Cụm từ “clean eating” – ăn sạch xuất hiện từ những năm 1960 với ý nghĩa “Hãy ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó”. Khi nói về ăn “sạch” người ta không nhắc đến những công thức phức tạp, những kỹ thuật nấu nướng khó nhằn mà chỉ đơn giản là hãy chế biến đơn giản, ăn những thứ giàu dinh dưỡng và giảm tối đa chất phụ gia đi kèm trong món ăn hằng ngày của bạn.

Mốt ăn sạch giúp bạn nhàn hạ và khỏe thân

Một Thế Giới | 12/12/2014, 14:13

Cụm từ “clean eating” – ăn sạch xuất hiện từ những năm 1960 với ý nghĩa “Hãy ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó”. Khi nói về ăn “sạch” người ta không nhắc đến những công thức phức tạp, những kỹ thuật nấu nướng khó nhằn mà chỉ đơn giản là hãy chế biến đơn giản, ăn những thứ giàu dinh dưỡng và giảm tối đa chất phụ gia đi kèm trong món ăn hằng ngày của bạn.

Ăn “sạch” không phải là ăn kiêng

Nhiều người vẫn nhầm tưởng ăn “sạch” đồng nghĩa với ăn kiêng (diet). Ăn “sạch” hướng tới sự đơn giản nhưng đủ chất trong ăn uống hơn là đề cập đến lượng đạm, bao nhiêu calo hay có chất béo chuyển hóa hay không. Khi ăn như vậy, bạn không cần nghiên cứu đến thuộc làu công thức nấu ăn mới tự tin vào bếp, không phải bày trên bàn cả chục loại gia vị như chơi đồ hàng hay thậm chí nêm nếm cũng trở thành không cần thiết, mà đơn thuần là bạn chọn lọc thực phẩm từ tự nhiên, sơ chế và thưởng thức theo ý thích của mình.

Trong ăn “sạch”, bạn cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, khác với ăn kiêng, bạn phải đặt lên bỏ xuống bàn cân từng chút thức ăn, vì phải quan tâm quá nhiều tới lượng calo sẽ phải bỏ vào bụng. Có một thứ duy nhất bạn phải bỏ đi khi ăn “sạch”, đó là thức ăn chế biến sẵn. Thay vào đó bạn nên chọn thức ăn tươi và sạch hoàn toàn. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên ăn những loại thức ăn “thuần” đúng nghĩa, không có bất kỳ ảnh hưởng nào từ các chất liệu do con người chế tạo được (như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản hay chất tạo màu).

an sach
 Salad cà chua và nấm tươi không đòi hỏi phải chế biến phức tạp

Hãy để thành phần dinh dưỡng dẫn lối

Vào thời đại mà thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp được chất cao trong bếp, tủ lạnh của mọi gia đình và ai cũng nhận thấy mức độ tiện lợi của chúng thì việc ăn sạch có vẻ là điều chẳng dễ thực hiện. Tuy nhiên ăn “sạch” đơn giản hơn bạn nghĩ. Bạn có khi nào để ý đến thành phần dinh dưỡng trong các hộp thức ăn bạn mua về? Bạn có thấy trong hộp cá thu ngâm dầu ngoài cá, ngoài lớp dầu ngập tới nắp hộp thì còn có chất tạo hương thơm tổng hợp, chất tạo màu, vài loại axit hay thậm chí có cả sodium? Hay bạn chỉ nhìn qua lượng chất béo thấp, calothấp là bạn yên tâm chúng tốt và bỏ vào xe và đi thanh toán? Hãy dành một chút thời gian nhìn vào thành phần dinh dưỡng trong các loại thực phẩm bạn mua để có được những sản phẩm tốt cho sức khỏe nhất. Đừng bị các từ “free” (như free-gluten) hay “low” (trong low-sodium) dắt mũi bạn, hãy trở nên thông thái bằng cách chọn thực phẩm “organic” (hữu cơ), và “natural” (tự nhiên) cho giỏ hàng của mình. Hãy nhớ, luôn luôn và luôn luôn xem thành phần dinh dưỡng của loại thực phẩm định mua.

Ngoài đọc các thành phần có trong thức ăn sẵn, bạn cũng nên chú ý đến những phụ liệu “nhân tạo” như mùi, chất tạo ngọt, tạo màu và chất bảo quản. Bạn đừng nghĩ chỉ là một chút ít phụ liệu thì có hại gì, nhưng theo thời gian cơ thể sẽ bị lấp đầy bởi chúng, vì đây hầu như là các chất khó tiêu hóa hoặc khó bị đào thải ra ngoài. Ăn “sạch” quan tâm đến những thành phần dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào, nhưng điều đó cũng đề cập đến các chất ấy có tác động vào môi trường không. Đây cũng là lý do mà ăn “sạch” chính là một sự dịch chuyển (từ suy nghĩ, hành động đến lựa chọn) chứ không phải chỉ là một xu hướng.

an sach
 Luôn lựa chọn thực phẩm Organnic

You are what you eat

Một trong những điều cần nhớ khi ăn sạch là hãy xem thức ăn là thuốc “bảo trì” cơ thể của chính bạn. Các chất dinh dưỡng tạo nền cho cấu trúc và chức năng của tế bào trong cơ thể, và bởi vì cơ thể chúng ta luôn trong quá trình duy trì và sửa chữa nên sức khỏe và chức năng của các cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thức ăn hấp thụ vào.

Nếu xem cơ thể bạn là ngôi nhà cấu thành bởi cơ, xương, vô số tế bào, hệ thống miễn dịch và các hoóc môn, còn thức ăn tự nhiên là nguồn đá gạch xây dựng tốt nhất thì việc thực hiện chế độ ăn sạch sẽ giúp bạn có một ngôi nhà đẹp, vững chắc và khỏe mạnh. Hãy bắt đầu chế độ ăn sạch từ việc dọn dẹp đống thức ăn dự trữ trong tủ lạnh, những lon cà muối có vẻ rất ngon trên kệ bếp hay hộp nước trái cây đóng hộp trên bàn. 
Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất: nhâm nhi một quả chuối chín thay vì miếng chuối chiên mới vớt ra từ chảo dầu, một đĩa thịt gà luộc ăn kèm húng quế sẽ bổ dưỡng hơn rất nhiều so với những khúc gà chiên tẩm đầy bột chấm tương ớt đóng chai, hay những múi cam tươi cho bạn nhiều vitamin “sạch” hơn ly nước cam đóng hộp mới mua từ siêu thị về.

Vì bạn chính là những gì bạn ăn được.

Gợi ý một số món ăn “sạch”:

1. Cá hấp xì dầu

Nguyên liệu: 4 miếng cá phi lê, một ít gừng tươi thái sợi, 1 củ tỏi, 3 muỗng dầu ô liu, nửa muỗng mật ong, một ít ngò rí, hạt tiêu.

Cách làm: Đun nóng dầu ô liu, cho cá vào chiên vàng đều các mặt sau đó bỏ gừng, tỏi băm nhuyễn vào. Sau cùng cho mật ong, xì dầu vào, để cá sôi trên lửa nhỏ thêm vài phút đến khi nào hỗn hợp nước trong nồi sánh lại thì cho ra đĩa, thêm ngò rí và hạt tiêu lên trên. Món này ăn kèm với cơm trắng rất ngon.

an sach
 Cá hấp xì dầu rất tốn cơm

2. Khoai tây cà rốt rang

Nguyên liệu: 3 củ khoai tây lớn, 2 của cà rốt Đà Lạt,  2 muỗng dầu ô liu, 2 củ tỏi, muối, đường, một ít lá hương thảo (rosemary), nửa quả chanh bào lấy vỏ.

Cách làm:

- Khoai tây, cà rốt thái hạt lựu, sau đó đem luộc mềm vừa trong nước sôi. Sau khi khoai tây, cà rốt chín đổ ra giá cho ráo nước.

- Đun nóng dầu ô liu trong chảo, đập nát một củ tỏi cho vào chảo phi thơm. Tiếp đến cho khoai tây, cà rốt vào, đảo đều. Để tăng hương vị cho lá hương thảo cắt nhỏ và vỏ chanh bào nhỏ vào rồi trộn đều. Nêm một ít muối, đường vừa ăn.

- Khi thấy khoai tây, cà rốt bắt đầu vàng cạnh và các mặt se lại thì cho phần tỏi băm nhuyễn còn lại vào cho thơm, nếu thích bạn có thể cho thêm một ít nước cốt chanh để có vị chua dịu, đổ ra đĩa và thưởng thức. 
an sach
 Khoai tây, cà rốt cung cấp rất nhiều vitamin A cho cơ thể

3. Salad dưa leo

Nguyên liệu: 2 quả dưa leo, 1 củ hành tím, 1 muỗng cà phê giấm gạo, một ít thì là, muối, đường. 

Cách làm: Cắt dưa leo thành miếng vừa ăn, hành tím thái lát mỏng, tất cả bỏ vào một tô lớn, đổ giấm, thêm một ít muối và đường theo khẩu vị và trộn đều. Cắt nhỏ lá thì là bỏ vào và chờ 30 phút sau bạn sẽ có một đĩa salad ngon lành.

an sach
 Salad dưa leo có vị chua giúp ngon miệng

4. Smothie bơ húng quế

Nguyên liệu: 1 quả bơ chín, 100ml sữa dừa, 1 muỗng mật ong, vài lá húng quế.


an sach
 Smoothie bơ thơm mùi húng quế (Ảnh: Peekyou)
Cách làm: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy xay nhuyễn, thêm ít đá bào để có được một ly smoothie bơ thơm mùi húng quế mát lạnh.
Theo Đẹp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mốt ăn sạch giúp bạn nhàn hạ và khỏe thân