Theo Hightech, các diễn giả đều đồng ý rằng robot hóa sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp ồ ạt ngay từ những năm 2020, sau 10 năm sẽ xuất người biến đổi gien và vào năm 2030, các trường đại học sẽ được thay thế bằng các lớp học online...

Sẽ xuất hiện người biến đổi gien, khỏe như siêu nhân?

Vũ Trung Hương | 20/04/2017, 05:35

Theo Hightech, các diễn giả đều đồng ý rằng robot hóa sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp ồ ạt ngay từ những năm 2020, sau 10 năm sẽ xuất người biến đổi gien và vào năm 2030, các trường đại học sẽ được thay thế bằng các lớp học online...

Tại trụ sở Tập đoàn công nghệ nano Nga (RUSNANO) vừa diễn ra cuộc hội thảo đầu tiên trong số 5 cuộc tranh luận trong khuôn khổ "Tầm nhìn của tương lai"với chủ đề "Làm thế nào để không ngủ quên trong cuộc cách mạng công nghệ".

Các nhà phân tích dự đoán rằng vào năm 2023, khả năng trí tuệ nhân tạo sẽ vượt quá khả năng của não người. Tới năm 2045, máy móc thông minh vượt qua khả năng nhận thức của toàn thể nhân loại. Và từ đó tiến bộ công nghệ sẽ diễn ra quá nhanh và phức tạp mà một cá nhân không thể nào hiểu nổi.

Theo diễn giả Sergei Kalyuzhny, Cố vấn cho Chủ tịch Hội đồng quản trị về khoa học của RUSNANO, trong 10 năm tới, sẽ diễn ra sự chuyển đổi mô hình phát triển. Các công nghệ mới đang tạo ra một nền kinh tế mới và lợi ích mới. Chẳng hạn, các phương tiện không người lái sẽ chiếm 90% ngành vận tải Mỹ, mang lại hiệu quả kinh tế tương đương với 447,1 tỉUSD nhờgiảm mức tiêu thụ nhiên liệu do lái xe tối ưu, giảm thời gian vận chuyển, ngăn chặn hàng triệu vụ tai nạn, giảm 50%chi phí lương phải trả cho tài xế, nhưng đồng thời sẽ gây thất nghiệp cho lái xe.

Đặc biệt, RISPR-Cas9 sẽ mở ra cho công nghệ sinh học những tính năng gần như không thể tin được: giúp phá vỡ các quy luật di truyền của Mendel, điều trị HIV, làm cho mọi người siêu mạnh (mặc dù những thí nghiệm mới chỉ được thực hiện trên chuột). Ngoài ra, với sự giúp đỡ của công nghệ biến đổi gien sẽ tạo ra những loài động vật với các cơ quan của con người, thậm chí cả những người biến đổi gien. Một thí nghiệm tương tự cũng được đã bắt đầu ở Trung Quốc nhưngcho đến nay vẫn không vượt quá việc tạo ra những phôi thai người biến đổi gien. Theo dự báo, người biến đổi gien là một thực tế của 10 năm tới.

Di truyền học hứa hẹn đối phó với cả những căn bệnh khủng khiếp và vô phương cứu chữa nhất - bệnh ưa chảy máu, bệnh bạch cầu cũng như sự lão hóa. Khoa học mới đây đã có thể thụ thai một đứa trẻ từ ba cha mẹ. Các nhà khoa học còn quan tâm nghiên cứu nhân bản những loài động vật tuyệt chủng như voi mamut... Tại hội thảo đã tiết lộ một sự kiện thú vị: trên thế giới tất cả mọi người đều biết đến con cừu Dolly nổi tiếng nhưng thành tựu tương tự của Nga là nhân bản chuột Masha thì rất ít người biết.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ xuất hiện người biến đổi gien, khỏe như siêu nhân?