Để mô phỏng vụ nổ bom nguyên tử do những kẻ khủng bố thực hiện, các chuyên gia đã kích nổ tại bãi thử nghiệm ở Aberdeen, Maryland, hơn hai tấn thuốc nổ thông thường.

Mô phỏng đòn tấn công hạt nhân vào bờ biển Mỹ

Vũ Trung Hương | 02/03/2017, 19:06

Để mô phỏng vụ nổ bom nguyên tử do những kẻ khủng bố thực hiện, các chuyên gia đã kích nổ tại bãi thử nghiệm ở Aberdeen, Maryland, hơn hai tấn thuốc nổ thông thường.

Tạp chí Science đã tiết lộ về một cuộc thử nghiệm độc đáo do các chuyên gia thuộc Cơ quan giảm thiểu mối đe dọa quân sự (DTRA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện. Cuộc thử nghiệm này đượctiến hành vào tháng 10 năm ngoái. Để mô phỏng vụ nổ bom nguyên tử do những kẻ khủng bố thực hiện, các chuyên gia đã kích nổ tại bãi thử nghiệm ở Aberdeen, Maryland, hơn hai tấn thuốc nổ thông thường.

Vụ nổ được kích hoạt trong vùng nước gần bờ biển. Theo kịch bản, những kẻ khủng bố giả định tiến đến gần bờ bằng xuồng và cho nổ một quả bomkhi chúng nhận thấy cảnh sát biển phát hiện ra. Theo chuyên gia Thomas Cartledge, đó là kịch bản về một trong những phương án dễ xảy ra nhất mô phỏng đòn hạt nhân đánh vào nước Mỹ hiện nay. Trong khi đó, các chuyên gia điều tra tội phạm và công binh chỉ mới có những số liệu thu được trong thời gian thử vũ khí hạt nhân ở sa mạc và ở đại dương. Họ vẫn còn chưa biết những việc như năng lượng của vụ nổ sẽ lan truyền như thế nào trong các điều kiện địa chất phức tạp của các bờ biển nếu xảy ra vụ nổ ở vùng nước nông.

Để ghi nhận sự truyền năng lượng của vụ nổ, các chuyên giađã thiết lập một mạng lưới các cảm biến địa chấn Discreet Oculusnằm ở một số thành phố của Mỹ. Ngoài ra, họ còn huy động các bộ cảm biến di động Minikin Echo vẫn thường được sử dụng trong các sự kiện lớn như Olympic hay Super Bowl. Kiểm tra hoạt động lần đầu tiên của hệ thống Discreet Oculus là mục tiêu chính của thử nghiệm.

Trong vụ thử nghiệm tại bãi thử Aberdeen, các chuyên gia đã huy động mạng cảm biến địa chấn Discreet Oculus, hai khối mạng Minikin Echo cũng như các thiết bị hydrophone. Các nhà khoa học đã xem xét trường hợp xảy ra một vụ nổ trên mặt nước, chẳng hạn như nổ đầu đạn trong container trên tàu cũng như một vụ nổ ngầm dưới nước. Tổng cộng, họ gây nổ tám đầu đạn, mỗi đầu đạn tương đương 175 kg thuốc nổ TNT tại các điểm khác nhau trên mặt nước cũng như gây nổ một đầu đạn 455 kg ngầm dưới nước.

Các chuyên gia đã nấp trong hầm trú ẩn cách vị trí xảy ra các vụ nổ 450 m và dùng telecamera theo dõi các vụ nổ. Hiện tại, họ đang xử lý những dữ liệu thu thập được về sự lan truyền sóng địa chấn và sóng xung kích trong không khí từ các vụ nổ. Sắp tới, họ sẽ thực hiện một số thử nghiệm trong những điều kiện khác nhau, ví dụmô phỏng một vụ nổ xảy ra do tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô phỏng đòn tấn công hạt nhân vào bờ biển Mỹ