Startup Life – Hội thảo khởi nghiệp và kinh doanh Việt Nam là sự kiện tổng hợp dành cho cộng đồng khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam thông qua các hoạt động đa dạng như trưng bày sản phẩm, hội thảo, lớp học mini về các chủ đề đang được quan tâm.

‘Cần nhiều hơn những startup đem lại giá trị đích thực cho cuộc sống’

Thu Anh | 29/09/2019, 06:14

Startup Life – Hội thảo khởi nghiệp và kinh doanh Việt Nam là sự kiện tổng hợp dành cho cộng đồng khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam thông qua các hoạt động đa dạng như trưng bày sản phẩm, hội thảo, lớp học mini về các chủ đề đang được quan tâm.

Vẫn còn những lầm tưởng

Tại Hội thảo khởi nghiệp và kinh doanh Việt Nam - Startup Life diễn ra vào ngày 28.9 tại Hà Nội, theo bà Ngô Thị Hoài (Giám đốc Chương trình WECREATE Việt Nam), trong thời gian qua, phong trào khởi nghiệp đã và đang phát triển mạnh mẽ; một hệ sinh thái khởi nghiệp và kinh doanh đã hình thành với sự tham gia mạnh mẽ của nhiều bên liên quan.

Tuy nhiên, bà Hằng nhận định phong trào khởi nghiệp hiện nay vẫn tồn tại những quan điểm lệch lạc về khởi nghiệp, phát triển kinh tế; và không khó để để bắt gặp những lầm tưởng như “chỉ cần nhóm khởi nghiệp được truyền thông biết đến, chỉ cần được rót vốn đầu tư là thành công”.

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp, bà Hoài cho rằng Việt Nam cần nhiều hơn nữa những doanh nghiệp đem lại những giá trị đích thực cho cuộc sống, giải quyết những vấn đề đích thực của thị trường. Việt Nam cần nhiều hơn nữa những doanh nghiệp sản xuất tạo ra việc làm, thu nhập cho người dân, tạo ra sức mua, tạo ra sự phát triển ổn định của nền kinh tế Việt Nam.

Các sản phẩm từ chùm ngây Việt như trà, xà phòng, son...

Để startup và doanh nghiệp thực sự phát triển bền vững, bản thân chủ doanh nghiệp cần tuân thủ nguyên tắc, cần có những kiến thức nhất định và cần tạo ra sự đa dạng, những giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. Người chủ doanh nghiệp cần tri thức để xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, theo đuổi những giá trị đích thực khi bắt đầu khởi nghiệp.

Vì vậy, WECREATE chú trọng đến việc kết nối và đưa đến cho những người chủ doanh nghiệp, những người sáng lập của các nhóm khởi nghiệp những kiến thức cần có trong quá trình khởi nghiệp. Với phương châm “Start Talking, Start Doing”, WECREATE chú trọng vào những hoạt động thực chất, với những con người và dự án có những giải pháp cho thị trường, cho xã hội.

Thúc đẩy “khát vọng kinh doanh Việt Nam”

Về phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Lương Minh Huân (Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI) nhấn mạnh: “Việt Nam đang rất nỗ lực cải thiện các bước để dần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp”.

Vì vậy, ông Huân cho rằng việc phát triển các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp là một chủ trương đúng đắn và có ý nghĩa thiết thực với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân giàu kiến thức, kỹ năng và có trách nhiệm xã hội, có văn hóa kinh doanh và có năng lực cạnh tranh cao.

Trong những năm gần đây, VCCI cũng đã triển khai nghiên cứu về mạng lưới chỉ số khởi nghiệp toàn cầu để đưa ra báo cáo về chỉ số khởi nghiệp của Việt Nam, nhằm đưa ra các khuyến nghị, chính sách giúp cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Việt Nam.

Sản phẩm thân thiện với môi trường

Với tinh thần thúc đẩy “khát vọng kinh doanh Việt”, năm 2019, VCCI phối hợp với tổ chức XLabs – WECREATE Vietnam đã triển khai hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, kết nối, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp, startup; đặc biệt các startup có khả năng tạo tác động xã hội.

Chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nhân, các nhóm startup nâng cao năng lực, phát triển kinh doanh và tăng tốc thông qua các buổi đào tạo về mô hình kinh doanh, huấn luyện kinh doanh tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Với những thông điệp mới, những thông tin cập nhật và kinh nghiệm đến từ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách… các startup cho biết hội thảo đã giúp các startup tìm ra hướng đi và giải pháp thích hợp để xử lý hiệu quả những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp mình, tăng cường đột phá và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cần nhiều hơn những startup đem lại giá trị đích thực cho cuộc sống’