Chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2019 tăng so với năm trước.

Mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, ngành, địa phương đều được cải thiện

Thu Anh | 11/11/2020, 18:50

Chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2019 tăng so với năm trước.

Chiều 11.11, Bộ TT-TT và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phối hợp tổ chức Hội thảo công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, ngành, địa phương năm 2019 và phổ biến Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh.

Theo báo cáo, kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT được thực hiện dựa theo 6 hạng mục, gồm: hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; trang/cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT; nhân lực cho ứng dụng CNTT. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm, tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể cho cơ quan.

hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội thảo - Ảnh: BTC

Đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) cho biết chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2019 tăng so với năm trước.

Cụ thể, khối bộ tăng nhiều nhất, đã đạt 0,82 điểm trong năm 2019. Khối cơ quan Chính phủ và tỉnh, thành phố chỉ tăng lần lượt 0,05 và 0,07 điểm. Báo cáo cũng thể hiện tất cả chỉ số thành phần trung bình của các bộ, cơ quan ngang bộ năm 2019 đều tăng so với năm 2018.

Về tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đầu bảng. Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam xếp vị trí thứ 2, tiếp theo là Thông tấn xã Việt Nam. Đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên - Huế đã vươn lên dẫn đầu.

Bộ TT-TT đề nghị các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu và tiếp tục quan tâm hơn nữa trong thời kỳ tới khi mà ứng dụng CNTT, chuyển đổi số được xác định là động lực đột phá trong KH-CN.

Bên cạnh đó, Cục Tin học hóa đã phổ biến Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh. Chỉ số này được cấu trúc theo 3 trụ cột, bao gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mỗi trụ cột gồm 7 chỉ số chính, gồm chỉ số đánh giá về chuyển đổi nhận thức, chỉ số đánh giá về kiến tạo thể chế, chỉ số đánh giá về phát triển hạ tầng và nền tảng số, chỉ số đánh giá về thông tin và dữ liệu số, chỉ số đánh giá về hoạt động chuyển đổi số, chỉ số đánh giá về an toàn an ninh mạng, chỉ số đánh giá về đào tạo và phát triển nhân lực. Mỗi chỉ số chính có những chỉ số thành phần khác nhau và trong mỗi chỉ số thành phần có các tiêu chí.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cũng nhấn mạnh bắt đầu từ năm tới, Bộ TT-TT sẽ sử dụng Bộ chỉ số chuyển đổi số để theo dõi, đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.

Bài liên quan
Tăng cường ứng dụng CNTT trong phổ biến, giáo dục pháp luật
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019-2021”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, ngành, địa phương đều được cải thiện