Chính phủ Mông Cổ đang đề xuất thông qua một đạo luật nhằm bảo vệ cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính & chuyển giới) và các nhóm thiểu số khác trước tình trạng những cuộc tấn công nhắm vào họ ngày càng gia tăng.

Mông Cổ: Đề xuất thông qua luật bảo vệ cộng đồng LGBT

Một Thế Giới | 24/06/2014, 05:00

Chính phủ Mông Cổ đang đề xuất thông qua một đạo luật nhằm bảo vệ cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính & chuyển giới) và các nhóm thiểu số khác trước tình trạng những cuộc tấn công nhắm vào họ ngày càng gia tăng.

Tại Mông Cổ, đồng tính luyến ái đã được hợp pháp hóa từ năm 1961. Tuy nhiên, sự kỳ thị trong xã hội dành cho người đồng tính vẫn còn rất nặng nề. Tháng 4 năm ngoái đánh dấu lần đầu tiên chủ đề quyền của người LGBT được đưa ra bàn luận tại Quốc hội.
Gần đây, cộng đồng LGBT và các nhóm thiểu số khác đã hứng chịu khá nhiều cuộc tấn công tàn nhẫn từ những nhóm phát xít cực đoạn và đang có dấu hiệu lan rộng ra toàn quốc. Vào đầu năm nay, một người đồng tính nam đã bị tra tấn bằng các phương thức cưỡng hiếp đồng tính nhưng lại bị khước từ quyền khởi kiện. Cảnh sát cho rằng, trong luật hình sự không ghi giữa nam và nam có khả năng "quan hệ" từ đó không thể cấu thành tội trạng. Người đàn ông này sau đó đã chết nhưng do tự sát hay bị sát hại thì tới giờ vẫn là bí ẩn. Trong khi đó, vào năm 2009, ba người phụ nữ chuyển giới đã bị bắt cóc và đưa đến một nghĩa trang nơi họ bị đánh đập và lạm nhục tình dục. 
Mong Co: De xuat thong qua luat bao ve cong dong LGBT
 Người chuyển giới tại Mông Cổ
Năm 2012, Ủy ban nhân quyền Quốc gia đã phát hiện ra rằng: 80% người LGBT tại Mông Cổ đã phải chịu một số loại kỳ thị và xâm phạm vì xu hướng tính dục và bản dạng giới của mình. Theo đề xuất mới từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mông Cổ, các cơ quan hành pháp nên được huấn luyện bài bản để có thể nhận ra vào báo cáo những tội ác tương tự lên chính phủ. Đồng thời tăng mức xử phạt  lên cao nhất cho những kẻ thủ ác.
Tuy nhiên, những nhà hoạt động nhân quyền lại quan ngại khi trong dự thảo lại ghi từ "phân biệt đối xử", vốn là một cụm từ rất tổng quát và không đủ chi tiết cho các nhà hành pháp thực thi. 
"Đúng lý là họ phải đưa tội ác căm thù đó vào luật", giám đốc điều hành của Trung tâm LGBT Anaraa Nyamdorj Ulaanbaatar nói với Al Jazeera, "Nhưng thay vào đó, họ lại soạn thảo theo một cách rất chung chung và bao quát. Điều này sẽ gây khó khăn cho cấp dưới làm việc và bỏ lỡ cơ hội cho Mông Cổ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới hình sự hóa nạn kỳ thị gần như hoàn toàn"
Minh Chánh (Theo GayStarNews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mông Cổ: Đề xuất thông qua luật bảo vệ cộng đồng LGBT