Cặp đôi nghệ sĩ Minh Nhí – Quốc Thảo từng góp vốn khoảng 500 triệu đồng đầu tư cho sân khấu số 7 Trần Cao Vân. Vì một vài sơ suất trong giấy tờ pháp lý nên hai nghệ sĩ này đã không được quyền nuôi dưỡng đứa con tinh thần mà họ khai sinh. Buồn bã và thất vọng, có lúc 2 người đã từng muốn rời khỏi showbiz Việt.

Minh Nhí - Quốc Thảo: 30 năm, một tình bạn

Tiểu Vũ | 06/01/2017, 06:36

Cặp đôi nghệ sĩ Minh Nhí – Quốc Thảo từng góp vốn khoảng 500 triệu đồng đầu tư cho sân khấu số 7 Trần Cao Vân. Vì một vài sơ suất trong giấy tờ pháp lý nên hai nghệ sĩ này đã không được quyền nuôi dưỡng đứa con tinh thần mà họ khai sinh. Buồn bã và thất vọng, có lúc 2 người đã từng muốn rời khỏi showbiz Việt.

Ngày 18.1.2017, cặp đôi tri âm tri kỷ Minh Nhí - Quốc Thảosẽ khai trương sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo tại TP.HCM. Nhân dịp đầu năm, Minh Nhí – Quốc Thảo đã có cuộc trò chuyện cùng báo điện tử Một Thế Giới về tình bạn vô cùng đặc biệt này,cũng như những khát vọng mà hai nghệ sĩđặt vào sân khấu chuẩn bị ra đời.

Hai anh có thểcho biết, tình bạn của hai anh bắt đầu như thế nào và điều gì đã giúp cho tình cảm này bền vững theo thời gian?

- Quốc Thảo:Vào khoảng năm 1990, tôi và Minh Nhí diễn chung một vở kịch chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của Cuba. Không hiểu sao cứ đến cảnh mà cả haicùng xuất hiện làmột trong hai phì cười khiếnkhông ai diễn được. Điều này làm ảnh hưởng đến cảm xúc của khán giả. Tôi cho rằng Minh Nhí đã làm tôi cườivà ngược lại Minh Nhí đổ lỗi cho tôi. Cả hai cãi nhau ầm ĩ trước giờ diễn. Tình hình căng thẳng đến mức người này không muốn nói chuyện với người kia.

Cuối cùng, tôi và Minh Nhí đã giao ước rằngtrong suất diễn tiếp theo nếu khi ra sàn diễncòn tiếp tục chọc nhau nữa thì tôi và Minh Nhí sẽ không bao giờ đứng chung sân khấu. Chúng tôi rất kiềm chếnhưng khi xuất hiện thì cả hai cùng cười. Kỷ niệm này khiến chúng tôi nhớ mãi và từ đó bắt đầu chơi thân với nhau. Bây giờ nhìn lại đã gần 30 năm.

- Minh Nhí: Tôi và Quốc Thảo cùng học chung Trường cao đẳng Sân khấu vàđiện ảnh nên có dịp quen nhau từ rất sớm. Rồi cả hai cùng có dịp về diễn chung tại sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Quốc Thảo chuyên đóng kép đẹp còn tôi chuyên đóng vai hề nhưng chẳng hiểu sao lại rất thân nhau ngay thời điểm đầu mới tiếp xúc. Sau này chúng tôi cùng chuyển sang Idecaf, Kịch Sài Gòn, rồi sân khấu Hồng Vân.

Tôi quý Quốc Thảo ở tính hiền lành và trầm tĩnh, ngược lại tôi bộc trực đến mức hơi nóng nảy. Mỗi khi gặp chuyện bất đồng tôi luôn là người tỏ ra lớn tiếng còn Quốc Thảo luôn nhẹ nhàng tranh luận. Có khi căng thẳng lên cao, Quốc Thảo là người im lặng để cho tôi giải tỏa cảm xúc. Đến lúc tôi dịu lại, Quốc Thảo từ tốn giải thích đến khi tôi hiểu rõ bản chất vấn đề. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến chúng tôi thân nhau đến giờ.

Quốc Thảo, Minh Nhí, Long Nhật tại sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo - Ảnh: Nguyễn Huy

Khoảng 15 năm trước, hai anh đã đầu tư 500 triệu đồng vào sân khấu 7 Trần Cao Vân. Nhưng cuối cùng sân khấu bị ngưng hoạt động vì lý do pháp lý. Tâm trạng của hai anh lúc đó thế nào?

- Quốc Thảo: Bây giờ nghĩ lại chúng tôi nhận ra lúc đó chúng tôi hơi vội vã và không cẩn trọng trong khâu chuẩn bị. Chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng chúng tôi có khát khao cống hiến cho nghệ thuật nhằm mang đến cho công chúng cảm xúc đẹp qua từng vở diễn, chúng tôi sẽ nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía. Thế nhưng cuộc sống không đơn giản nhưsuy nghĩ giàu cảm tính của nghệ sĩ. Tôi cảm thấy buồn.

- Minh Nhí: Không chỉ buồn mà là thất vọng. Lúc đó, chúng tôi hụt hẫng đến mức cảm thấy mọi thứ xung quanh chống lại mình. Đây là nguyên nhân khiến chúng tôi muốn phải đi đâu đó để tìm quên. Cuối cùng cả hai quyết định ra nước ngoài để tìm lại sự thăng bằng tâm lý.

Cuộc sống của Minh Nhí và Quốc Thảo diễn ra như thế nào trong thời gian ở nước ngoài?

- Quốc Thảo: Khi qua Mỹ, tôi và Minh Nhí không sống chung với nhau mà ở hai địa điểm cách nhau khoảng 2 giờ đi xe. Kịch nghệ trong cộng đồng người nước ngoài không được sôi động như trong nước nên tôi đã chuyển sang làm một công việc khác. Là một nghệ sĩkhông được diễn, không được hít thở bầu không khí của sàn diễn là một nỗi đau rất lớn. Nhiều lúc thèm diễn quá, tôi về nhàđứng trước gương vàdiễn kịch một mình.

- Minh Nhí: Tôi may mắn hơn Quốc Thảo là còn được diễn vì tấu hài luôn được bà con hải ngoại yêu thích. Tôi chạy show vào mỗi dịp cuối tuần. Thế nhưng những ngày còn lại tôi rơi vào cảm giác trống trải. Những lúc như thế, tôi thèm cảm giác được sống trong không khí nghệ thuật mà chúng tôi đã đi qua trước đó. Buồn bã chúng tôi thường hẹn gặp nhau để cùng hồi tưởng về những kỷ niệm hồi còn ở Việt Nam. Đến một lúc, tôi đã nói với Quốc Thảo rằng chúng ta hãy trở về vì nghệ sĩcần một môi trường nghệ thuật để thăng hoa.

Minh Nhí và Long Nhật - Ảnh: Nguyễn Huy

Được biết thời gian đầu trở về Việt Nam, anh Minh Nhí cũng gặp khó khăn trong việc tìm sân khấu để trình diễn. Cuối cùng anh tìm được bến đỗlà sân khấu Hồng Vân. Từ đây anh dần lấy lại tình cảm yêu thương của khán giả. Bây giờ, Minh Nhí – Quốc Thảo quyết định thành lập sân khấu riêng, có phải đây là lời chia tay với nơi mà anh có nhiều ân nghĩa?

- Minh Nhí: Tôi luôn ghi nhớ tình cảm chân thành mà nghệ sĩHồng Vân đã dành cho tôi trong thời điểmtôi gặp nhiều khó khăn. Chính vì lẽ đó, tôi đã nỗlực hết sức cống hiến cho sân khấu Hồng Vân nhiều năm qua. Thế nhưng trong nghệ thuật không phải lúc nào nghệ sĩcũng tìm được tiếng nói chung. Tôi luôn muốn được làm những gì mình cảm thấy hay, và điều tôi nghĩ nhiều khi không hợp với chị Hồng Vân. Giảipháp tốt nhất là mở ra một sân chơi riêng.

Mặt khác, tôi nghĩ rằng sân khấu Hồng Vân có nhiều người giỏi nên việc có tôi hay không thực sự không quan trọng. Dù vậy, khi nào nghệ sĩHồng Vân cần, tôi vẫn sẽcộng tác với chị.

15 năm trước, đời sống sân khấu Sài Gòn còn sôi động nên hai anh có thể gặp thuận lợi cho việc đầu tư vào mảng này. Giờ đây, mọi thứ đã khác. Các loại hình giải trí khác cạnh tranh khốc liệt khiến sân khấu lao đao. Còn điều gì khác khiến hai anh vẫn quyết tâm thành lập sân chơi cho riêng mình?

- Quốc Thảo: Tôi vốn được đào tạo chuyên ngành đạo diễn nên tôi muốn có một không gian nghệ thuật để phơi bày hết ý tưởng sáng tạo của mình. Đó là một niềm đam mê không thể đođếm được. Người nghệ sĩđôi khi chỉ có vài người đồng cảm với mình cũng thấy sung sướng. Niềm hạnh phúc đó vô cùng quan trọng.

Vì thế, dẫu biết rằng sân khấu kịch phía Nam đang gặp khó khăn nhưng chúng tôi vẫn dấn thân vì chúng tôi tin rằng một khi tạo ra được sản phẩm tốt, khán giả sẽ không thờ ơ với chúng tôi.

Nhiều năm trước, vì vi phạm nguyên tắc pháp lý nên sân khấu của hai anh đã bị đóng cửa. Điều đó có giúp hai anh cẩn trọng hơn trong lần trở lại này?

- Quốc Thảo: Đó là bài học rất lớn của chúng tôi. Lần này chúng tôi đã có đầy đủ tư cách pháp lý mà cụ thể là chúng tôi thành lập công ty giải trí Minh Nhí – Quốc Thảo với nhiều chức năng, trong đó bao gồm giấy phép thành lập sân khấu. Chúng tôi đặt tên cho sân khấu chúng tôi là Minh Nhí – Quốc Thảo theo tên công ty để tiện cho mọi việc.

- Minh Nhí: Trong công ty chúng tôi có 3 đối tác chính gồm tôi, Quốc Thảo và doanh nhân tên Diễm My, một người rất đam mê sân khấu. Theo đó, tôi lo phần nhân sự, Quốc Thảo phụ trách nghệ thuật, còn Diễm My sẽ đảm trách mọi giao dịch và kinh doanh. Tôi hy vọng rằng với tư duy lý tính của một doanh nhân, Diễm My sẽ giúp chúng tôi an tâm dốc sức cho nghệ thuật.

Hai anh có thể chia sẻ thêm vềquy mô và khuynh hướng nghệ thuật mà sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo hướng đến?

- Quốc Thảo: Chúng tôi tập hơp những nghệ sĩcó tình yêu nghệ thuật kịch nói gồm tôi, Minh Nhí,nghệ sĩThanh Thủy, Trung Dân, Lê Giang, Hòa Hiệp, Long Nhật cùng lực lượng diễn viên trẻ được đào tạo bài bản. Kịch mục của chúng tôi gồm tâm lý xã hội, hàivà xen cả kinh dị. Nói chung các vở diễn của chúng tôi đều được chắt lọc kỹ càng để đảm bảo tính duy mỹ lẫn tâm lý thưởng thức thuần túy giải trí.

- Minh Nhí: Sân khấu chúng tôi có 120 chỗngồi. Khán phòng tương đối thoáng và thoải mái. Khán giả mua vé sẽ bao gồm một phần nước uống. Bên ngoài có sân vườn với nhiều bàn ghế để khán giả uống nước và bàn luận trong giờ giải lao. Ngoài ra, chúng tôi cũng mở lớp đào tạo diễn viên kịch nghệ lẫn diễn viên múa.

Các ông bà bầu đang đau đầu vì nghệ sĩmải lo chạy show không dành nhiều thời gian cho sân khấu. Hai anh liệu có khắc phục được tình trạng này?

- Minh Nhí: Tôi thực sự yên tâm với dàn bao như Thanh Thủy, Trung Dân, Lê Giang. Họ là những người trưởng thành và phân định rõ giữa nghệ thuật và tiền bạc. Họ biết trân trọng chữ tínnên khi nhận lời là chắc chắn giữ lời. Riêng về Long Nhật, qua thời gian hợp tác tại sân khấu Hồng Vân, tôi biết anh ấy mê diễn kịch đến mức chấp nhận bỏ nhiều show có cát sêcao. Bản thân chúng tôi sẽ không ép nghệ sĩdành toàn bộ thời gian cho sân khấu nhưng chúng tôi có những thương lượng tình cảm để các bạn không vì chạy show mà bỏ diễn.

Cảm ơn hai anh về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Huy (thực hiện)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Minh Nhí - Quốc Thảo: 30 năm, một tình bạn