Một công ty ở Bắc Ninh có nhã ý muốn tài trợ miễn phí 100%, tổng cộng 300 nhà vệ sinh công cộng thông minh cho TP.Cần Thơ. Được biết, giá mỗi nhà vệ sinh công cộng thông minh này từ 500 -700 triệu đồng. Như vậy, chi phí để lắp đặt cho 300 nhà vệ sinh sẽ từ 150 - 210 tỉ đồng.

Một công ty ở Bắc Ninh muốn tài trợ Cần Thơ 300 nhà vệ sinh công cộng thông minh

05/05/2020, 12:29

Một công ty ở Bắc Ninh có nhã ý muốn tài trợ miễn phí 100%, tổng cộng 300 nhà vệ sinh công cộng thông minh cho TP.Cần Thơ. Được biết, giá mỗi nhà vệ sinh công cộng thông minh này từ 500 -700 triệu đồng. Như vậy, chi phí để lắp đặt cho 300 nhà vệ sinh sẽ từ 150 - 210 tỉ đồng.

Phối cảnh nhà vệ sinh công cộng thông minh khả năng sẽ được lắp đặt ở Cần Thơ - Ảnh minh họa

Từ ngày 28.4, Văn phòng UBND TP.Cần Thơ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - Đào Anh Dũng, đến Sở Xây dựng về việc tài trợ nhà vệ sinh công cộng thông minh. Theo đó, sau khi nhận được văn bản ngày 15.4 của Công ty TNHH TMDV Sunwon (Công ty Sunwon) về việc đề xuất tài trợ nhà vệ sinh công cộng thông minh, UBND TP.Cần Thơ giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Công ty Sunwon về vấn đề trên. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ có tham mưu, đề xuất với UBND TP trước ngày 15.5.

Theo văn bản gửi UBND TP.Cần Thơ và các sở ban ngành, công ty này cho biết nhằm mục đích xây dựng TP.Cần Thơ văn minh, hiện đại nên đề xuất với UBND được tài trợ miễn phí 300 nhà vệ sinh công cộng thông minh sử dụng công nghệ 4.0 hoàn toàn tự động. Đặc biệt, nguồn kinh phí để lắp đặt 300 nhà vệ sinh này sẽ do công ty đầu tư 100%.

Theo công ty này, nhà vệ sinh công cộng thông minh là dịch vụ phổ biến của nhiều nước phát triển. Nhà vệ sinh do Sunwon phát triển sẽ luôn đảm bảo sạch sẽ, tự động đóng mở cửa ra vào, tự động xả nước bồn cầu, tự động phát nhạc, hướng dẫn sử dụng và cảnh báo, tự động rửa và sấy khô tay, tự động rửa và sấy khô sàn, tự động sát khuẩn bằng tia UV. Đặc biệt Sunwon sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tại AI có thể nhận biết những hành vi khác thường như đột quỵ… từ đó có hệ thống cảnh báo cho nhân viên Sunwon hỗ trợ.

Để thí điểm, công ty này xin được thí điểm trước 30 nhà vệ sinh công cộng thông minh tại các công viên như Tao Đàn, Lưu Hữu Phước, Hùng Vương, khu vực đường Hai Bà Trưng (bến tàu, bến Ninh Kiều, cầu đi bộ). Sau khi thí điểm sẽ triển khai các điểm khác theo chỉ đạo của UBND TP.

Bên cạnh nhà vệ sinh thông minh, Sunwon cho biết sẽ bố trí một số máy tự động khác như máy phát đồ thiết yếu miễn phí như gạo, mắm, dầu ăn, sữa, mì tôm… cho người nghèo. Mỗi hộ nghèo theo danh sách của thành phố sẽ có 1 mã quà tặng, khi cần sẽ đến máy nhập mã và nhận đồ thiết yếu trong máy.

Trong văn bản, Công ty Sunwon cho biết là đơn vị đầu tiên phát triển nhà vệ sinh thông minh đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, hoàn thiện toàn bộ quy trình tự động hóa. Tuy nhiên khi truy cập tất cả các mục trên website của công ty này không hề có mô tả, giới thiệu về nhà vệ sinh thông minh! Liên hệ với công ty, 1 nhân viên tên Phong cho biết mình phụ trách mảng tự động của ở thị trường Việt Nam. Anh này cho biết, nhà vệ sinh thông minh là dự án mới, bên công ty chỉ làm cho thành phố, không bán ra ngoài nên không cho lên website để giới thiệu.

Ngoài ra, nhân viên này cũng cho biết giá thành cho mỗi nhà vệ sinh công cộng thông minh này khá cao vì làm theo tiêu chuẩn châu Âu, từ 500 - 700 triệu cho mỗi nhà. Nếu trang trí nhiều thiết bị cao cấp hơn có thể lên đến cả tỉ đồng. “Đợt này công ty sẽ tài trợ cho hết tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Thành phố nào giao mặt bằng sớm thì sẽ lắp đặt sớm. Do công ty có vốn đầu tư nước ngoài, họ muốn tài trợ”, nhân viên này nói.

Công ty Sunwon có trụ sở ở Bắc Ninh và chi nhánh ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Công ty này tự giới thiệu là có vốn liên kết đầu tư với Hàn Quốc, chuyên về lĩnh vực sản xuất và cung cấp các thiết bị tự động hóa như máy bán hàng, ghế mát-xa, máy pha cà phê…

Liệu việc tài trợ này, địa phương có phải “đáp lễ” bằng các hình thức khác như đổi hạ tầng, mặt bằng kinh doanh, xin đầu tư dự án kinh doanh… hay không? Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công ty ở Bắc Ninh muốn tài trợ Cần Thơ 300 nhà vệ sinh công cộng thông minh