Các nhà nghiên cứu ở Viện ung thư Dana-Farber, Mỹ, đã phát triển phép xét nghiệm máu mới có khả năng sàng lọc nhiều loại ung thư với độ chính xác cao.

Một xét nghiệm máu phát hiện chính xác nhiều loại ung thư

Vũ Trung Hương | 29/09/2019, 06:19

Các nhà nghiên cứu ở Viện ung thư Dana-Farber, Mỹ, đã phát triển phép xét nghiệm máu mới có khả năng sàng lọc nhiều loại ung thư với độ chính xác cao.

Theo eurekalert, các nhà nghiên cứu ở Viện ung thư Dana-Farber, Mỹ, ngày 28/9/2019 đã trình bày kết quả của phép xét nghiệm máu mới tại Hội nghị ung thư châu Âu (ESMO) 2019. Theo đó, chỉ cẫn một xét nghiệm máu cũng có khả năng sàng lọc nhiều loại ung thư với độ chính xác cao.

Xét nghiệm này do công ty GRAIL phát triển, sử dụng công nghệ giải trình tự thế hệ tiếp theo để kiểm tra ADN của các thẻ hóa học (chemical tags) nhỏ ảnh hưởng đến trạng thái hoạt động hoặc không hoạt động của gien. Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm gần 3.600 mẫu máu, một số trong số đó đã phát hiện ra bệnh ung thư và một số mẫu máu không có bệnh ung thư.

Xét nghiệm mới nhắm vào các khu vực của bộ gien nơi các mẫu methyl hóa (methylation) bất thường được tìm thấy trong các tế bào ung thư. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các xét nghiệm methyl hóa có hiệu quả hơn các phương pháp giải trình tự ADN truyền thống để phát hiện nhiều dạng ung thư trong mẫu máu.

Cụ thể, trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích 3.583 mẫu máu, trong đó có 1.530 bệnh nhân bị ung thư và 2.053 người thì không. Các mẫu bao gồm hơn 20 loại ung thư.

Độ chính xác của xét nghiệm là 99,4%, độ nhạy của xét nghiệm trong phát hiện các trường hợp ung thư gây tỷ lệ tử vong cao là 76%. Đối với 97% mẫu máu, xét nghiệm có thể xác định nguồn gốc mô.

Tác giả chính của nghiên cứu, Geoffrey Oxnard giải thích rằng công trình trước đây của các nhà khoa học chỉ ra rằng các xét nghiệm dựa trên methyl hóa có ưu thế vượt trội hơn so với các phương pháp giải trình tự ADN truyền thống để phát hiện nhiều dạng ung thư trong một mẫu máu. Kết quả của công trình nghiên cứu mới chứng minh rằng các xét nghiệm như vậy là thích hợp để sàng lọc những người mắc bệnh ung thư.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một xét nghiệm máu phát hiện chính xác nhiều loại ung thư