“Thay vì trước đây mọi người coi người môi giới bất động sản là “cò”, gọi thế này thế kia thì bây giờ chúng ta đàng hoàng mà phát triển. Lực lượng môi giới sẽ ngày càng đông đảo, mạnh mẽ, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, tổ chức ngày càng chặt chẽ", ông Nguyễn Trần Nam- nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết tại lễ ra mắt Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam.

Môi giới bất động sản sẽ phát triển đàng hoàng thay vì bị gọi là “cò”

Một Thế Giới | 19/08/2015, 04:50

“Thay vì trước đây mọi người coi người môi giới bất động sản là “cò”, gọi thế này thế kia thì bây giờ chúng ta đàng hoàng mà phát triển. Lực lượng môi giới sẽ ngày càng đông đảo, mạnh mẽ, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, tổ chức ngày càng chặt chẽ", ông Nguyễn Trần Nam- nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết tại lễ ra mắt Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam.

Hôm nay (18.8), Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) khu vực miền Nam đã chính chức ra mắt tại TP.HCM.
Moi gioi BDS se phat trien dang hoang thay vi bi goi la “co”-hinh-anh-1
Các ủy viên Ban Chấp hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam (Ảnh: Phan Diệu) 
Tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Trần Nam- nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) là cầu nối giữa các nhà đầu tư với khách hàng. Hội còn giúp cho thị trường bất động sản ngày càng hoàn thiện hơn nữa.
Ông Nam cho biết hiện nay thị trường bất động sản đang có sự hồi phục và bền vững. Cụ thể, trong 3 năm từ 2013 – 2015, thị trường đã có sự hồi phục mạnh mẽ. Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2015, chỉ tính riêng TP.HCM và Hà Nội đã có trên 21.000 giao dịch thành công, chưa kể giao dịch giữa các cá nhân, nhà đầu tư thứ cấp. Giao dịch thành công không chỉ nằm ở nhà ở xã hội, phân khúc nhà ở giá rẻ còn lan sang phân khúc nhà ở hạng sang. Tính đến ngày 20.7, tổng giá trị hàng hóa bất động sản tồn kho đã giảm 50% so với quý 1/2013.
“Nói nôm na thì thị trường bất động sản như cái chợ. Cái chợ có trò chơi, có nhộn nhịp hay không thì đầu tiên thì phải có người mua người bán. Rõ ràng có người mua có người bán thì thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng vững mạnh.
Có sự tăng trưởng vững mạnh này là nhờ vai trò rất lớn của hoạt động môi giới. Càng ngày chúng ta càng khẳng định vai trò quan trọng của người môi giới bất động sản. Thay vì trước đây mọi người coi người môi giới bất động sản là “cò”, gọi thế này thế kia thì bây giờ chúng ta đàng hoàng mà phát triển. Lực lượng môi giới sẽ ngày càng đông đảo, mạnh mẽ, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, tổ chức ngày càng chặt chẽ", ông Nam nhấn mạnh.
Moi gioi BDS se phat trien dang hoang thay vi bi goi la “co”-hinh-anh-2
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại buổi lễ(Ảnh: Phan Diệu) 
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà kiêm Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định môi giới bất động sản là một nghề rất quan trọng.
Ông Hà cho rằng nghề môi giới bất động sản cần thiết trong xã hội bởi nó đáp ứng nhu cầu về đất đai, nhà xưởng trong phát triển kinh tế. Làm nghề này cũng cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ và được Nhà nước cấp chứng chỉ.
Moi gioi BDS se phat trien dang hoang thay vi bi goi la “co”-hinh-anh-3
Ông Nguyễn Mạnh Hà (áo trắng) - Cục trưởng Cục Quản lý nhà kiêm Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tặng hoa cho các ủy viên Ban Chấp hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam  (Ảnh: Phan Diệu) 
“Trong những năm qua, hoạt động môi giới bất động sản còn khá nhiều vấn đề cần phải xem xét, bởi mọi hoạt động, quyền và lợi ích của người môi giới chưa thực sự được bảo vệ đúng mức. Đồng thời, chưa có tổ chức nghề nghiệp nào đứng ra đại diện để phản ánh tâm tư nguyện vọng của các nhà môi giới, kết nối họ với nhau, hướng tới bảo vệ người tiêu dùng, minh bạch thị trường”, ông Hà chia sẻ.
Theo ông Hà, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam ra đời sẽ là nơi quy tụ những người làm nghề môi giới vào một tổ chức nhằm nâng cao vị thế xã hội. Qua đó sẽ nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và hướng tới bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Moi gioi BDS se phat trien dang hoang thay vi bi goi la “co”-hinh-anh-4
 Ông Nguyễn Trần Nam và Nguyễn Mạnh Hà (Ảnh: Phan Diệu)
Tính đến tháng 7.2015, trên cả nước đã có hơn 26.000 nhà môi giới, trong đó TP.HCM có hơn 13.000 nhà môi giới, Hà Nội là 10.000 nhà môi giới và các địa phương khác là 3.000 người.
Mới đây, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho rằng việc thành lập Hội Môi giới bất động sản là cần thiết đối với thị trường bất động sản bởi đây là một bộ phận cấu thành đương nhiên của thị trường. Nếu người môi giới làm tốt tức là vừa giúp cả cung, vừa giúp cả cầu.
“Hoạt động môi giới là một trong các chuỗi của thị trường bất động sản. Đây là một mắt xích không thể tách rời. Thông qua hoạt động môi giới, thị trường bất động sản sẽ được phân vai một cách minh bạch hơn. Như vậy, sẽ có tác động tích cực tới thị trường bất động sản”, ông Châu nói.
Ngoài ra, nhân sự kiện ra mắt này, VARs đã kết nạp đợt 1 cho khoảng 400 hội viên. Trước đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đã công bố hoạt động ở Đà Nẵng vào tháng 3.2015 và tại Hà Nội vào tháng 5.2015.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi giới bất động sản sẽ phát triển đàng hoàng thay vì bị gọi là “cò”