Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bệnh viện để bàn công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adenovirus.

Một ngày ghi nhận 150 ca nhiễm vi rút Adeno, Bộ Y tế họp khẩn

Dạ Thảo | 24/09/2022, 10:18

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bệnh viện để bàn công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adenovirus.

Theo báo cáo, từ cuối tháng 8 đến nay, số ca bệnh mắc vi rút Adeno tăng cao. Bệnh viện Nhi trung ương đã ghi nhận hơn 1.400 ca bệnh Adenovirus. Trong 2 tuần từ ngày 12 - 21.9, tỷ lệ các ca được phát hiện mắc Adenovirus chiếm 10% tổng các ca đến khám tại bệnh viện. Trong số ca nhiễm có 80% là bệnh nhi tại các quận huyện của Hà Nội. Đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm Adenovirus. Riêng ngày 22.9, tại Bệnh viện Nhi trung ương qua thăm khám các trẻ đến khám đã phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số bệnh nhân này cần nhập viện. Tại Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện ở Hà Nội đã ghi nhận gần 100 ca được phát hiện mắc vi rút Adeno.

Các bệnh viện cũng báo cáo do tháng 9 là thời điểm nhập học và thời tiết giao mùa nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp chiếm 60 - 70% số bệnh nhi đến khám, do đó dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm trong ngày, trong tuần.

adeno-2.jpg
Trẻ bị nhiễm Adenovirus

Bệnh viện Nhi trung ương cho biết đã đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adeno nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng. Điều các chuyên gia lo ngại là các bệnh nhi mắc các bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng nếu đồng nhiễm vi rút Adeno sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Sau khi nghe các ý kiến từ đại diện bệnh viện, TS Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định việc nhiều trẻ mắc vi rút Adeno là vấn đề y tế công cộng cần quan tâm. Đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, tuy nhiên nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mắc thêm vi rút Adeno có nguy cơ tử vong cao.

Trước mắt, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh hô hấp không nằm chung bệnh khác, tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như đeo khẩu trang, khử khuẩn… không để lây lan dịch bệnh. Các bệnh viện cần tăng cường công tác truyền thông không gây hoang mang trong cộng đồng.

Ông Khoa cho biết Bộ Y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh Adenovirus, trong đó sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc Adenovirus làm căn cứ cho các bác sĩ khi khám, chẩn đoán.

Ông Khoa đề nghị Sở Y tế Hà Nội lên kế hoạch và có phương án nếu bệnh nhân gia tăng cần có giải pháp để phân tuyến, thu dung, điều trị phù hợp. Hà Nội cần chủ động, theo dõi chặt diễn biến, theo dõi báo cáo hằng ngày và báo cáo Bộ Y tế, có phương án chuẩn bị các khu hồi sức cho bệnh nhân nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngày ghi nhận 150 ca nhiễm vi rút Adeno, Bộ Y tế họp khẩn