Theo BiorXiv, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vi rút và các sinh vật nguy hiểm tiềm tàng khác có niên đại hàng ngàn năm trong các lớp băng tan.

Mối đe doạ loài người từ vi rút cổ đại được phát hiện ở sông băng

24/01/2020, 06:55

Theo BiorXiv, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vi rút và các sinh vật nguy hiểm tiềm tàng khác có niên đại hàng ngàn năm trong các lớp băng tan.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể giải phóng vi rút cổ xưa vào thế giới hiện đại - Ảnh: Getty Images

Vào năm 2015, một nhóm khoa học Mỹ và Trung Quốc đã đến Tây Tạng để thu thập các mẫu băng băng lâu đời nhất Trái đất. Đầu tháng 1 năm 2020, họ đã công bố một bài viết trên bioRxiv chi tiết về việc phát hiện ra 28 nhóm vi rút mới trong băng có niên đại 15.000 năm. Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể giải phóng vi rút cổ xưa vào thế giới hiện đại.

Nhóm nghiên cứu đã khoan một hố sâu 50m trong sông băng để có được 2 lõi băng, rồi tiến hành khử nhiễm qua 3 giai đoạn. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp vi sinh để xác định dấu vết của sự sống trong các mẫu băng khai thác được. Điều này cho phép họ xác định 33 nhóm vi rút, đặc biệt là 28 loài vi rút cổ đại chưa từng biết trước đây.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu hiện đang đe dọa khả năng của loài người trong việc liệt kê triệt để các dạng sống cực nhỏ và khả năng bảo vệ loài người an toàn trước các tác động của chúng. Ở mức thiệt hại tối thiểu, băng tan có thể dẫn đến việc mất kho lưu trữ vi khuẩn và vi rút tự nhiên có thể cung cấp cho chúng ta thông tin độc đáo về quá khứ của Trái đất.

Trong trường hợp xấu nhất, các nhà khoa học không loại trừ rằng những mầm bệnh cổ đại có thể xâm nhập vào môi trường và gây ra sự bùng phát của những căn bệnh mà khoa học hiện đại chưa từng biết.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối đe doạ loài người từ vi rút cổ đại được phát hiện ở sông băng