Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cuối mùa, thời tiết chuyển mát kèm mưa dông suốt tuần tới. Người dân đề phòng hiện tượng lốc, sét và mưa lớn có thể gây ngập úng vùng trũng, thấp.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh kèm mưa dông

Tuyết Nhung | 07/05/2023, 18:00

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cuối mùa, thời tiết chuyển mát kèm mưa dông suốt tuần tới. Người dân đề phòng hiện tượng lốc, sét và mưa lớn có thể gây ngập úng vùng trũng, thấp.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay (7.5), bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Trên đất liền, khoảng đêm ngày 7 và ngày 8.5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ngày và đêm 8.5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Trên biển, từ đêm 7.5, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 5; riêng khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1,5-2,0m, biển động.

Từ chiều tối và đêm 7-8.5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24 giờ, có nơi trên 60mm/24 giờ. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ gần sáng ngày 8-9.5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm/24 giờ, có nơi trên 50mm/24 giờ.

Ngoài ra, từ ngày 8.5 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và tối), với lượng mưa 10-30mm/24 giờ, có nơi trên 50mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Hiện nay, Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2023 nhưng đã ghi nhận nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Trong khi đó, nắng nóng tại Nam Bộ cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Với tình hình thời tiết nắng nóng trên diện rộng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Bài liên quan
Hủy nhiều chuyến bay đi - đến Thanh Hóa vì thời tiết xấu
Hàng loạt chuyến bay đến và đi từ Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng của thời tiết xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh kèm mưa dông