Theo doanh nghiệp và lãnh đạo hai nước, Việt Nam và Brazil hiện đang có nhiều tiềm năng để mở rộng và đa dạng hóa thương mại song phương giữa Việt Nam và Brazil. Do đó, Chính phủ hai quốc gia cần hành động để tạo điều kiện đạt được những tiềm năng này.

Mở rộng, đa dạng hóa thương mại song phương giữa Việt Nam và Brazil

tuyetnhung | 18/05/2019, 09:53

Theo doanh nghiệp và lãnh đạo hai nước, Việt Nam và Brazil hiện đang có nhiều tiềm năng để mở rộng và đa dạng hóa thương mại song phương giữa Việt Nam và Brazil. Do đó, Chính phủ hai quốc gia cần hành động để tạo điều kiện đạt được những tiềm năng này.

Ngày 17.5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị Kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Brazil, cùng với đó là Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Brazil.

Tại Tọa đàm doanh nghiệp giữa hai nước do Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Brazil phối hợp với Đại sứ quán Brazil, Đại sứ Brazil tại Việt Nam -Fernando Apparicio da Silva cho biết năm 2018, với tổng kim ngạch thương mại đạt 4,4 tỉ USD, Brazil đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 21 của Việt Nam. Thâm hụt/thặng dư thương mại dao động ở mức 400 triệu USD là không đáng kể. Điều này cho thấy thương mại song phương giữa Brazil và Việt Nam là khá cân bằng.

TS Nguyễn Văn Lạng tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Brazil

Theo đó, để mở rộng và đa dạng hóa thương mại song phương giữa hai nước, tận dụng tiềm năng còn rất lớn giữa hai quốc gia, hai bên có thể mở cửa nhiều thị trường mới. Kinh doanh nông nghiệp của Brazil có sức cạnh tranh lớn và quốc gia Nam Mỹ đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận vào những thị trường vẫn còn chưa mở cửa. Ngoài ra, Brazil còn có tiềm năng đưa vào thị trường các sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp hàng không và quốc phòng.

"Tăng cường hiểu biết lẫn nhau về xã hội Brazil và xã hội Việt Nam là điều cần thiết. Việc quảng bá văn hóa Brazil ở Việt Nam – điện ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, văn học – đã góp phần giúp Việt Nam hiểu hơn về Brazil, về con người Brazil ở sự phong phú và đa dạng văn hóa của nó", Đại sứ Fernando Apparicio da Silva cho hay.

Về phía Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil, TS Nguyễn Văn Lạng chia sẻ: Với kim ngạch thương mại song phương đạt 4,4 tỉ USD năm 2018, Brazil đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh. Vì đã có một nền tảng bền vững nên trong thời gian tới, doanh nghiệp hai nước nên tích cực tìm hiểu và mở rộng thị trường ở tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp, thủy sản, năng lượng sinh học... Trong đó, nông nghiệp luôn được xem là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ song phương với nhiều nhóm sản phẩm của 2 nước có tính bổ sung cho nhau và tiềm năng hợp tác rất to lớn.

"Đặc biệt về lĩnh vực nông nghiệp, cả hai nước có sự tương đồng, đặc trưng rất giống nhau về nông nghiệp. Cả hai nước đều là nền nông nghiệp nhiệt đới. Có thể nói Brazil là một cường quốc về nông nghiệp nhiệt đới với nhiều sản phẩm nổi tiếng hàng đầu thế giới cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là thịt bò, đậu nành, cà phê, thịt gà, đường... nhất là công nghệ làm xăng sinh học nổi tiếng thế giới. Theo đó, tôi thấy tiềm năng hợp tác của hai nước là rất lớn", TS Lạng phân tích.

TS Nguyễn Văn Lạng tiếp xúc, chia sẻ với doanh nghiệp Brazil

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng khi hai lĩnh vực văn hóa - giáo dục giữa hai nước tiếp tục được thúc đẩy.Những buổi biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩBrazil, Tuần lễ phim, giới thiệu ẩm thực luôn nhận được sự quan tâm và thu hút đông đảo khán giả. Brazilđã cử giáo viên sang giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam, góp phần hiệu quả vào việc tăng cường hiểu biết văn hoá, lịch sử giữa hai nước. Số lượng khách du lịch Brazilthăm Việt Nam và khách du lịch Việt Nam thăm Brazilngày càng tăng.

Ông Sơn hy vọng các hoạt động hợp tác thiết thực này sẽ ngày càng được nhân rộng, trở thành những nhịp cầu văn hoá gắn kết nhân dân hai nước.

Năm 2018, với tổng kim ngạch thương mại đạt 4,4 tỉ USD, Brazil đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 21 của Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiềm năng để mở rộng và đa dạng hóa thương mại song phương giữa hai nước. Chính phủ hai quốc gia cần hành động để tạo điều kiện cho phép đạt được những tiềm năng này. Hai bên có thể mở cửa nhiều thị trường mới. Kinh doanh nông nghiệp của Brazil có sức cạnh tranh lớn và Brazil đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận vào những thị trường vẫn còn chưa mở cửa. Ngoài ra, Brazil còn có tiềm năng đưa vào thị trường các sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp hàng không và quốc phòng.

Ảnh lưu niệm thể hiện tinh thần hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước

Tọa đàm gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Brazil với mục tiêu nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức hai nước; kết nối cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam – Brazil.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã trình bày những vấn đề về tổng quan quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, tiềm năng hợp tác trong tương lai; môi trường, cơ hội đầu tư tại Brazil và Việt Nam để doanh nghiệp hai nước thấy được cơ hội cũng như những tiềm năng to lớn trong đầu tư tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng, đa dạng hóa thương mại song phương giữa Việt Nam và Brazil