Dậy sớm vào buổi sáng không hề dễ với những ai có thói quen ngủ nướng hoặc thường phải làm việc rất khuya. Vậy làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng này?

Mẹo giúp bạn tập thói quen dậy sớm vào mỗi sáng

La Hường | 20/04/2017, 06:04

Dậy sớm vào buổi sáng không hề dễ với những ai có thói quen ngủ nướng hoặc thường phải làm việc rất khuya. Vậy làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng này?

Bữa ăn tối lành mạnh

Ăn những món ăn không tốt cho sức khỏe hoặc ăn vào thời điểm không hợp lý có thể khiến bạn bị đau dạ dày hoặc khiến cho não bộ khó có thể chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi cũng như cơ thể bạn khó đi vào một giấc ngủ ngon. Bạn nên có một bữa tối lành mạnh, sau đó là một cốc sữa với mật ong để có một đêm ngon giấc.

Ngoài ra, bạn nên ăn tối vài tiếng trước khi đi ngủ. Nếu bạn ăn nhiều đồ ăn vào bữa tối và đi ngủ ngay sau đó, dạ dày sẽ không có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn và bạn sẽ cảm thấy khó chịu suốt đêm. Trước giờ đi ngủ, bạn chỉ nên ăn nhẹ, một quả chuối hoặc một nắm hạnh nhân chẳng hạn. Bạn sẽ thấy dễ ngủ hơn nhiều.

Vận động nhẹ

Hãy dành thời gianđi ra ngoài(chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ chậm...) nhiều nhất có thể vì nó sẽ giúp bạn có một buổi tối thư thái, ngủ ngon hơn và khiến việc dậy sớm không còn quá "đau khổ" nữa. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng cũng rất hữu hiệu đối với giấc ngủ sâu của bạn, trong đó yogalà sự lựa chọn vô cùng thú vị mà bạn có thể thử đấy.

Tắt điện thoại và các thiết bị khác

Sau 8 giờtối, bạn nên tránh xa các thiết bị công nghệ như máy tính bảng, điện thoại… do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể khiến quá trình sản sinh melatonin – một loại hormone đóng vai trò điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên, với những người phải làm việc vào buổi tối thì bạn có thể làm dịu tác động của loại ánh sáng này bằng cách cài đặt các ứng dụng bảo vệ mắt để có giấc ngủ ngon hơn.

Không đặt đồng hồ báo thức cạnh gường ngủ

Hãy cố gắng để xa nhất có thể, thậm chí là để sang một phòng khác miễn là bạn có thể nghe thấy tiếng chuông. Để càng xa thì khi nó báo thức, bạn sẽ phải ra khỏi giường để tắt nó. Bạn cũng có thế thiết lập chuông báo thức bằng một bài hát yêu thích, có thể là một bài hát sôi động hoặc một bài hát khiến bạn cảm thấy bị thôi thúc, cần phải ra khỏi giường để làm việc gì đó. Đừng để những bản nhạc nhẹ nhàng vì chính nó sẽ "ru ngủ" bạn đấy.

Hãy nghĩ về những điều đặc biệt vào sáng mai

Một công việc cần phải hoàn thiện, một cuộc hẹn quan trọng, một buổi phỏng vấn, một bài kiểm tra hay bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy hào hứng. Chắc chắn nó sẽ khác với việc đi ngủ mà không hề biết sáng mai cần phải dậy sớm để làm gì đấy.

Thiết lập mục tiêu rõ ràng vào buổi sáng

Mục tiêu là việc bạn cần làm và nỗ lực làm để hoàn thành. Chúng vừa là áp lực vừa là động lực. Chẳng hạn, hãy nghĩ tới việc dậy sớm chạy bộ để giảm cân và quyết tâm tháng tới có thể diện những chiếc váy bó sát người hay đến phòng tập gym để trong vòng vài tháng sẽ sở hữu được cơ thể cường tráng.

Uống ngay một cốc nước sau khi tỉnh dậy

Đây là một cách rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùngvà quan trọng hơn,uống nước vào buổi sáng còn rất tốt cho hệ tiêu hóa đấy. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt một cốc nước đầy cạnh giường ngủ (ở vị trí thuận tiện để tránh làm đổ nó nhé).

Đi ngủ với tâm trạng thoải mái

Bạn nên đi ngủ với một tâm trạng thoái mái, không lo lắng, hài lòng với bản thân và những người xung quanh, háo hức về những dự định và bất ngờ của ngày mới. Việc này nghe có vẻ viển vông nhưng lại là một trong những cách hiệu quả để bạn có thể chìm vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, hãy duy trì thời gian nghỉ ngơi điều độ và cố gắng thực hiện hàng ngày để tạo thành thói quen nhé.

Nếu bạn thức dậy trước báo thức, hãy ra khỏi giường

Lúc này, nếu quay trở lại ngủ hoặc chờ tới báo thức, rất có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và tâm trạng sẽ không tốt, thậm chí khiến bạn ngủ quên và bị muộn giờ làm. Tốt nhất bạn nên thực hiện theo chu kỳ tự nhiên của giấc ngủ, điều đó rất có lợi cho sức khỏe.

Vận động ngay khi thức dậy

Nếu bạn không thể thực hiện được những bài tập thể dục bên ngoài trời, thì hãy thử bật dậy khỏi giường và làm một số động tác co giãn đơn giản trong tầm 2 phút. Công việc này sẽ giúp tăng áp suất máu cũng như nhịp tim của bạn. Những động tác thể dục mềm dẻo sẽ rất hữu hiệu để đánh thức trí não của bạn một cách nhanh chóng.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo giúp bạn tập thói quen dậy sớm vào mỗi sáng