Việc các khách sạn, nhà nghỉ hoặc ngay cả phòng thay đồ đặt camera quay lén không phải là không có. Việc cảnh sát Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ 4 người đàn ông vì tội lắp đặt camera quay lén hơn 1.600 người ở khách sạn là minh chứng.

Mẹo để phát hiện ra camera quay lén trong khách sạn khi đi du lịch

25/03/2019, 11:57

Việc các khách sạn, nhà nghỉ hoặc ngay cả phòng thay đồ đặt camera quay lén không phải là không có. Việc cảnh sát Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ 4 người đàn ông vì tội lắp đặt camera quay lén hơn 1.600 người ở khách sạn là minh chứng.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị quay lén cũng trở nên tinh vi hơn và nhỏ hơn, khiến người dùng rất khó phát hiện bằng mắt thường. Ở những khách sạn hoặc nhà vệ sinh công cộng, phòng thử đồ… cũng là nơi đáng ngờ. Chính vì vậy, với những người hay đi du lịch, để yên tâm ngủ ngon giấc và tránh các trường hợp xảy ra ngoài ý muốn, bạn có thể sử dụng các mẹo đơn giản sau bằng mắt thường hoặc chiếc smartphone của mình.

Dùng mắt thường quan sát: Khi nhận phòng, bạn nên nhớ kiểm tra kỹ lưỡng mọi ngóc ngách có thể giấu camera. Camera quay lén thường được giấu bên trong bình hoa, tranh treo tường, chụp đèn, hộp báo cháy (khói),… Mặt bàn, ghế đệm, tủ, kệ cũng là những nơi mà bạn không nên bỏ qua. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên im lặng vài giây để lắng nghe mọi thứ trong phòng bởi nhiều loại camera sẽ phát ra tiếng động giống như tiếng nhấp chuột khi hoạt động.

Hãy cẩn thật với gương trong phòng: Nếu phát hiện trong phòng có một tấm gương đáng ngờ, bạn hãy tắt đèn và sử dụng đèn pin (hoặc đèn flash trên điện thoại) và chiếu vào tấm gương để xác định xem đây là gương bình thường hay gương hai mặt (nghĩa là người bên ngoài có thể nhìn vào trong phòng nhưng bạn thì không thể nhìn thấy họ).

Tắt hết đèn trong phòng: Hầu hết thiết bị camera sẽ có đèn LED đỏ hoặc xanh. Trong điều kiện thiếu ánh sáng, chúng sẽ hiện rõ rang hơn, vì vậy, để “chắc ăn”, bạn có thể tắt hết đèn trong phòng, kéo rèm cửa và quan sát xem có dấu hiệu bất thường nào không.

Chụp ảnh điện thoại: Khi bạn đã tắt hết đèn và dùng mắt để quan sát mà vẫn chưa "tin tưởng" chính mình, thì để an toàn hơn, bạn hãy bật chế độ chụp ảnh ở điện thoại rồi từ từ quét xung quanh phòng. Nếu màn hình hiện lên một điểm sáng màu đỏ hoặc tím, đó có thể là ánh sáng của camera hồng ngoại đang quay lén.

Sử dụng đèn hồng ngoại trên smartphone: Về cơ bản, mắt thường sẽ không thể nhìn thấy tia hồng ngoại được phát ra từ remote TV, camera,… tuy nhiên chiếc smartphone lại có thể làm được điều này.

Hầu hết các camera được tích hợp trên smartphone đều được tích hợp thêm đèn hồng ngoại để quay đêm. Do đó, nếu muốn phát hiện camera quay lén, bạn hãy tắt hết đèn điện trong phòng, lúc này đèn hồng ngoại trên camera sẽ tự động kích hoạt (nếu có).

Tiếp theo, người dùng chỉ cần mở camera trên điện thoại, sau đó lia máy khắp phòng. Nếu trên khung ngắm xuất hiện các đốm sáng màu tím hoặc màu đỏ thì chắc chắn căn phòng này có gắn camera quay lén. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách này để kiểm tra xem remote TV, máy lạnh hết pin hoặc bị hỏng.

Một trong những cách đơn giản nữa là gọi điện thoại. Bạn có thể gọi đến một số bất kỳ và rà điện thoại quanh khu vực mà bạn nghi ngờ có gắn thiết bị theo dõi. Nếu có máy quay hay máy ghi âm, điện thoại của bạn sẽ phát ra tiếng rè do bị ảnh hưởng của các thiết bị phát sóng điện từ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về các ứng dụng để tìm ra các thiết bị theo dõi. Và khi phát hiện ra có camera hoặc thiết bị cảm biến lén lút nó sẽ kêu tiếng “bíp” báo hiệu.

Minh An (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo để phát hiện ra camera quay lén trong khách sạn khi đi du lịch