Miền Bắc sắp kết thúc chuỗi ngày nắng rát và có mưa giông giảm nhiệt. Đến cuối tuần này, không khí sẽ mát lạnh do có đợt không khí lạnh tràn về.

Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Tuyết Nhung | 06/10/2023, 10:15

Miền Bắc sắp kết thúc chuỗi ngày nắng rát và có mưa giông giảm nhiệt. Đến cuối tuần này, không khí sẽ mát lạnh do có đợt không khí lạnh tràn về.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 5.10 có một bộ phận áp cao lục địa từ phía bắc tăng cường lệch đông. Dự báo, do ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường lệch đông kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m, nên từ chiều tối và đêm 6 đến sáng 7.10, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Theo nhận định của chuyên gia khí tượng thủy văn, khoảng tối mai 6.10, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới khu vực miền núi phía bắc gây mưa rào và giông ở khu vực này. Sau đó, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới trung du, đồng bằng Bắc Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: "Mưa sẽ kết thúc nhanh trong ngày 7.10. Đồng thời, nhiệt độ ngày này cũng giảm rõ rệt so với ngày 5.10, trước khi mưa và không khí lạnh chi phối thời tiết thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Thông thường vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 đã có một số đợt không khí lạnh yếu khống chế thời tiết các tỉnh miền Bắc, giúp có mưa và hạ nhiệt. Tuy nhiên, năm nay không khí lạnh hoạt động muộn và yếu hơn. Không khí lạnh trong giai đoạn từ cuối tháng 10 - 12 có khả năng duy trì liên tục".

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cho biết, thời tiết khu vực Bắc Trung Bộ khoảng từ ngày 7 - 8.10 và từ 10 - 11.10 có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối); riêng thời kỳ từ đêm 10 - 12.10 ở Trung Trung Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa mưa to đến rất to.

Bài liên quan
Dự báo thời tiết ngày 5.7: Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông
Dự báo thời tiết ngày 5.7, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa rào, dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên