Khi bị viêm khớp, ở các khớp xảy ra quá trình thoái hóa. Bệnh thường bắt đầu vào tuổi già, do sụn bị mài mòn theo thời gian. Viêm khớp ngón tay cái - một bệnh rất phổ biến - có liên quan với những vấn đề khác như hội chứng ống cổ tay.

Mô cấy điều trị khỏi viêm khớp ngón tay cái

Vũ Trung Hương | 24/11/2016, 11:10

Khi bị viêm khớp, ở các khớp xảy ra quá trình thoái hóa. Bệnh thường bắt đầu vào tuổi già, do sụn bị mài mòn theo thời gian. Viêm khớp ngón tay cái - một bệnh rất phổ biến - có liên quan với những vấn đề khác như hội chứng ống cổ tay.

Theo tờ Science World Report, mô cấy có tên Exocet được thiết kế cho những người bị tổn thương ngón tay cái. Mô được làm bằng carbon nhiệt phân (sợi carbon) - một loại vật liệu được sử dụng trong sản xuất tên lửa. Sợi carbon bền hơn thép gấp 5lần. Mô cấy Exocet có thể làm giảm đau và phục hồi cử động của ngón tay cái ở những người bị viêm khớp.

Khi bị viêm khớp, ở các khớp xảy ra quá trình thoái hóa. Bệnh thường bắt đầu vào tuổi già, dosụn bị mài mòn khi người ta đã lớntuổi. Viêm khớp ngón tay cái - một bệnh rất phổ biến - có liên quan với những vấn đề khác như hội chứng ống cổ tay.

Có hơn 600 người tham gia vào một công trình nghiên cứu. 98% số người đó nói rằng nhờ cấy ghép mô Exocet họ đã cảm thấy giảm đáng kể mức độ đau. Ngoài ra, các ngón tay cái đã cử động được nhiều hơn. Mô cấy ngăn chặn xương cọ xát vào nhau. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm và đau. Mô cấy Exocet được đặt trong một phần xương thang-xương bàn tay, nằm ở đáy của ngón tay cái.

Tiến sĩ Philippe Bellemère phát minh ra mô cấy Exocet chia sẻ rằng qua theo dõi những bệnh nhân bị khớp ngón tay cái, ông và người bệnh rất hài lòng về kết quả điều trị. Còn theo hãng tin UPI, các nhà khoa học ở Đại học Warwick (Anh)đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu cho phép chẩn đoán trước nhiều năm những triệu chứng của bệnh khớp bằng cách phát hiện sự hiện diện những tổn thương protein ở các khớp do oxy hóa, nitro hóa và thủy phân glycogen. Các nhà khoa học đã kiểm tra phép xét nghiệm mới trên 225 người bị khớp giai đoạn đầu và giai đoạn cuối cũng như bị những bệnh gây viêm khớp.

Kết quả xét nghiệm khẳng định phát hiện những tổn thương protein ở các khớp quả là một phương pháp hữu hiệu để chẩn đoán sớm bệnh khớp. Bản chất của phép xét nghiệm này là khi các đoạn protein bị tổn thương lẫn vào máu thì chúng bị tóm bắt. Ngoài việc chẩn đoán sớm, phương pháp này còn cho phép xác định bệnhviêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và các chứng bệnh khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô cấy điều trị khỏi viêm khớp ngón tay cái