Quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài là một việc đòi hỏi sự cố gắng lớn từ trẻ. Để các em có thể nhanh chóng lấy lại “phong độ” và bắt nhịp với guồng quay trên lớp thì bố mẹ cũng nên áp dụng những mẹo nhỏ nhưng vô cũng hiệu quả sau đây.

Mẹo giúp trẻ lấy lại 'phong độ' sau Tết

La Hường | 31/01/2017, 11:03

Quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài là một việc đòi hỏi sự cố gắng lớn từ trẻ. Để các em có thể nhanh chóng lấy lại “phong độ” và bắt nhịp với guồng quay trên lớp thì bố mẹ cũng nên áp dụng những mẹo nhỏ nhưng vô cũng hiệu quả sau đây.

Vốn dĩ đã quen với những ngày Tết được sinh hoạt thoải mái, không bài vở, không phải vận động nhiều khiến trẻ trở nên lúng túng và thiếu tập trung khi quay trở lại với trường lớp. Đây không còn là chuyện của riêng ai và đã có nhiều bậc phụ huynh tìm cách đưa con mình trở về đúng với “quỹ đạo” học tập trước kia. Sau đây là những bí quyết và mẹo nhỏ đã được nhiều bố mẹ khắp nơi áp dụng hiệu quả và mang lại thành công bất ngờ.

Giúp trẻ lên lịch học sau kỳ nghỉ Tết

Với dư âm những ngày nghỉ lễ vẫn còn đâu đây, trẻ thường để đầu óc mình lang thang ngay cả khi đang ngồi học trên lớp. Để giúp các em tập trung vào bài vở và hoàn thành những phần việc được giao, bố mẹ hãy cùng các em lên một kế hoạch học tập cụ thể cho từng tuần, tháng, học kỳ… cho dù các phần việc trong đó không có nhiều thay đổi. Việc viết lại một thời khóa biểu học tập mới sẽ giúp các em bắt nhịp nhanh hơn với việc học và phân chia độ ưu tiên cho các bài học quan trọng.

Chơi và học, học và chơi hợp lý

Sau một kỳ nghỉ đầy khí thế, trẻ sẽ không mấy hứng thú với việc trở lại hoạt động học tập là điều tất nhiên.

Chính vì vậyđể tránh tình trạng bé e ngại với việc học sau Tết, gia đình cha mẹ cần lên một kế hoạch chơi và học xen kẽ một cách khoa học trong thời gian nghỉ tết và khởi động tinh thần học tập hợp lý cho trẻ.

Nếu trẻ thiếu tính tự giác thì chắc chắn cha mẹ sẽ khó khăn để đưa trẻ trở lại với thời khóa biểu học tập sau kỳ nghỉ Tết.

Do đótrong và saunhững ngày nghỉ, cha mẹ vẫn nên luôn nhắc nhở trẻ việc học tập, bố trí một lịch học ngắn hơn và nhẹ nhàng hơn cho trẻ.

Ví nhưtrong khi đi chợhoặc làm nội trợ tại nhà, người thân có thể cùng con học và ôn tập kiến thức theo hình thức học và chơi, chơi và học như làm nhẩm phép tính, gợi ý các mẫu ngữ pháp, từ vựng Anh vănhay điền từ còn thiếu vào câu văn...

Mỗi ngàycần yêu cầu trẻ tranh thủ củng cố một ít nội dung bài vở để tránh việc quên kiến thức và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước những ngày học đầu năm mới.

Giữ gìn sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Được nghỉ ngơi thoải mái, được ở nhà tự do, ăn ngủ thiếu điều độ nên không ít trẻ mang tâm trạng uể oải, không thích đến trường hoặc học tập với thái độ mơ màng. Khi còn trong tâm trạng mệt mỏi, khả năng ôn bài và tiếp thu bài của trẻ sẽ giảm. Trẻ khó có thể tiếp thu vào đầu kiến thức mới khi dư vị của tết vẫn còn.

Vì vậy, cha mẹ cần lên kế hoạch chăm sóc hợp lý sao cho trẻ không bị hao sức trong những ngày tết. Cho trẻ ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe cho ngày mới đi học.

Cha mẹ hãy biết tạo hứng thú niềm vui học tập trở lại bằng cách bắt đầu từ môn học trẻ thích nhất hoặc học khá nhất, sau đó mới đến các môn học, lĩnh vực khác. Vì như vậytrẻ sẽ thấy háo hức, hiệu quả.

Nếu trẻ có biểu hiện chểnh mảng việc học trong những ngày đầu trở lại lớp, cha mẹ đừng quát mắng ầm ĩgây ra không khí tâm lý nặng nề khiến trẻ căng thẳng không muốn học. Thay vào đó, cần giúp trẻ tìm thấy niềm vui học tập bằng cách trò chuyện với con về chuyện giữa chúng với bạn bè trong ngày sau tết.

Không nên bắt con học quá nhiều kiến thức với lịch dày đặc ngay tuần đầu tiên sau tết. Nếu bé chưa thậtsự hào hứng lắm, cha mẹ hãy cùng trẻ làm những bài tập và tìm hiểu những điều thú vị trong bài mới.

Tạo môi trường học tập mới mẻ

Sau tết, cha mẹ nên trao đổi cùng bé về việc nên dùng một ít tiền mừng tuổi mà bé nhận được trong ngày tết để mua giấy trang trí làm mới góc học tập, tạo không gian học mới mẻ. Đồng thờimua thêm những dụng cụ học tập, sách tham khảo hay một chiếc đèn bàn để khích lệ bé tinh thần học tập đầu năm mới.

Cùng bé thu dọn lại góc học tập của trẻ và lau chùi bàn ghế, sắp xếp đồ dùng ngay ngắn gọn gàng, bày trí giá sách khoa học... sẽ tạo không khí vui vẻ, sinh động, kích thích trẻ muốn ngồi vào bàn học hơn.

Bên cạnh việc học, trẻ cần được kết hợp giải trí như nghe nhạc, xem phim hài hoặc chơi thể thao nhẹ nhàng giúp bé lấy lại tinh thần cũng như thể lực để bắt nhịp hiệu quả “sự nghiệp” học hành của mình.

Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo

Nghe có vẻ hơi ngược đời nhưng đây là một trong các mẹo nhỏ được nhiều ông bố bà mẹ áp dụng và mang lại hiệu quả khá bất ngờ. Một trong các lý do khiến trẻ cảm thấy căng thẳng khi đi học trở lại là các em sẽ phải chờ rất rất lâu mới có thể tận hưởng kỳ nghỉ tiếp theo của mình. Chính vì vậy, việc cùng con ngồi lại và bàn về kế hoạch nghỉ lễ của cả gia đình trong lần tiếp theo sẽ không chỉ giúp trẻ bớt căng thẳng, mà còn lên tinh thần và tạo thêm động lực học tập cho các em.

Mong rằng với những bí quyết và mẹo nhỏ nêu trên sẽ giúp các bậc phụ huynh lấy lại “phong độ” cho con em mình, và chúc cho các em học sinh sẽ có những trải nghiệm thật vui trong nửa chặng đượng còn lại của năm học.

Mai Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo giúp trẻ lấy lại 'phong độ' sau Tết