Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận dự kiến có mức giá vé cao nhất đến gần 430.000 đồng/xe/lượt đi toàn tuyến. Còn giá vé thấp nhất cũng hơn 100.000 đồng.

Mức phí cao nhất qua cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có thể gần 430.000 đồng

Trung Chánh | 10/08/2019, 16:00

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận dự kiến có mức giá vé cao nhất đến gần 430.000 đồng/xe/lượt đi toàn tuyến. Còn giá vé thấp nhất cũng hơn 100.000 đồng.

Đó là một phần trong phương án tài chính đối với dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, mà UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt theo quyết định 2463/QĐ/UBND.

Theo phương án tài chính được duyệt như nêu trên, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được áp dụng 5 mức giá vé tương ứng với 5 nhóm xe, gồm mức giá vé 2.100 đồng/xe/km; 3.000 đồng/xe/km; 3.700 đồng/xe/km; 6.000 đồng/xe/km và 8.400 đồng/xe/km.

Như vậy, mức giá vé cao nhất đối với phương tiện di chuyển toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (51,1km) là 429.240 đồng/xe/lượt và thấp nhất là 107.310 đồng/xe/lượt (xe 4 chỗ).

Với mức giá vé cùng với mức tăng giá vé thu phí phương tiện lưu thông như trên, thì thời gian hoàn vốn dự kiến cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được xác định là 14 năm 8 tháng 12 ngày.

Phương án tài chính này cũng xác định cho phép dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được tăng giá vé thu phí phương tiện lưu thông là 15%/3 năm!

Dự án này có tổng mức đầu tư là 12.668 tỉ đồng, trong đó, từ vốn ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng và vốn BOT là 10.482 tỉ đồng. Đối với phần vốn BOT 10.482 tỉ đồng, thì phần vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn huy động khác) là 2.787 tỉ đồng (chiếm 27% phần vốn BOT) và vốn vay ngân hàng là 7.695 tỉ đồng (chiếm 73% phần vốn BOT).

Về lãi suất vốn vay ngân hàng là 11%/năm được áp dụng trong thời gian xây dựng và khai thác; lãi suất vay, huy động từ nguồn khác là 10,5%/năm.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến 51,1 km, có điểm đầu kết nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại km 49+620 và điểm cuối kết nối vào cầu Mỹ Thuận tại km 100+750.

Trước đó, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dài toàn tuyến đến 61,9km, nhưng lúc thu phí cao nhất cũng chỉ là 320.000 đồng/lượt, thế mà các tài xế vẫn phản đối và cho rằng quá cao. Đối với xe 4 chỗ, mức phí sau này chỉ 40.000 đồng.

Nhưng với cao tốc TP.HCM - Trung Lương trước đây, các tài xế nếu không muốn đóng phí có thể lựa chọn quốc lộ 1A để lưu thông. Nhưng với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, nếu đi quốc lộ 1A, các xe phải qua Trạm BOT Cai Lậy (hiện đang tạm dừng thu).

Thanh Trung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức phí cao nhất qua cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có thể gần 430.000 đồng