Minh Thu được biết đến từ lâu với giải nhất Giọng hát trẻ Hà Nội năm 2001. Hơn 10 năm qua cô hoạt động nghệ thuật như một... công chức đi hát.

Minh Thu - cô ca sĩ thủy chung với dòng nhạc trữ tình

Một Thế Giới | 23/09/2015, 08:40

Minh Thu được biết đến từ lâu với giải nhất Giọng hát trẻ Hà Nội năm 2001. Hơn 10 năm qua cô hoạt động nghệ thuật như một... công chức đi hát.

Mãi tới đầu năm nay, album Minh Thu hát Phó Đức Phương ra mắt mới thấy bóng dáng của một ca sĩ quyết sống chết với nghề. 
Tôi hẹn gặp ca sĩ Minh Thu vào giữa lúc Hà Nội đang vào tâm điểm mùa thu, Hà Nội đẹp mong manh như cô ca sĩ yếu đuối nhưng vô cùng thu hút đang ngồi đối diện.
Nhắc đến ca sĩ Minh Thu, có lẽ với khán giả trẻ vẫn còn ngỡ ngàng với cái tên còn khá xa lạ. Nhưng đối với những người yêu nhạc Phó Đức Phương, thì cái tên Minh Thu như gắn liền với chữ "người tình".
Minh Thu - co ca si thuy chung voi dong nhac tru tinh-hinh-anh-1
Ca sĩ Minh Thu được biết đến như là một ca sĩ tri kỷ của những bài tình ca do nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác
Minh Thu được biết đến là "người tình" của Phó Đức Phương cũng là điều dễ hiểu, nhưng chữ "người tình" không nông cạn như khi người khác nhắc về cô. Với những người yêu nhạc, danh hiệu "người tình" của nhạc sĩ Phó Đức Phương là bởi không ai hiểu, không ai thẩm thấu và không ai hát nhạc của ông "đậm" đến vậy.
Minh Thu được coi là một ca lạ giữa chốn showbiz - nơi hầu hết người người, nhà nhà đều nôn nóng nổi tiếng. Từng được bạn nghề dự đoán sẽ làm nên trò trống, nếu như quyết liệt đi tiếp, vậy mà đùng cái, Thu bỏ nghề, quay sang… học điện ảnh, vẽ tranh… Rồi khi tuổi trẻ đã qua, cô bất ngờ quay lại với âm nhạc, như thể “tình cũ không rủ cũng theo”.
Minh Thu tâm sự: "Tôi là đứa con của lửa, nhưng lại mang trong mình trái tim của gió. Một cơn gió lãng đãng và vô định không có nơi nào dừng chân thật sự". Hằn sâu trong từng câu nói, nỗi cô đơn như thấm đẫm vào từng giọt nước mắt của cô. Minh Thu là vậy. Mạnh mẽ và cương quyết, lãng mạn nhưng đầy yêu thương. Chính vì vậy, tình yêu với cô cứ yêu là yêu say đắm, yêu hết mình, yêu quên bản thân. Nhưng khi đã rời xa, thì chỉ còn những đau đớn và nỗi cô đơn cứ hằn lên trong từng câu chữ.
Minh Thu yêu nhạc Phó Đức Phương, yêu nỗi cô đơn nhưng đầy quyến luyến trong giai điệu của ông. Cô rượt đuổi, cô nắm bắt cảm xúc trong từng lời ca, tiếng hát của mình. Có lẽ, khi tìm hiểu về Minh Thu, người đọc dễ dàng hình dung sự trầm buồn lặng lẽ ở người nữ ca sĩ hát nhạc Phó Đức Phương thấm đẫm đến từng lời gan ruột này. Tuy nhiên, đối diện với mọi người, Minh Thu luôn lạc quan và đầy hóm hỉnh. Cô tâm sự: "Nếu cuộc sống lúc nào cũng đau đáu về thiệt thòi, bức bối, thì với tôi nó ngột ngạt kinh khủng. Nếu không tìm được sự đối thoại với bạn bè bằng niềm vui sẽ chán vô cùng tận. Cho nên tôi may mắn khi có một nhóm bạn chơi. Họ là những tri kỷ giúp tôi như được hồi sinh, rũ bỏ bực bội trong cuộc sống và bình thản để nuôi con một mình".
Âm nhạc đối với cô cũng giản dị, nhưng đầy quyết liệt. Quyết tâm gửi toàn bộ cảm xúc vào đêm nhạc Khởi Nguyên ngày 25.9 tới đây, với Minh Thu mà nói đó là sự cố gắng hết mình vào giữa thời điểm mà mọi thứ trở nên "đắt đỏ" nhất. Hình ảnh cô ca sĩ mảnh mai, đầy nghị lực, mạnh mẽ ở khắp các phòng trà Hà Nội có lẽ cũng không xa lạ gì. Nhưng khi bước chân vào "thánh đường" Nhà hát Lớn, đối với cô mà nói, đó là cả một sự thử thách mà cô phải vượt lên trong thời điểm này.
Minh Thu - co ca si thuy chung voi dong nhac tru tinh-hinh-anh-2
Minh Thu cùng ca sĩ Tấn Minh, Khánh Linh giới thiệu liveshow Khởi Nguyên tại Nhà hát Lớn sẽ tổ chức vào tối 25.9 tới
Trong đêm nhạc Khởi Nguyên, 2 ca sĩ Tấn Minh và Khánh Linh là khách mời danh dự. Với Tấn Minh, Minh Thu chia sẻ, anh như là người thầy của cô; còn với Khánh Linh, cô đã tìm được mối đồng cảm trong chính con đường âm nhạc mà cô theo đuổi.
Có người nói rằng Minh Thu đỏng đảnh khi liên tục từ chối những show nhạc không thuộc dòng nhạc mà mình yêu quý, cô chỉ nhận những show nhạc thuộc dòng nhạc trữ tình. Khi  được hỏi như vậy, cô chỉ cười mà rằng âm nhạc giống như một người tình, một người tri kỷ, một món quà vô giá mà cô phải trân trọng. Chính vì thế, khi cất giọng hát lên hát những bài hát không thuộc sở trường của cô, không am hiểu, không "rút gan ruột" để đưa tâm hồn vào thì cô không thể nào hát nổi.
Minh Thu là vậy, cứ yêu cương quyết, cứ mạnh mẽ để thể hiện bản lĩnh của mình và luôn dừng bước trước khi cuộc chơi không còn là thú vị. Trái tim cô cũng vậy, mong manh, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy cương quyết. Khán giả yêu cô, yêu giọng hát cô và tìm đến cô như được nghe được "người tình" thủ thỉ hát những lời ca êm đềm để ru tâm hồn lắng đọng trong tiếng Thu đang dần về trên phố.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Minh Thu - cô ca sĩ thủy chung với dòng nhạc trữ tình