Sáng 3.2, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Sản và khoa Gây mê hồi sức vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân thai ngoài tử cung vỡ (một cấp cứu trong sản khoa) nhờ quy trình báo động đỏ liên viện...

Nghẹt thở cứu sản phụ bị tật không thể mở miệng để đặt ống gây mê

03/02/2020, 11:53

Sáng 3.2, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Sản và khoa Gây mê hồi sức vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân thai ngoài tử cung vỡ (một cấp cứu trong sản khoa) nhờ quy trình báo động đỏ liên viện...

Sản phụ đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thuỳ T. (24 tuổi, ngụ H.Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), nhập viện sáng 1.2. Bệnh nhân có tiền sử bị tai nạn giao thông, chấn thương vùng hàm mặt 10 năm không có điều kiện điều trị nên bị cứng hàm gây không thể há miệng được, việc ăn uống gặp nhiều khó khăn.

Bệnh nhân trễ kinh 2 tuần, đau bụng hạ vị nên nhập viện Bệnh viện đa khoa Hậu Giang với tình trạng thiếu máu cấp mức độ nặng... Các bác sĩ chẩn đoán mất máu cấp mức độ nặng biến chứng rối loạn đông máu/thai ngoài tử cung vỡ/dị tật xương hàm do chấn thương di chứng cứng hàm. Bệnh nhân được hồi sức tích cực với truyền dịch, truyền máu... và nhận định đây là một trường hợp nặng, vượt khả năng chuyên môn nên lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hậu Giang đã thực hiện báo động đỏ liên viện với Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Vấn đề khó khăn đối với bệnh nhân này là không thể thực hiện gây mê đặt nội khí quản (NKQ) qua đường miệng như những người bệnh thông thường khác, bởi bệnh nhân hầu như không há miệng được. Khi bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương, các bác sĩ thống nhất nhận định đây là trường hợp đặt NKQ khó và phương pháp vô cảm an toàn cho bệnh nhân là gây mê NKQ qua ống nội soi mềm.

Và các y bác sĩ đã tiến hành thủ thuật đặt nội NKQ qua đường mũi bằng ống nội soi mềm, thành công với thời gian khoảng 5 phút. Sau đó, phẫu thuật cho bệnh nhân, phát hiện ổ bụng có 800 ml máu, thai ngoài tử cung ở tai vòi phải đang chảy máu...

Sáng 3.2, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tiếp tại khoa Sản. Theo BS.CK2 Trần Huỳnh Đào: “Đây là trường hợp đặt NKQ khó - 1 tình huống cấp cứu khẩn trương đường thở thường gặp trong gây mê và hồi sức”.

Tỉ lệ đặt NKQ khó chiếm 0,5-2% trong các trường hợp gây mê phẫu thuật và 15-20% trong các phẫu thuật vùng hàm mặt. Nó là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong hoặc tổn thương não trong gây mê phẫu thuật. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 85% trường hợp thất bại kiểm soát đường thở gây nên tổn thương ở não hoặc tử vong, khoảng 30-50% tử vong trong gây mê là do thất bại kiểm soát đường thở.

Trên thế giới, tỉ lệ tử vong được quy cho thất bại đặt ống NKQ khó là 5/100.000 và đứng hàng thứ ba về biến chứng hô hấp gây tử vong. Ống nội soi mềm được sử dụng trong gây mê đặt ống NKQ khó, có dự kiến trước. Thiết bị này có thể được ứng dụng đặt ống qua đường mũi hoặc đường miệng, được lựa chọn ưu tiên trong trường hợp bệnh nhân co cứng khít hàm và các bệnh nhân có các khối u cản trở đường thở.

Phong Phạm

Bài liên quan
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển
Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghẹt thở cứu sản phụ bị tật không thể mở miệng để đặt ống gây mê