xì một triệu để mừng tuổi mẹ chồng. Chị nói đây là chúng con mừng tuổi mẹ, mừng mẹ sức khỏe để sống vui vẻ cùng con cháu khiến bà không thể nào không nhận.

Họ hàng anh em đến chơi cũng mừng cho mẹ chồng chị, vì năm nay thấy sức khỏe bà khá hơn. Mọi người đưa phong bao lì xì, chị chỉ dặn mẹ là nhớ cất cẩn thận kẻo lại bị rơi chứ chị tuyệt nhiên không hỏi bà được mừng tuổi bao nhiêu hay đòi để mình giữ, dù hết Tết, bà lại lên sống cùng anh chị.

Tết năm đó, chị có cái Tết ấm cúng thứ 2 ở nhà chồng. Ra Tết nửa tháng thì chị sinh con. Hôm ấy chị chuyển dạ lúc nửa đêm, 2 vợ chồng lục đục bắt taxi vào viện. Đi vào viện đẻ mà chị vẫn lo nơm nớp mẹ chồng ở nhà. Gần sáng lên bàn đẻ, chị vẫn dặn với chồng là gọi điện nhờ chị hàng xóm mua đồ ăn sáng mang sang giúp cho mẹ để bà ăn và còn uống thuốc. Chồng chị phải bảo vợ cứ vào phòng đẻ đi, anh gọi về nhờ rồi thì chị mới yên tâm.

Thế nhưng, 1 tiếng sau sinh, mẹ con chị được chuyển ra ngoài phòng hậu sinh thì mẹ chồng cũng đã có mặt. Bà lo lắng cho con cháu đã nhờ hàng xóm chở tới phụ giúp. Nhìn thấy con dâu và cháu "mẹ tròn con vuông", bà rớt nước mắt. Bà dúi vào tay chị một cái bọc nhỏ rồi bảo: "Đây là tất cả tiền mừng tuổi của mẹ, con cầm lấy bù vào lo tiền đẻ. Mẹ biết mấy năm nay các con lo cho mẹ nhiều, thiếu thốn chẳng dám kêu than. Số tiền mừng tuổi của mẹ không nhiều nhưng đó là tấm lòng của mẹ. Các con đừng từ chối. Chỉ mong sao cho con cháu được khỏe mạnh mẹ có chết cũng yên lòng". Chị cầm cái gói nhỏ ấy mà rưng rưng nước mắt. Hai mẹ con ôm chầm lấy nhau.

Mới đó mà đã chục năm trôi qua. Giờ con chị đã 10 tuổi, anh chị cũng đã mua được nhà thành phố và có cuộc sống ổn định. Duy chỉ có mẹ chồng chị là không còn sống để được hưởng sự sung sướng cùng con cháu. Bà mất đã được 8 năm nhưng chị vẫn nhớ như in khuôn mặt, giọng nói của bà. Mỗi lần sinh nhật con, nhớ lại cảnh mẹ chồng tay run run đưa toàn bộ số tiền mừng tuổi cho mình ở phòng hậu sinh năm đó, nước mắt chị lại rơi.

Lâm Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ chồng dồn toàn bộ tiền lì xì cho con dâu đi đẻ