Thành phố thông minh, công nghệ cao của kiến trúc sư Tây Ban Nha được xây dựng theo mô hình “tự cung tự cấp” với không gian làm việc chung, có vườn rau xanh, nhà kính và chợ thực phẩm,... được hy vọng là hình mẫu cho tiêu chuẩn thành phố mới thời hậu COVID-19.

Mô hình thành phố công nghệ cao thời hậu COVID-19 đoạt giải nhất ở Trung Quốc

thyhang | 13/09/2020, 17:09

Thành phố thông minh, công nghệ cao của kiến trúc sư Tây Ban Nha được xây dựng theo mô hình “tự cung tự cấp” với không gian làm việc chung, có vườn rau xanh, nhà kính và chợ thực phẩm,... được hy vọng là hình mẫu cho tiêu chuẩn thành phố mới thời hậu COVID-19.

Công ty kiến trúc Guallart Architects do Kiến trúc sư trưởng Vicente Guallart sáng lập ở Tây Ban Nhađã giành được chiến thắng trong cuộc thi "Kiến trúc, xây dựng cộng đồng hậu COVID-19"được tổ chức ở Tây An, Trung Quốc. Mô hình thiết kế này đang được Trung Quốc lên kế hoạch để xây dựng cho thành phố này.

Mô hình thiết kế thành phố thông minh, công nghệ cao và có khả năng đối phó với COVID-19 do hãng kiến trúc Guallart Architects ở Barcelona thắng cuộc trong cuộc thi kiến trúc ở Trung Quốc

Dự án nhằm xác định một tiêu chuẩn mới trong thời kỳ hậu COVID-19 và hy vọng được áp dụng như một hình mẫu thiết kế ở các thành phố khác nhau trên thế giới.

Thành phố thông minh công nghệ cao, có khả năng chống dịch bệnh sẽ mang đặc điểm gì?

Ý tưởng mà hãng thiết kế Guallart Architects tạo ra là cuộc sống đô thị mới dựa trên “kinh tế sinh học vòng tròn”, nghĩa là tập trung vào việc định giá sinh khối bền vững, hiệu quả về tài nguyên trong các chuỗi sản xuất tổng hợp, nhiều đầu ra, đồng thời tận dụng các chế phẩm, chất thải…

Mô hình thành phố theo kiểu "tự cung tự cấp"

Mô hình của Vicente Guallart là kiểu“tự cung tự cấp”, có sự kết hợp của đô thị truyền thống châu Âu, các tòa tháp hiện đại của Trung Quốc cộng với cảnh quan, sản xuất nông nghiệp. Ở thành phố thông minh này, mọi người có thể sống, làm việc và nghỉ ngơi tại chỗ, sản xuất tài nguyên địa phương trong khi vẫn có sự kết nối toàn cầu.

Ý tưởng thiết kế thành phố nhằm cung cấp các giải pháp nếu có khủng hoảng và dịch bệnh xảy ra trong tương lai

“Chúng tôi không thể tiếp tục thiết kế các thành phố và tòa nhà như chưa có chuyện gì xảy ra.Đề xuất của chúng tôi xuất phát từ nhu cầu cung cấp các giải pháp nếu có dịch bệnh và khủng hoảng diễn ra trên hành tinh của chúng ta cùng một lúc”, người sáng lập Guallart Architects chia sẻ trên trang kiến trúc De51gn.

Dự án bao gồm nhiều tầng lớp, khu vực với các chức năng khác nhau, cần thiết cho cuộc sống con người ở nhiều quy mô khác nhau, từ nhà ở đến công trình, cộng đồng.

Thành phố bao gồm 4 khu vực nhà với nhiều chức năng nhà ở, cần thiết cho cuộc sống con người trong điều kiện hạn hẹp

4 khối nhà sẽ được xây dựng bằng gỗ khối lượng lớn, bao gồm căn hộ, nhà ở, nhà ở cho người già, văn phòng, hồ bơi, chợ thực phẩm, nhà trẻ, trung tâm hành chính và trạm cứu hỏa, các cơ sở vật chất khác.

Mô hình thiết kế của kiến trúc sư Tây Ban Nhanhằm xác định một tiêu chuẩn mới trong thời kỳ hậu COVID-19, có thể được áp dụng như hình mẫu thiết kế ở các thành phố khác nhau trên thế giới

Các toà nhà trong thành phố đều có nhà kính, vườn rau để cung cấp thực phẩm hằng ngày và mái dốc để sản xuất năng lượng từ ánh sáng mặt trời.

Các tòa nhà thiết kế thông minh, sử dụng công nghệ cao

Như vậy, các tòa nhà đều có “hệ thống trao đổi chất bên trong” tích hợp quá trình sản sinh năng lượng, tái chế nước, sản xuất thực phẩm và tái sử dụng vật liệu mang tính bền vững.

Nhà ở, không gian làm việc, sinh hoạt chung và kết nối mạng 5G để làm việc từ xa, kết nối với thế giới bên ngoài đều có

Các khu nhà đều có sân thượng lớn quay mặt về hướng Nam, đóng vai trò như bộ điều chỉnh nhiệt và sẽ là không gian cơ bản trong quy mô hạn hẹp cho phép cư dân vui chơi, nghỉ ngơi,làm việc.Tương tự như vậy, các ngôi nhà sẽ được chuẩn bị để có thể làm việc từ xa và được kết nối với mạng 5G, tạo ra các mạng xã hội ở quy mô khu vực lân cận.

Kiến trúc sư Guallart thành lập hãng kiến trúc cùng tên mình vào năm 1993 tạiở Barcelonacũng như Advanced Architecture tại Catalunya vào năm 2001. Các dự án gần đây của ông là Sociópolis ở Valencia, cảng Fugee,cảng Keelung ở Đài Loan cùngnhiều công trình khác.Ông là tác giả của cuốn chuyên khảo Geologics(Actar),đồng tác giả củatừ điển kiến trúcMetapolis dictionary of Advanced ArchitectureHypercatalonia.

Nhật Hạ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình thành phố công nghệ cao thời hậu COVID-19 đoạt giải nhất ở Trung Quốc