Việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo làm đến nơi đến chốn những vụ tiêu cực trong bộ máy công an nhân dân, quân đội nhân dân (vụ Út" trọc" có thể chỉ là một vụ trong số đó đã được công khai) thì dù có đau đến mấy cũng rất cần thiết phải "trảm", không thể khác, bởi vì đó chính là những lực lượng bảo vệ nhà nước, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ.

Một thông điệp mạnh mẽ, dứt khoát và đúng lúc từ Tổng bí thư

11/04/2018, 14:19

Việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo làm đến nơi đến chốn những vụ tiêu cực trong bộ máy công an nhân dân, quân đội nhân dân (vụ Út" trọc" có thể chỉ là một vụ trong số đó đã được công khai) thì dù có đau đến mấy cũng rất cần thiết phải "trảm", không thể khác, bởi vì đó chính là những lực lượng bảo vệ nhà nước, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: Chinhphu.vn

Người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng hôm 10.4 mà ông chủ trì đã nghe báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có lẽ từ người có chức sắc trong xã hội cho đến dân thường, ai cũng hiểu rằng việc chấn chỉnh đốn Đảng là vô cùng hệ trọng nếu muốn đất nước này tồn tại và phát triển.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Qua kiểm tra các sai phạm và đã được chúng ta thẳng thắn chỉ ra thì nó đã được khắc phục nhiều hơn và tác động vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, nó không phải như một số dư luận lo ngại rằng chỉ có lo xây dựng Đảng, lo chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí. Ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy ưu điểm, chống thoái hóa biến chất đã thúc đẩy các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại.

"Kết quả năm 2017 đã chứng tỏ điều đó, không làm cho phong trào đi xuống mà còn đi lên. Tăng trưởng kinh tế quý 1/2018 lần đầu sau 10 năm đạt 7,38%. Có ý kiến cho rằng “không cẩn thận sẽ làm nhụt chí, không ai muốn làm nữa”, rõ ràng tư tưởng đó sai. Tôi đã nói, nếu ai thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”, Tổng bí thư nhấn mạnh (trích từ nguồn VNE).

Phải chăng, đó chính là một thông điệp mạnh mẽ, dứt khoát và rất đúng lúc được phát đi từ vị lãnh đạo cao nhất trong Đảng lúc này sau một thời gian Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã và đang làm hết sức mình trong công cuộc chỉnh đốn Đảng.

Chúng ta không thể không vui khi thấy kinh tế - xã hội năm 2017 tăng trưởng tích cực nhất sau nhiều năm. Tích trữ ngoại hối cũng rất tích cực như vậy sau nhiều năm đầy gian khó cho dù rằng năm vừa qua, nước nhà bị thiên tai, bão lụt, hạn hán đã gây thiệt hại đến con số cực lớn, lớn nhất trong hàng chục năm gần đây: 60 ngàn tỉ đồng. Niềm tin trong dân chúng và đảng viên đã và đang thực sự được hồi phục đáng mừng .

Nếu nhìn vào những tín hiệu vui và lạc quan đó, cớ gì lại có suy nghĩ rằng chủ trương chống suy thoái đạo đức, chống tham nhũng trong cán bộ, đảng viên, nếu ta quyết liệt quá sẽ dễ gây tư tưởng mệt mỏi trong nội bộ, làm nhụt ý chí xây dựng đất nước.

Tôi xin nói một ví dụ điển hình, ở ngành dầu khí chẳng hạn. Sau mấy năm khó khăn và bão tố dồn dập xảy ra ở ngành dầu khí - một mũi nhọn chủ lực của nền kinh tế nước nhà, khiến nó có phần chao đảo. Thế nhưng, bằng quyết tâm chính trị, bằng ý chí vượt qua khó khăn, ngành đã cải tổ mạnh mẽ để đi tới, năm 2017 vừa qua, dù chưa hết khó khăn thách thức và còn khắc phục hậu quả, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã bước đầu thu được những thành tích khả quan. Kết quả năm 2017, Tập đoàn PVN đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, đã về đích trước từ 3 đến 53 ngày ở hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao thực hiện trong năm 2017.

Như vậy, chuyện "đánh chuột" mà sợ "vỡ bình" chưa hẳn bao giờ cũng đúng nếu ta thấy cần thiết thực sự công việc phải làm, nhưng sẽ làm bằng cách nào đó đỡ tổn thất nhất.

Hãy nhìn thẳng vào sự thật để đấu tranh với đồng chí của mình, qua đó tìm ra những nhân tố tích cực mà phát huy. Chúng ta hãy tin vào điều đó nhân việc ngành dầu khí năm vừa qua có nhiều biến động tới mức "động trời" mà vẫn bình tĩnh vượt qua sóng gió, xem nó như một ví dụ sinh động của công cuộc đấu tranh chống mọi diễn biến và suy thoái trong Đảng.

Sự thất vọng về những cán bộ được Đảng, Nhà nước tin tưởng "trao gươm" bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ như ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng C50) và ông Phan Văn Vĩnh (nguyển Tổng cục trưởng Cảnh sát)... mắc sai phạm nghiêm trọng có thể phần nào ảnh hưởng đến niềm tin và sự quý trọng của đảng viên và nhân dân. Song, chúng ta không thể vì những "con sâu" ấy mà lại nhìn lực lượng vũ trang nói chung u ám quá.

Việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo làm đến nơi đến chốn những vụ tiêu cực trong bộ máy công an nhân dân, quân đội nhân dân (vụ Út "trọc" có thể chỉ là một trong số đó đã được công khai) thì dù có đau đến mấy cũng rất cần thiết phải "trảm", không thể khác bởi vì đó chính là những lực lượng bảo vệ nhà nước, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ đất nước.

Một ví dụ khác tôi muốn nhắc ở đây để thấy mức độ nguy hại rất không đáng có trong xã hội ta hiện nay. Đó là tình trạng "trên bảo dưới không nghe". Hiện tượng bảo kê cho những hành vi buôn bán hàng giả không bị khởi tố mà còn thách thức xã hội, chẳng hạn vụ sản xuất phân bón giả ở Công ty Thuận Phong (Đồng Nai). Sự vụ xảy ra đã hai năm rưỡi mà không được làm đến nơi đến chốn. 6 bộ, ngành của Trung ương đã vào cuộc và kết luận đó là phân bón giả. Vậy mà Công an Đồng Nai cùng các ngành ở địa phương này vẫn khư khư "cãi" lấy được. Rồi họ câu giờ không chịu xử lý. Liệu có thế lực nào mạnh hơn cả Thủ tướng và các Phó thủ tướng (qua hai nhiệm kỳ chính phủ) từng chỉ đạo?

Tôi rất xúc động khi hôm 9.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi đối thoại với đại diện các hộ nông dân cả nước diễn ra ở tỉnh Hải Dương để nghe nông dân nói, hòng tháo gỡ khó khăn cho nông thôn, nông dân, đã thêm một lần chỉ đạo vụ việc phân bón giả nổi cộm này, nói dứt khoát "không được để chìm xuồng". Đó cũng là thông điệp ngắn gọn được phát đi từ vị Thủ tướng của một Chính phủ hành động. Chúng ta hãy vì sinh mệnh và đời sống của trên 60 triệu nông dân nước Việt làm việc vất vả mà mãi chưa thoát nghèo, một phần cũng do chúng ta chưa tìm mọi cách bảo vệ họ, giúp họ thoát nghèo bằng chính những việc cần làm như trên...

Một đất nước muốn phát triển lành mạnh không thể chấp nhận những hiện tượng như vậy trong bộ máy công quyền. Tôi thực sự tin tưởng và hy vọng thông điệp từ Tổng bí thư vừa phát đi hôm 10.4 về chỉnh đốn Đảng sẽ được các ngành, các cấp, các địa phương hiểu đúng, hiểu rõ bước đường phía trước mà Đảng, Chính phủ đã, đang và sẽ làm dù còn đầy chông gai, nhưng tin chắc sẽ thành công.

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thông điệp mạnh mẽ, dứt khoát và đúng lúc từ Tổng bí thư