Trường hợp hở van động mạch chủ có kèm giãn gốc động mạch chủ, người bệnh có thể được chỉ định thay cả gốc động mạch chủ và van động mạch chủ (phẫu thuật Bentall) như trường hợp của bệnh nhân V.

Mối nguy khi mắc bệnh hở van động mạch chủ

03/02/2020, 22:10

Trường hợp hở van động mạch chủ có kèm giãn gốc động mạch chủ, người bệnh có thể được chỉ định thay cả gốc động mạch chủ và van động mạch chủ (phẫu thuật Bentall) như trường hợp của bệnh nhân V.

Bác sĩ và bệnh nhân V. trước khi xuất viện - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Theo các bác sĩ, khi bị hở van động mạch chủ, tim phải co bóp và làm việc nhiều hơn để có thể bơm đủ máu đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì tim không thể bơm đủ máu để nuôi cơ thể được nữa, người bệnh sẽ bị mệt mỏi do thiếu oxy và dưỡng chất, bị ho do máu ứ tại phổi và phù chi do dòng máu gặp khó khăn khi di chuyển về tim.

Người bị hở van động mạch chủ dẫn đến suy tim cần phải được theo dõi định kỳ để có thể theo dõi mức độ hở van, kích thuốc các buồng của tim, định kỳ đánh giá chức năng tim để có hướng điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh lao động, làm việc hay tập luyện thể dục thể thao quá sức. Để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển của bệnh, cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã phải phẫu thuật mới cứu sống được bệnh nhân mắc bệnh này. Đó là anh T.V.V (SN 1974, ngụ H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Anh V. thường xuyên bị đau nhói tim khoảng vài tháng gần đây, đã đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện bệnh. Trong vòng 6 tháng, anh sụt gần 6kg và luôn bị mệt mỏi.

Tranh thủ dịp nghỉ tết, anh đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra sức khỏe tổng quát và phát hiện bệnh hở van động mạch chủ nặng và dãn góc động mạch chủ lên đến 70mm (kích thước bình thường là 20-30mm). Không chần chừ, anh và gia đình đã thu xếp để được phẫu thuật ngay trong ngày 23.1 (nhằm ngày 29 âm lịch).

Các bác sĩ của Khoa Tim mạch đã phải tiến hành phẫu thuật thay van và gốc động mạch chủ. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm cũng như đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, đầy đủ trang thiết bị để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể và có phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời, tránh tốn kém nếu để bệnh phát triển…

Trường hợp bị hở van động mạch chủ có kèm giãn gốc động mạch chủ, người bệnh có thể được chỉ định thay cả gốc động mạch chủ và van động mạch chủ (phẫu thuật Bentall) như trường hợp của bệnh nhân V.

Nguyễn Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối nguy khi mắc bệnh hở van động mạch chủ