Cả nước có trên 50.000 xe tham gia vào Grab, tính ra mỗi năm Nhà nước có thể thất thu khoảng gần 1.000 tỉ đồng tiền thuế.

Mỗi năm Nhà nước có thể thất thu 1.000 tỉ đồng tiền thuế từ Grab

21/05/2019, 16:07

Cả nước có trên 50.000 xe tham gia vào Grab, tính ra mỗi năm Nhà nước có thể thất thu khoảng gần 1.000 tỉ đồng tiền thuế.

Hiệp hội Vận tải đề nghị Tổng cục Thuế thu hồi hoặc sửa quyết định 384 - Ảnh: VnEconomy

Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế về văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8.2.2017 do Vụ trưởng vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân ký, ban hành.

Văn bản nêu, sau hơn 2 năm thực hiện, có nhiều ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM phản ánh những điều bất hợp lý, kẽ hở để Grab và một số đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải lợi dụng, gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng trong ngành vận tải.

Cụ thể, về sự bất hợp lý của văn bản 384/TCT-TNCN, hiệp hội này cho biết kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 của Bộ GTVT quy định chỉ có các “doanh nghiệp, hợp tác xã” thuộc đối tượng được tham gia vào kế hoạch thí điểm và giao Công ty TNHH Grab Taxi.

“Xây dựng thỏa thuận hợp tác với các điều khoản rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên tham gia, quy định về chi phí sử dụng phần mềm kết nối, điều kiện thanh toán chi phí…”, quyết định nêu.

Văn bản 384/TCT-TNCN ngày 8.2.2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi lại quy định: “Công ty TNHH Grab Taxi khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Hiệp hội Vận tải cho rằng đây là sai sót nghiêm trọng, do việc xác định sai về bản chất của ngành nghề kinh doanh và không nghiên cứu kỹ Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT và xét về bản chất thì Grab Taxi kinh doanh về công nghệ; cụ thể ở đây là công nghệ kết nối giữa vận tải và hành khách; chi phí thuê dịch vụ kết nối bên vận tải hạch toán vào chi phí; doanh thu tính thuế kinh doanh vận tải thì bên vận tải kê khai và nộp thuế theo quy định hiện hành; doanh thu của Grab về dịch vụ cho thuê công nghệ kết nối giữa vận tải với hành khách thì Grab kê khai và nộp thuế theo ngành nghề mà Grab kinh doanh và quy định của pháp luật.

Về nội dung thiếu rõ ràng, chặt chẽ, tạo kẽ hở để trốn thuế, Hiệp hội Vận tải nêu tại điểm 1.3.2 về khai, nộp thuế có cho hay: “Công ty Grab Taxi có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.”

Cùng với đó: “Tổ chức kinh doanh vận tải có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Theo quy định hiện hành, kinh doanh vận tải khách theo hình thức taxi hiện nay chỉ có các doanh nghiệp, hợp tác xã được phép kinh doanh. Trong kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì ngoài doanh nghiệp, hợp tác xã còn có “hộ kinh doanh”; và trong các hợp tác xã thì có hợp tác xã quản lý tập trung, có hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Vận tải, Tổng cục Thuế lại cho phép “cá nhân” nên không thống nhất, cách hiểu rất khác nhau.

Hiệp hội này cũng nêu, qua nắm thông tin của các hiệp hội thì các hợp tác xã, người kinh doanh vận tải đều nói là thuế do Grab Taxi nộp, nhưng Grab thì nói Grab Taxi chỉ nộp thuế phần doanh thu được chia sẻ. Theo thông tin các hiệp hội taxi ở Hà Nội và TP.HCM cung cấp thì cả nước có trên 50.000 xe tham gia vào Grab, tính ra mỗi năm Nhà nước có thể thất thu khoảng gần 1.000 tỉ đồng tiền thuế.

Cũng theo văn bản này, hiện trong ngành vận tải có nhiều ứng dụng đặt xe tương tự như Grab đang được các đơn vị vận tải ứng dụng như G7, liên minh Taxi Việt, Be, Emdi… nhưng các đơn vị vận tải vẫn thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật hiện hành (không thực hiện theo văn bản 384).

Vì vậy, Hiệp hội Vận tải đề nghị Tổng cục Thuế thu hồi hoặc sửa đổi văn bản 384/TCT-TNCN và tổ chức thanh tra, kiểm tra; truy thu thuế (nếu có gian lận, trốn thuế); thông báo công khai cho các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải các địa phương biết.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi năm Nhà nước có thể thất thu 1.000 tỉ đồng tiền thuế từ Grab