Theo các nhà khoa học Mỹ, một số thói quen xấu, chẳng hạn như hút thuốc lá và uống rượu nhiều, sẽ thay đổi cách não hoạt động, khiến não già đi.

Thuốc lá và rượu khiến não già đi

03/02/2020, 05:00

Theo các nhà khoa học Mỹ, một số thói quen xấu, chẳng hạn như hút thuốc lá và uống rượu nhiều, sẽ thay đổi cách não hoạt động, khiến não già đi.

Mỗi gram cồn bổ sung mỗi ngày có liên quan đến sự gia tăng tuổi não lên 0,02 năm - Ảnh: Shutterstock

Theo tleay.com, các nghiên cứu mới đây tại Đại học Nam California (Mỹ) đã chỉ ra rằng những người uống một lon bia hoặc một ly rượu vang hàng ngày có thể não sẽ nhanh bị lão hóa.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California đã có thể định lượng được cách thức uống rượu cũng như hút thuốc dẫn đến lão hóa não.

Tiến sĩ Arthur Toga và các đồng nghiệp đã phân tích kết quả quét não 17.308 cá nhân từ 45 đến 81 tuổi có dữ liệu được đưa vào Biobank của Anh, có tính đến việc tiêu thụ rượu và hút thuốc. Một số thói quen lối sống, chẳng hạn như hút thuốc lá và uống rượu nhiều, sẽ thay đổi cách não hoạt động.

Hóa ra, những thói quen xấu dẫn đến những thay đổi tiêu cực. Các nhà khoa học xác định tuổi của não bằng cách quét MRI. Điều này có thể chứng minh rằng những người thường xuyên uống đồ uống có cồn có bộ não già hơn so với những người không uống rượu hoặc rất hiếm khi uống rượu.

Mỗi gram cồn bổ sung mỗi ngày có liên quan đến sự gia tăng tuổi não lên 0,02 năm. Đối với việc hút thuốc, cứ mỗi năm hút thuốc với liều lượng một bao mỗi ngày, làm tăng tuổi não lên 0,03 năm.

Bộ não của một người già có nhiều dấu hiệu suy giảm hơn so với bộ não của những người bình thường cùng tuổi trong các lần quét.

Tiến sĩ Arthur Toga và các đồng nghiệp lưu ý rằng, các công trình nghiên cứu khác đã xác định các vùng quan trọng trong não co lại để đáp ứng với rượu và khói thuốc lá. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến việc giảm chất xám, vốn rất cần thiết cho việc truyền thông tin trong não.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc lá và rượu khiến não già đi