Trong tương lai, rất có thể hãng đóng tàu tuần tra Metal Shark sẽ đóng vai trò không nhỏ trên bàn cờ địa chính trị Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc (TQ), cụ thể là đóng tàu tuần tra cho Việt Nam.

Metal Shark sẽ đóng tàu tuần tra cho Việt Nam?

Một Thế Giới | 09/06/2015, 05:40

Trong tương lai, rất có thể hãng đóng tàu tuần tra Metal Shark sẽ đóng vai trò không nhỏ trên bàn cờ địa chính trị Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc (TQ), cụ thể là đóng tàu tuần tra cho Việt Nam.

Cuối tháng 5 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Mỹ cam kết tài trợ mua tàu tuần tra Metal SharkDefiant 75 Class cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Phó Chủ tịch Metal Shark, ông Greg Lambrecht nói với trang The Advocate: hãng kỳ vọng xúc tiến đóng nhiều tàu tuần tra vào tháng 7 tới.

Tuy nhiên, Lambrecht chưa tiết lộ chi tiết hợp đồng, gồm chi phí thỏa thuận lẫn số lượng thành phẩm. Một nguồn tin từ Reuters cho hay, khoản tiền qui định trong hợp đồng có thể lên đến 18 triệu USD.

Cơ sở Franklin của hãng  sẽ đảm trách đáp ứng yêu cầu đóng tàu tuần tra cho Việt Nam, gồm đóng tàu tuần tra biển Defiant 75 Class. Quá trình soạn thảo và ký kết hợp đồng vẫn đang gấp rút hoàn thiện, theo ông Lambrecht.

Nói về Metal Shark, vị phó chủ tịch của hãng nói thêm: Chúng tôi là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng đầu tiên thâm nhập vào thị trường này”. Đây được xem là thị trường tiềm năng cho sự phát triển của trung tâm.

Ước tính trong vòng một năm, Metal Shark (ở bang Louisiana) sản xuất được 150 đến 200 chiếc tàu tuần tra. Đây là đối tác sản xuất tàu cỡ nhỏ được giới cảnh sát biển tại Mỹ ưa chuộng.

Ngoài ra, Metal Shark còn là đối tác của hải quân, bộ binh, không quân, Cục Động vật hoang dã và Đánh bắt Hải sản Louisiana và các văn phòng cảnh sát trưởng.

Không chỉ phục vụ thị hiếu trong nước, hãng tàu này cũng phát triển dự án đóng tàu tuần tra biển cho các chính phủ nước ngoài, và gửi đội huấn luyện đến nhiều nơi, gồm cả Việt Nam.

Charles Boustany, một chính khách thuộc đảng Cộng Hòa bang Louisiana, cho biết: “Từ khi Biển Đông trở thành khu vực tranh chấp, Louisiana càng đóng vai trò thể hiện lợi ích nước Mỹ và có ích cho nhu cầu an ninh của những người bạn chúng ta”.

Ông Boustany cho biết Mỹ không đứng ngoài cuộc với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines trong nỗ lực chặn đứng những động thái đáng quan ngại từ TQ.

Ông cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi một công ty như Metal Shark lại “đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp đỡ lực lượng hải quân và cảnh sát biển ở Biển Đông ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc”.

Theo hãng tin Bloomberg, Biển Đông được xem là một trong những lộ trình vận tải hàng hóa và dầu khí nhộn nhịp nhất thế giới, chiếm khoảng 5,3 nghìn tỉ USD hàng hóa vận chuyển hàng năm.

Tuy nhiên, tuyến hàng hải lại xảy ra những xung đột vì những lợi ích chủ quyền giữa các bên liên quan.
Hà My (theo Advocate)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Metal Shark sẽ đóng tàu tuần tra cho Việt Nam?