Sau Tết Nguyên đán, TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp mắc COVID-19 nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Ngành y tế TP yêu cầu người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19.

TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều ca nhiễm Omicron trong cộng đồng sau Tết

Hồ Quang | 11/02/2022, 16:58

Sau Tết Nguyên đán, TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp mắc COVID-19 nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Ngành y tế TP yêu cầu người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19.

Chiều 11.2, Sở Y tế TP.HCM cho hay, TP vừa ghi nhận thêm 5 ca mắc COVID-19 nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Đây là những trường hợp được tầm soát ngẫu nhiên từ những ca nhiễm SARS-CoV-2 tại các bệnh viện.

Theo đó, từ ngày 31.1 đến ngày 7.2, qua tầm soát ngẫu nhiên 72 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại các bệnh viện. Kết quả giải trình tự gien của 72 ca mắc COVID-19 này đã phát hiện 5 ca nhiễm biến thể Omicron. Trong 5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron này, có 1 trường hợp đến từ Nghệ An, 3 trường hợp cư trú tại TP.HCM, 1 trường hợp di chuyển về Đồng Tháp và quay lại TP làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

tphcm-lien-tuc-phat-hien-nhieu-ca-mac-covid-10-torng-cong-dong-sau-tet-hinh-anh(1).png
Thực hiện giải trình tự gien để xác định bệnh nhân mắc COVID-19 có nhiễm biến thể Omicron hay không - Ảnh: PV

Cả 5 trường hợp này đều đã tiêm đủ vắc xin, 4 trường hợp có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ, và 1 trường hợp không có triệu chứng. Hiện tại, sức khỏe của các ca nhiễm này đều đã ổn định.

Theo Sở Y tế , từ 5 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng này,  qua truy vết, ngành y tế phát hiện 19 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, còn lại 16 trường hợp âm tính. Hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang tiến hành giải trình tự gien để xác định bệnh nhân có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Như vậy, tính từ cuối tháng 12.2021 đến nay, TP đã phát hiện 125 ca mắc biến thể mới Omicron, trong đó 115 ca nhập cảnh, 10 ca trong cộng đồng. Tất cả đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không có ca nặng và tử vong liên quan người mắc chủng mới trên địa bàn TP.

Hiện ngành y tế TP tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo các kịch bản trong thế trận phòng chống Omicron, giám sát các khu vực có gia tăng ca mắc mới, truy vết, cách ly hạn chế nguồn lây. Ngoài việc tiếp tục hợp tác với OUCRU và Viện Pasteur TP.HCM trong giám sát ngẫu nhiên Omicron qua giải trình tự gien, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tiếp tục áp dụng thử nghiệm xét nghiệm RT-PCR sàng lọc Omicron trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có chiều hướng gia tăng sau kỳ nghỉ Tết, ngành y tế TP yêu cầu người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ 5K, tiêm vắc xin liều bổ sung và liều nhắc lại ngay khi đến lượt tiêm theo đúng quy định; đến ngay các cơ sở y tế để khám bệnh để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ngay khi có dấu hiệu nghi mắc COVID-19; thông báo ngay cho Trạm Y tế tại địa phương ngay sau khi làm xét nghiệm nhanh dương tính để được tư vấn; theo dõi sức khỏe và cung cấp các túi thuốc chăm sóc F0 tại nhà theo quy định, tuân thủ cách ly y tế để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại nước liên tục tăng cao xấp xỉ 24.000 ca mỗi ngày, đặc biệt trong ngày 10.2 lên đến hơn 26.000 ca. Riêng TP.HCM, mặc dù số ca bệnh nặng và số ca tử vong tiếp tục giảm sâu nhưng số ca mắc mới cũng có xu hướng tăng nhẹ sau những ngày nghỉ Tết. Các hoạt động kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của TP luôn được đảm bảo và tăng cường hơn tại các thời điểm trước, trong và sau Tết.

Từ cuối tháng 12.2021 đến nay, hoạt động giám sát biến chủng Omicron được tiến hành liên tục và giám sát chặt chẽ, ngành y tế TP.HCM đã thực hiện giám sát 8.162 người nhập cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, 526 người nhập cảnh đường bộ và đường thủy.

Các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã triển khai tốt việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nơi cư trú, và thực hiện lấy mẫu, giám sát cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, khoanh vùng, cách ly và xử lý triệt để chùm ca bệnh, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng.

Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều ca nhiễm Omicron trong cộng đồng sau Tết