Bão số 5 (Noul) đi qua đã để lại nhiều hậu quả nặng nề đối với 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Ngay sau khi mưa ngừng, gió lặng, cả hệ thống chính quyền, quân đội và nhân dân 2 tỉnh đã chung tay khắc phục các hậu quả cơn bão để lại.

Miền Trung: Quân và dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Quế Sơn | 19/09/2020, 20:21

Bão số 5 (Noul) đi qua đã để lại nhiều hậu quả nặng nề đối với 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Ngay sau khi mưa ngừng, gió lặng, cả hệ thống chính quyền, quân đội và nhân dân 2 tỉnh đã chung tay khắc phục các hậu quả cơn bão để lại.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế là nơi tâm bão số 5 đi qua, hậu quả để lại với địa phương này vô cùng nặng nề. Một người đàn ông 46 tuổi, quê ở Nam Định, đang làm công nhân trong 1 dự án lớn ở Thừa Thiên - Huế đã không may tử vong khi bị cây ngã đè lên người khi đang đi xe máy qua khu vực xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền. Cùng với đó, có ít nhất 95 người bị thương phải đi cấp cứu tại các trung tâm y tế.

Về tài sản, địa phương này cũng gánh thiệt hại vô cùng nặng nề, có 10 căn nhà bị sập hoàn toàn sau khi bão đi qua, 21.283 căn nhà bị gió bão thổi tốc mái. 95 ha rau màu bị bão phá hại, 1.130 ha rừng bị đổ ngã, 300 ha cây ăn quả mất trắng, chăn nuôi thủy sản cũng bị ảnh hưởng với 30 ha bị bão tàn phá.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế thiệt hại nặng nề sau bão số 5 - Ảnh: C.A
Các ngành phải làm việc cả ngày và đêm để nhanh chóng khắc phục hậu quả - Ảnh: Đ.L

Ngành điện lực và viễn thông tỉnh Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng lớn, có tới 150 cột điện bị gãy, 48 cột điện bị nghiêng, 302 bộ sứ bị hỏng, 43 xà bị hỏng, 257 vị trí bị bung dây, 3 máy biến áp bị hỏng, sa thải lưới điện toàn tỉnh, tương ứng với 5 triệu Kw. Hệ thống trạm phát sóng và đường dây của các nhà mạng như Viettel, VNPT và Mobifone bị bão số 5 tàn phá nặng nề.

Trong ngày 19.9, sau khi bão đi qua, các ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cùng với người dân nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục sự cố sau bão. Đến chiều tối ngày 19.9, một số điểm vẫn chưa dọn dẹp xong cây xanh bị đổ ngã, ngành điện lực dù đã huy động hết quân số nhưng vẫn chưa kịp khắc phục hết sự cố để cung cấp đầy đủ điện cho người dân toàn TP.Huế và các huyện.

Công tác khắc phục hậu quả sau bão ở Thừa Thiên - Huế vẫn đang được triển khai - Ảnh: Đ.L

Trong 2 ngày liên tục, chính quyền và các ngành chức năng tỉnh này phải căn sức huy động toàn bộ lực lượng làm việc cả ngày và đêm để sớm khắc phục sự cố sau bão, ổn định đời sống cho người dân.

Tại tỉnh Quảng Trị, mặc dù không phải là nơi tâm bão số 5 đi qua, nhưng do ảnh hưởng của bão, địa phương này xuất hiện mưa to đến rất to, đặc biệt là ở các xã vùng núi dẫn tới tình trạng nước lũ tràn về gây ngập lụt một số nơi trên địa bàn 2 huyện Hướng Hóa và Đăkrông.

Trong ngày 19.9, chính quyền tỉnh này và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai lực lượng giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống. Ở huyện miền núi Hướng Hóa, lực lượng Bộ đội biên phòng phải phân chia nhau canh giữ ở những nơi nước chảy xiết ngập qua các cầu. Sau khi nước rút, nhanh chóng dọn dẹp mở đường để thuận tiện cho người dân lưu thông qua lại.

Lính Biên phòng cào bùn đất, mở đường cho dân đi lại, sau khi nước lũ rút - Ảnh: P.V

Cùng với đó, chính quyền địa phương các xã có nhà dân bị hư hại do bão số 5 đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng để nhanh chóng sửa chữa nhà cửa cho người dân ổn định cuộc sống.

Các nhiệm vụ giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão của lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị song song với nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở vùng biên giới Việt - Lào.

Quân và dân cùng chung tay khắc phục hậu quả thiên tai - Ảnh: P.V
Có nhiều điểm tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị bị nước lũ chia cắt - Ảnh: P.V
Người dân phải sử dụng ghe để di chuyển qua các khu vực nước ngập - Ảnh: P.V
Chiều tối ngày 19.9, nước lũ đã rút ở một số khu vực - Ảnh: P.V
Lực lượng quân đội đang nỗ lực để sớm mở lại đường cho dân - Ảnh: P.V
Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Trung: Quân và dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai