Nếu xét về cơ cấu thành phần tiêu thụ, trong tháng 7, tỉ trọng điện phục vụ cho sinh hoạt của người dân TP.HCM tăng 4,04% so với tháng 6.

Mức tiêu thụ điện sinh hoạt tăng cao trong thời gian giãn cách

Tú Viên (tổng hợp) | 04/08/2021, 21:40

Nếu xét về cơ cấu thành phần tiêu thụ, trong tháng 7, tỉ trọng điện phục vụ cho sinh hoạt của người dân TP.HCM tăng 4,04% so với tháng 6.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM vừa thống kê mức tiêu thụ điện bình quân của tháng 7 của thành phố giảm so với tháng 6 - thời điểm chưa thực hiện giãn cách xã hội. Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM phân tích, nguyên nhân mức tiêu thụ điện bình quân của toàn thành phố giảm là do hiện nay thời tiết đã mát mẻ, có mưa nhiều. Cùng với đó, TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên các hoạt động kinh doanh dịch vụ tạm đóng cửa.

Tuy nhiên, nếu xét về cơ cấu thành phần tiêu thụ, trong tháng 7, tỉ trọng điện phục vụ cho sinh hoạt của người dân tăng 4,04% so với tháng 6. Sở dĩ có nghịch lý này, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM Bùi Trung Kiên cho rằng, từ đầu tháng 7 đến nay, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM. Chính vì vậy, người dân hầu hết ở nhà cả ngày nên sử dụng nhiều các thiết bị điện để phục vụ làm việc, giải trí, sinh hoạt, làm mát nhiều hơn.

Trong đó, các thiết bị tiêu tốn điện năng lớn như máy lạnh, bếp điện được sử dụng nhiều lần hơn, thời gian sử dụng dài hơn bình thường. Theo thống kê, tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28-64%, thậm chí lên đến 80% chi phí điện của cả gia đình.

Tương tự, Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cũng ghi nhận nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao thời gian qua. Theo EVNCPC, mùa nắng nóng năm nay trùng với thời điểm làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư quay trở lại hết sức phức tạp khiến nhiều địa phương bị phong tỏa, có nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 16 tăng cường, do vậy mức tiêu thụ điện sinh hoạt tại các hộ gia đình tăng cao là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Trần Văn Gia – Trưởng ban Kinh doanh EVNCPC, cao điểm nắng nóng của miền Trung (từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm), so với cùng kỳ năm trước, tháng 6.2021 này toàn khu vực có 14,5% khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện tăng từ 30-50% và 6% có mức tiêu thụ điện tăng trên 100%.

So với tháng liền trước là tháng 6.2021, tháng 7 vừa qua có 4,6% khách hàng sinh hoạt có mức sử dụng điện tăng 30 đến 50% và 1,7% khách hàng có mức sử dụng điện tăng trên 100%.

Ngày 31.7, Thủ tướng đồng ý giảm tiền điện cho người dân dùng điện sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các quận huyện thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tại thời điểm ngày 30.7.2021.

Mức hỗ trợ sẽ là giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng dùng điện dưới 200 kWh/tháng và giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng dùng trên 200 kWh/tháng.

Thời gian giảm tiền điện là 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9.2021.

Bài liên quan
Nhiều hãng điện lực Mỹ chuẩn bị ứng phó với nhu cầu điện tăng vọt từ các trung tâm dữ liệu dành cho AI
Nhiều công ty điện dự đoán nhu cầu khổng lồ từ các trung tâm dữ liệu cung cấp năng lượng cho công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Một số công ty dự báo doanh số điện tăng gấp nhiều lần so với ước tính chỉ vài tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức tiêu thụ điện sinh hoạt tăng cao trong thời gian giãn cách