Một trong những bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất trên cơ thể là cột sống, do khu vực này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động vào cũng như hỗ trợ chịu lực cho cơ thể... Dưới đây là những thói quen xấu gây ra tình trạng đau lưng, ảnh hưởng đến cột sống bạn nên tránh xa.

Những nguyên nhân gây tổn thương cột sống có thể bạn chưa biết

La Hường | 01/01/2019, 16:43

Một trong những bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất trên cơ thể là cột sống, do khu vực này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động vào cũng như hỗ trợ chịu lực cho cơ thể... Dưới đây là những thói quen xấu gây ra tình trạng đau lưng, ảnh hưởng đến cột sống bạn nên tránh xa.

Sử dụng điện thoại

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc đọc một tin nhắn văn bản đơn giản có thể đặt một áp lực tương đương 20,4 kg lên cột sống. Các nhà khoa học ước tính trung bình mọi người sử dụng điện thoại 2-4 giờ mỗi ngày, có nghĩa là cổ bị cong từ 700 tới 1.400 giờ mỗi năm.

Điều đó cho thấy sử dụng điện thoại liên tục như vậy sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống nghiêm trọng và mãn tính. Tất nhiên, bạn không thể ngừng sử dụng điện thoại vì chúng giúp cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng ít nhất, bạn có thể chú ý kiểm soát tư thế khi sử dụng điện thoại.

Ngủ sai tư thế

TheoIndia Times, ngủ với tư thế bào thai hoặc nằm sấp có thể gây hại cột sống. Thói quen này có thể khó phá vỡ, nhưng nếu muốn cột sống khỏe mạnh, bạn hãy cố gắng nằm ngửa thay vì nằm sấp. Hoặc có thể nằm nghiêng với chân duỗi thẳng sẽ tốt hơn là cuộn tròn như quả bóng.

Không tập thể dục

Bác sĩ Nancy E Epstein – Trưởng khoa Cột sống thần kinh tại Bệnh viện Đại học Winthrop ở Mineola, New York cho biết: “Không tập thể dục, đặc biệt là các bài tập tăng cường bụng, có thể dẫn đến tư thế kém và tăng khả năng bị đau lưng”.

Các bài tập tốt để phòng ngừa đau lưng bao gồm Pilates (rất phổ biến ở Mỹ) hoặc các hoạt động tăng cường cốt lõi khác có thể làm tăng sự ổn định ở các cơ lưng. Một đánh giá Cochrane năm 2015 đã tìm thấy một số bằng chứng khoa học cho thấy Pilates có thể giúp giảm đau lưng.

Các bài tập về tim mạch như bơi lội, đi bộ và đi xe đạp cũng được khuyến nghị, cùng với các động tác cải thiện tính linh hoạt cho hệ cơ xương khớp.

Nâng vác vật nặng sai tư thế

Một trong 7 thói quen xấu gây hại cho cột sống phổ biến đó là, cố gắng nâng vác vật nặng không đúng cách, dẫn đến những chấn thương lưng.

Vì vậy, trước khi bê vật nặng, bạn hãy đứng sát vật cần bê, hạ thấp đầu gối, 2 chân dang rộng ra. Sử dụng sức mạnh của chân, cố gắng nâng vật cần bê một cách dứt khoát.

Thiếu canxi và vitamin D

Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sức mạnh của xương. Thiếu canxi mạn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến giảm trọng lượng xương, tăng quá trình tiêu xương.

Bạn có thể bổ sung canxi trong chế độ ăn hàng ngày, qua các loại thức ăn như: tôm, cua, sụn xương, các loại đậu, hoa cải xanh, bắp cải, hạt hạnh nhân, sữa… Bên cạnh đó, bạn nên tắm nắng vào buổi sáng sớm, khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày. Nếu cần bổ sung thuốc, bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc vì có thể gây tácdụng phụ.

Một số nguyên nhân khác

- Tập gym sai cách, tai nạn, một cú đánh vào lưng… có thể khiến đĩa đệm bị tổn thương nghiêm trọng.

- Do thừa cân. Cột sống lưng sẽ dần yếu đi khi phải gồng mình lên gánh một trọng lượng cơ thể lớn.

- Sử dụng chất kích thích, lạm dụng bia rượu, ăn uống thiếu dưỡng chất, di truyền… cũng có thể là nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nguyên nhân gây tổn thương cột sống có thể bạn chưa biết