Mát mẻ quanh năm, thoai thoải những núi đồi phủ xanh non đồng cỏ, cao nguyên Mộc Châu từ lâu đã được nhiều người mệnh danh là Đà Lạt của vùng Tây Bắc. Có dịp đến với Mộc Châu một lần, dù mùa hè hay mùa đông, ngày sương mù trắng núi hay ngày nắng trải vàng mơ trên rừng... du khách đều không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của vùng đất này.
Với lợi thế có độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, cao nguyên Mộc Châu mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới, đất đai màu mỡ phì nhiêu, thuận lợi cho phát triển cây chè, cây ăn quả (mận, đào) và chăn nuôi bò sữa.
Đến với Mộc Châu những ngày giữa tháng 10 mà không ghé xem "cuộc thi hoa hậu bò sữa" của vùng này là một thiệt thòi lớn cho bất kỳ ai bởi đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời mang đậm nét đặc trưng của vùng đất cao nguyên này.
Khác với các cuộc thi sắc đẹp khác, hàng năm vào các ngày 14 và 15.10 tại Mộc Châu có một cuộc thi cũng về sắc đẹp – nhưng thí sinh dự thi lại là những “nàng bò bốn chân” chứ không phải những cô gái kiều diễm chân dài. Cuộc thi do Mộc Châu Milk tổ chức hàng năm với tên gọi “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu”.
Vượt lên quy mô của một cuộc thi, “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu” đã trở thành một lễ hội truyền thống ở đây, là nơi để người chăn nuôi và doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tôn vinh những bàn tay vàng trong ngành chăn nuôi bò sữa. Cuộc thi đã có lịch sử hơn 12 năm và luôn là một ngày hội lớn được mong chờ của toàn Thị Trấn Nông Trường Mộc Châu- Sơn La.
Cuộc thi cũnglà nét đẹp văn hóa, là điểm nhấn du lịch cho vùng cao nguyên của tỉnh Sơn La.
Khác với các cuộc thi sắc đẹp khác, sản lượng sữa và chất lượng sữa là 2 tiêu chí hàng đầu để chọn ra "nàng bò sữa" xứng đáng giành ngôi hoa hậu bên cạnh hàng loạt tiêu chí khắt khe khác.
Cuộc thi này tôn vinh những người làm nghề nuôi bò sữa nên những người nuôi cũng hết sức chú tâm đến kỹ thuật biến các cô nàng bò sữa bình dị thành những nàng hoa hậu bò sữa. Để chuẩn bị cho thí sinh của mình trước thềm hoa hậu, chủ hộ đã có những ngày tập dợt và đầu tư kỹ lưỡng nhưng không kém phần thú vị. Bò được dạy đi đứng, đeo nơ, đánh móng cũng như ăn uống khoa học. Bò sữa của gia đình nào đoạt giải thì chủ bò cũng thơm lây vì nghề nuôi của họ được tôn vinh xứng đáng. Để bò nhà mình đoạt giải, có gia đình thậm chí đã phải tính toán thời điểm phối giống sao cho bò vừa đẻ được khoảng 1 tháng là đến thời điểm thi hoa hậu bởi đó là lúc mà bò cho sản lượng sữa cao nhất và dễ đoạt giải nhất. Công tác chăm bò sữa đi thi mất rất nhiều công sức nhưng những người nông dân ở đây chăm bò không hề cảm thấy cực nhọc mà sâu bên trong nụ cười của họ là niềm tự hào về nghề đã nuôi sống gia đình mình nhiều thế hệ.
Điểm đặc biệt, cuộc thi không phân biệt tuổi tác, nên có khi cả gia đình bò đều cùng có thể đi thi hoa hậu. Năm 2016 vương miện ‘Hoa hậu bò sữa Mộc Châu” thuộc về cô bò của gia đình anh Nguyễn Quốc Bảo, đơn vị 19.5.
Mộc Châu Milk (Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu), đơn vị tổ chức cuộc thi là một công ty truyền thống gần 60 năm tuổi, gắn liền với vùng đất này. Tiền thân của công ty là Nông trường Quân đội Mộc Châu được thành lập từ năm 1958, chỉ với 100 con bò “nội” do các chiến sĩ sư đoàn 355 đi phát triển vùng kinh tế mới Tây Bắc.
Năm 2005 công ty tiến hành cổ phần hóa nhưng vẫn giữ vững truyền thống với mục tiêu “Đi cùng người nông dân phát triển kinh tế và sản xuất sữa bò” cùng cam kết mang tới “thảo nguyên xanh, sữa mát lành” đến với người tiêu dùng.
Hiện nay Mộc Châu Milk đang sở hữu số lượng đàn bò sữa lên tới hơn 23.000 con với tổng sản lượng sữa tối đa lên tới 100.000 tấn.năm và trở thành một trong 4 công ty sữa lớn trên thị trường Việt Nam.
Mộc Châu Milk hiện đang vận hành hai nhà máy sản xuất sữa với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại của Tetra Pak – Một trong những công ty dẫn đầu thế giới về nghành công nghiệp sản xuất bao bì và đóng gói. Nhà máy này có 6 dây chuyền sản xuất sữa Tiệt trùng (UHT) và 2 dây chuyền sản xuất sữa chua và sữa thanh trùng (fresh milk. pasteurized milk) với công suất hơn 200 tấn.ngày.
Mộc Châu Milk hiện có 76 nhà phân phối và hơn 50.000 điểm bán hàng trên khắp cả nước; đội ngũ kinh doanh lên đến gần 800 người. Bên cạnh đó, công ty còn tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 1.000 công nhân nhà máy và hơn 600 hộ nuôi bò địa phương.
Trong 2016, Mộc Châu Milk tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số đạt 2.300 tỉ đồng, tăng trưởng 17% so với năm 2015. Năm 2017, Mộc Châu Milk trở thành đơn vị thành viên (công ty con) của Công ty Cổ phần GTNfoods. Việc thay đổi về cơ cấu cổ đông hứa hẹn giúp công ty có luồng gió mới để tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Lãnh đạo GTNfoods chia sẻ, Mộc Châu (Sơn La) được thiên nhiên lại ban tặng cho một kiểu khí hậu đặc thù như các khu vực ôn đới với nhiệt độ không khí khoảng 15-20 độ C và độ ẩm dưới 60%, cho phép phát triển các đàn bò sữa và những cánh đồng cỏ trên thảo nguyên. Mộc Châu Milk đã khai thác, tận dụng toàn bộ lợi thế về địa hình và khí hậu, chú trọng vào việc phát triển vùng nuôi trồng thức ăn chăn nuôi 1.000 ha, xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến sữa, các yếu tố kĩ thuật và dây chuyền sản xuất đồng bộ, tạo thành một chuỗi cung ứng khép kín đồng bộ, mang lại những sản phẩm tốt nhất, 100% sữa tươi nguyên chất cho thị trường. Mộc Châu Milk luôn cam kết “Thảo nguyên xanh- sữa mát lành” trong từng sản phẩm sữa mà công ty tạo ra.
Mộc Châu (Sơn La) là vùng đất đã giúp công ty gặt hái được rất nhiều thành quả kinh doanh. Cuộc thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu cũng là một dịp để công ty tri ân những người nông dân nuôi bò sữa ở vùng đất này, nơi có nhiều nông dân tỷ phú đến từ việc chăn nuôi bò sữa. Dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng Mộc Châu Milk vẫn giữ truyền thống này suốt 12 năm qua.
theo Cafe.vn