Trước 30.4, mặt bằng trên đường Lê Lợi (quận 1) phục vụ thi công ga Bến Thành (metro số 1) được tái lập và hoàn trả.
Chiều 11.2, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), cho biết ngoài phạm vi Công viên 23.9, toàn bộ hệ thống đường phố, vỉa hè trên đường Lê Lợi được trả trước 30.4. MAUR phối hợp các sở ngành và đơn vị liên quan như điện, cấp thoát nước... đẩy nhanh quá trình triển khai để kịp tiến độ. Đây cũng là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro ở trung tâm quận 1.
Theo MAUR, hiện ga Bến Thành hoàn thành thi công phần kết cấu, tường dẫn, chống thấm sàn đáy... Các hạng mục chính đang được nhà thầu tập trung triển khai là phần kiến trúc, cơ điện... Riêng đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi cũng thuộc gói thầu trên, các hạng mục chính như thi công kết cấu, tường dẫn, tường vây, chống thấm sàn... đã hoàn thành. Nhà thầu đang phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng như điện, cấp thoát nước, thông tin... hoàn chỉnh các hồ sơ, bản vẽ để sớm hoàn trả hiện trạng tuyến đường.
Ga ngầm Bến Thành khởi công năm 2016, thuộc gói thầu CP1a, bao gồm đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM. Trong đó có nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm đào hở dưới đường Lê Lợi dài 515 m. Tính đến tháng 2.2022, gói thầu đạt hơn 90% khối lượng thi công.
Để phục vụ thi công nhà ga, đường Lê Lợi đoạn qua chợ Bến Thành - khu vực sầm uất ở trung tâm Sài Gòn, bị rào chắn. Mặt bằng tuyến đường được hoàn trả, thiết kế lại cảnh quan sẽ giúp khu vực thông thoáng, thuận lợi buôn bán, kinh doanh, phát triển dịch vụ. Trước đó hai ga ngầm khác của Metro Số 1 gồm ga Nhà hát thành phố và Ba Son được chủ đầu tư hoàn trả mặt bằng.
Ga ngầm Bến Thành có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng, kết nối chợ Bến Thành. Nhà ga có vai trò kết nối lộ trình, làm điểm trung chuyển cho các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và metro số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).
Ông Nguyễn Bùi Minh Quân (quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cho biết gói thầu số 1A (công trường xây dựng ga ngầm trung tâm Bến Thành và đường đào hở Lê Lợi) là một trong những gói thầu có tiến độ khả quan nhất dự án. Đơn vị đang dốc toàn lực thi công kiến trúc, cơ điện, lối vào và tái lập mặt bằng nhà ga. Đồng thời, nhà thầu cũng phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng như điện, cấp thoát nước, thông tin... hoàn chỉnh bản vẽ, sớm hoàn trả hiện trạng tuyến đường.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Ngoài 3 ga ngầm Bến Thành, Ba Son và Nhà hát TP.HCM, metro số 1 có 11 ga trên cao.
Đến tháng 2.2022, dự án đạt 89% tổng khối lượng. Hiện có 11/17 đoàn tàu metro được đưa về TP.HCM chuẩn bị vận hành thử nghiệm trong năm nay.
Trước đó, ngày 10.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Nhâm Dần 2022 dự án Metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến đến cuối năm nay, tuyến metro số 1 đạt 95% khối lượng công việc và sẽ vận hành vào năm 2023.