Đứng trước tình huống khó khăn có thể ảnh hưởng đến tính mạng, bạn hãy áp dụng ngay các mẹo đơn giản sau đây nhé.

Mẹo vặt đơn giản nhưng có thể cứu sống bạn trong trường hợp nguy cấp

La Hường | 17/05/2018, 14:31

Đứng trước tình huống khó khăn có thể ảnh hưởng đến tính mạng, bạn hãy áp dụng ngay các mẹo đơn giản sau đây nhé.

Đậy kín nồi, chảo khi dầu nấu ăn bốc cháy

Khi dầu đang sôi trên bếp bốc cháy, rất nhiều người đã dùng nước đổ vào nồi, chảo để dập lửa. Đây là một sai lầm chết người vì sẽ khiến ngọn lửa bốc cháy cao hơn và còn có thể bắn vào người bạn.

Cách xử lí đúng trong trường hợp này là cần cắt đứt nguồn cung cấp oxy cho ngọn lửa bằng cách tắt bếp và đậy vung lại. Trong trường hợp không có vung bạn có thể dùng 1 mảnh vải to và dày thay thế.

Không rút dao/vật nhọn ở vết thương bị đâm nặng

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, bạn không được rút que/cọc ra khỏi người nạn nhân vì làm như thế có thể sẽ làm cho que/cọc gây tổn thương nặng hơn hoặc sẽ làm tăng nguy cơ bị chảy rất nhiều máu.

Điều cần làm là cố gắng cố định vật đã đâm vào người nạn nhân rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Nếu bị kẹt trong 1 vụ cháy, cố gắng di chuyển càng sát mặt đất càng tốt

Khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn. Cụ thể, rất nhiều khí độc sẽ được sinh ra CO2, CO, amoniac, axit hữu cơ… trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây tử vong.

Do vậy, phương pháp di chuyển cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm độc khói – đó là bò, trườn, hoặc cúi thấp. Đó là vì khói chỉ bốc lên trên, và mặt sàn chính là nơi ít khói nhất.

Nếu đột nhiên cảm thấy không khỏe ở nơi công cộng, chỉ nên nhờ 1 người giúp đỡ

Hãy nhớ, để tránh gặp phải hiệu ứng tâm lýkhuếch tán trách nhiệm nên khi cần giúp đỡ, bạn hãy chỉ nên nhờ 1 người.

Bởi khi có nhiều người cùng nghe một lời giúp đỡ thì trách nhiệm đáp ứng lời giúp đỡ đó không còn tập trung vào một cá nhân nhất định nào nữa mà được chia ra cho những người khác. Họ cảm thấy không nhất định phải là họ đi giúp nạn nhân, có rất nhiều người ở đây, sẽ có người giúp đỡ.

Phân biệt rắn cắn bạn là rắn thường hay rắn độc

Để có cách điều trị nhanh và tốt nhất khi bị rắn cắn, trước hết bạn cần xác định xem đây là loại rắn có độc hay không độc, cố gắng nhận biết hình dạng về loài rắn gì thì càng tốt.

Loại rắn không có độc:Đây là loài rắn thường, không gây ra các phản ứng cho nạn nhân. Vết cắn loại rắn này thường thấy cả 2 hàm răng với những chấm nhỏ hình vòng cung và đặc biệt không có vết răng nanh, cảm giác ở vết thương hơi ngứa ngứa.

Loại rắn có độc:Đây là loại rắn có nọc độccực kỳ nguy hiểm và thường gây ra các hiện tượng phản ứng ngay lập tức hoặc vài giờ như: mắt mờ, khó thở, không thở được, miệng bị cứng lại không há được, nôn ra máu,… vết cắn của chúng có 1 hoặc 2 vết răng năng và mỗi vết răng cách nhau khoảng chừng 5mm và 1 số vết răng nhỏ.

Làm dịu cơn hung hăng của chó

Nếu như một ngày không may giáp mặt một chú chó hung dữ, liệu bạn có biết mình nên làm gì? Việc lúng túng khi đối phó với chúng có thể để lại hậu quả đáng tiếc, trong đó nghiêm trọng nhất là có thể chết người.

Muốn chế ngự cơn hung dữ của chó bạn phải luôn "thật bình tĩnh" để xử lý tình huống, nếu đang cầm một chiếc gậy hoặc ô thì hãy nhanh tay đặt ngay chiếc khăn tay hay mũ vào đầu gậy và hướng về phía chú chó nhưng nhớ đừng chĩa thẳng vào mặt nó. Việc làm này sẽ khiến vóc dáng bạn trở nên to lớn hơn và dường như đáng sợ hơn trong mắt chúng.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo vặt đơn giản nhưng có thể cứu sống bạn trong trường hợp nguy cấp