Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT-TT đã cho ra mắt Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn) và hiện có 10.000 dữ liệu được đặt trên cổng này.

Hơn 10.000 dữ liệu đã được đặt trên Cổng dữ liệu quốc gia

Thu Anh | 09/11/2020, 11:34

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT-TT đã cho ra mắt Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn) và hiện có 10.000 dữ liệu được đặt trên cổng này.

Sáng 9.11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Chính phủ tập trung thúc đẩy 6 cơ sở dữ liệu quốc gia, hiện đã xong 4 cái; dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được hoàn thiện vào tháng 7.2021; dữ liệu quốc gia về đất đai đã xong nền tảng để cập nhật vào năm sau.

Với những cớ ở dữ liệu địa phương, Bộ trưởng cho biết Bộ TT-TT đã xây dựng trục kết nối chia sẻ dữ liệu, Bộ cũng đã cho ra mắt Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn) và hiện có 10.000 dữ liệu được đặt trên cổng này.

Về thể chế, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT-TT xây dựng chiến lược quốc gia về dữ liệu, Bộ đã soạn thảo xong. Có thể nói, hiện chúng ta đã xong về chiến lược, thể chế, nền tảng. Năm 2021, tiến độ cơ sở dữ liệu số sẽ nhanh hơn rất nhiều.

20201109-m02.jpg
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: Internet

Trước đó, chiều 31.8 tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã chính thức tổ chức Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia sau một thời gian xây dựng và thử nghiệm. Cổng dữ liệu quốc gia là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên mạng Internet phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước; cung cấp các tài liệu, dịch vụ, công cụ, ứng dụng xử lý, khai thác dữ liệu được công bố bởi các cơ quan Nhà nước.

Về vai trò của Cổng dữ liệu quốc gia, tại Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) nhận định Cổng sẽ góp phần minh bạch về dữ liệu, dữ liệu không chỉ truy cập được, xem được mà còn được chia sẻ và tái sử dụng. Minh bạch dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước với nhau, minh bạch với người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cổng dữ liệu quốc gia còn cung cấp bức tranh tổng thể về dữ liệu của cơ quan Nhà nước, công bố Chiến lược, Kế hoạch, Kiến trúc, Tiêu chuẩn… về dữ liệu của mỗi ngành. Dữ liệu mở sẽ góp phần tăng cường sự minh bạch, thúc đẩy sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số, đặc biệt là doanh nghiệp về AI, doanh nghiệp startup.

Hướng dẫn trẻ em dùng mạng xã hội an toàn

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết tháng 4.2020 Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Chính phủ đã họp, đồng ý về nội dung và đề nghị cân nhắc thêm thẩm quyền ban hành.

Bộ quy tắc đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong đó có quyền trẻ em. Người dùng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải hướng dẫn trẻ em và trẻ vị thành niên dùng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Bộ cũng được Thủ tướng giao chủ trì xây dựng đề án bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng giai đoạn 2020 - 2025. Đề án đưa ra những giải pháp cơ bản như tạo đầu mối duy nhất tiếp nhận phản ánh nội dung xâm hại trẻ em; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để chủ động gỡ bỏ nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Theo Bộ trưởng, Bộ TT-TT cũng sẽ trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em như giáo dục nhận thức về môi trường mạng, kỹ năng để trẻ em tự nhân diện nguy cơ, tự bảo vệ mình. Hiện nay đề án đã được trình Chính phủ và Bộ trưởng khẳng định sẽ được ban hành trong năm 2020.

Bài liên quan
Trạm phát sóng 5G ‘make in Vietnam’ - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel - VHT và Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart ký thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống trạm gốc di động 5G gNodeB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 10.000 dữ liệu đã được đặt trên Cổng dữ liệu quốc gia