Dọn dẹp nhà cửa là một trong những công việc chiếm nhiều thời gian nhất của phái đẹp khi chuẩn bị đón Tết đến. Để rút ngắn thời gian cho công việc đầy “gian khổ” này, đã có những mẹo vặt cực hay giúp chị em phụ nữ làm sạch đồ đạc, nhà cửa nhanh như chớp.

Mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết cực nhanh và hiệu quả

Thùy Vân | 14/01/2019, 14:26

Dọn dẹp nhà cửa là một trong những công việc chiếm nhiều thời gian nhất của phái đẹp khi chuẩn bị đón Tết đến. Để rút ngắn thời gian cho công việc đầy “gian khổ” này, đã có những mẹo vặt cực hay giúp chị em phụ nữ làm sạch đồ đạc, nhà cửa nhanh như chớp.

Lên kế hoạch dọn dẹp

Trước khi tiến hànhdọn dẹp nhà cửa thì bạn cần lênkế hoạch và khung thời gian phù hợp để hoàn tất từng phần có thể.Có một số quy định giúp ích cho nhà bạn trở nên ngăn nắp hơn:

     
  • Đồ ở đâu thì để ở đó, chẳng hạn ly uống nước để bàn khách hay nhà bếp thì chỉ để ở bàn khách hay nhà bếp thôi.
  •  
  • Thanh lý đồ dùng không cần thiết. Nếu có quá nhiều đồ lặt vặt thì bạn hãy bỏ vào thùng lớn và dán nhãn để phân biệt thùng.
  •  
  • Không tích trữ. Mua đồ gì mới thì cho đi đồ cũ.
  •  
  • Phân loại thùng chứa các vật dụng.
  •  
  • Dán nhãn cho các vật dụng trong nhà để dễ nhận biết và phân biệt.

Hãy vứt đi những đồ dùng không cần thiết

Những đồ dùng không cần thiết như một chiếc tivi đã hỏng, một chiếc đài quá cũ mà đã có cái khác để thay thế... thì tốt nhất bạn nên “thanh lý" chúng hoặc cất chúng vào trong kho để đồ. Chúng sẽ khiến công việc dọn dẹp nhà cửa trở nên khó khăn, diện tích sử dụng cũng sẽ bị thu hẹp lại rất nhiều.

Nếu nhà bạn có nhiều đồ lặt vặt, bạn nên thiết kế một vị trí để những món đồ lặt vặt như những chiếc hộp lớn để vào góc nhà sẽ là một giải pháp rất hiệu quả.

Sử dụng các vật dụng hỗ trợ

Việc dọn dẹp nhà cửa sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm nhiều thời gian hơn rất nhiều nếu như bạn dùng cây lau nhà để làm sạch sàn nhà, dùng loại nước chuyên dụng để làm sạch bếp gas và tủ lạnh thay giẻ ướt…

Tuy nhiên, xin nhắc với bạn rằng khi dùng các chất tẩy rửa cũng như khi làm công việc nhà bạn nên đeo găng tay để bảo vệ đôi bàn tay bạn và tuyệt đối không để các chất tẩy rửa vương vào da tay hay mắt.

Với phòng khách

Đối với các loại ghế bọc vải hoặc nhung, nếu có vết bẩn thì bạn dùng cồn với một ít nước pha loãng, sau đó dùng bàn chải để chải lên vết bẩn vài lần rồi lấy máy sấy sấy khô vết bẩn, vết bẩn sẽ phai màu. Nguyên vật liệu khác có thể dùng là soda. Soda cũng có thể tẩy vết bẩn, đặc biệt là do hoa quả gây nên. Soda cũng pha với nước và dùng khăn lau lau vết bẩn.

Ghế sofa bọc da thì bạn dùng lòng trắng trứng và dùng tấm vải nhung để lau vết bẩn thì vết bẩn sẽ biến mất và da cũng sẽ sáng bóng hơn.

Còn các vật dụng phòng khách làm bằng đồ gỗ, lấy một giẻ sạch chấm vào sữa tươi rồi dùng lau chùi các đồ gia dụng bằng gỗ, sau đó dùng nước lau sạch một lần nữa. Bàn ghế, tủ gỗ cần được làm sạch sẽ để đón khách, và đó cũng là một trong nhữngmẹo dọn nhà đón Tếtcần lưu ý.

Khu vực nhà bếp

Đây là khu vực thường bề bộn nhất, nào là chén bát, ly tách, muỗng đũa, gia vị, v.v… nên có kệ là tốt nhất. Bạn có thể sắp xếp các vật dụng nhà bếp gọn gàng hơn. Vật dụng nào bạn xếp theo ngăn của vật dụng đó. Cái gì dùng hàng ngày thì để ở kệ thấp. Còn những đồ dùng dành cho tiệc tùng thì bạn có thể để trên cao nhưng cũng sắp xếp theo ngăn. Khi khách đến nhà dùng bữa cũng thấy sự gọn gàng trong nhà bạn. Hoặc không còn có chỗ nữa thì bạn có thể đóng thành thùng và dán nhãn bên ngoài.

Tương tự cho đồ nêm gia vị, chúng ta nên để vào hộp hoặc lọ và dán nhãn cho chúng. Việc dán nhãn không mất nhiều thời gian mà còn đem lại hiệu quả cho việc nấu ăn của bạn. Hơn nữa, bạn cần kiểm tra tất cả các gói gia vị hoặc đồ hộp quá hạn; đừng tiếc chúng và hãy bỏ chúng đi.

Riêng với bàn ăn, bạn chỉ nên để một cái khay chứa các đồ chấm ví dụ như nước tương, mắm, tương ớt,…. Vì khi chúng ta lau bàn chỉ cần nhấc khay là có thể lau dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể cắm lên bàn một bình hoa tươi để tạo không khí Tết trong nhà bếp.

Với lò vi sóng: Dùng một chén nhỏ (loại chén chịu nhiệt), pha nước với khoảng một thìa giấm đặt vào trong lò. Điều chỉnh nhiệt độ nóng vừa, để khoảng 5 phút. Bên trong lò vi sóng thường dễ bị bám cặn thức ăn, hỗn hợp nước giấm sẽ bốc hơi lên thành lò và làm các vết khô bong ra.

Bạn có thể thay giấm bằng nước cốt chanh, khi đun nóng hương chanh sẽ tạo mùi thơm dễ chịu, giúp khử mùi thức ăn lâu ngày trong lò.

Làm sạch đồ inox

Muốn xóa bỏ những vết dơ bám trên đồ inox, bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm tẩm chanh hoặc giấm, chùi kỹ chỗ cháy hay vết bẩn theo vòng tròn, nồi sẽ sáng bóng như mới.

Phòng ngủ

Phòng ngủ thật sự không phải là dùng để xem phim hoặc làm việc. Tuy nhiên, nếu không gian phòng của bạn nhỏ thì tốt nhất chia nhỏ các thứ ra, không gộp chung lại; như thế bố trí trong phòng ngủ của bạn ngăn nắp hơn và có tổ chức hơn. Ví dụ bàn làm việc chỉ để các thứ liên quan đến công việc; bàn để tivi thì chỉ để các thứ của tivi thôi.

Nếu có bàn trang điểm thì tốt nếu không có thì để các đồ trang điểm của bạn vào hộp hoặc vào ngăn kéo tủ. Một điểm mà chúng ta cần lưu ý là đồ trang điểm không nên sử dụng quá lâu, không tốt cho da mặt. Chúng ta nên luôn kiểm tra ngày hết hạn sử dụng; đặc biệt mascara sau 6 tháng dùng thì nên bỏ đi, son sau 1 năm không còn mùi nữa thì cũng nên bỏ đi.

Hà Vy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết cực nhanh và hiệu quả