Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã khởi động mùa kịch đầu tiên bằng vở "Mùi của hạnh phúc". Một trong những điều mới mẻ trong vở diễn này là sự xuất hiện của Thúy Diễm trong vai chính Bạch Vân.

‘Mùi của hạnh phúc’ trên sân khấu Hoàng Thái Thanh

Nguyễn Huy | 10/09/2022, 10:35

Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã khởi động mùa kịch đầu tiên bằng vở "Mùi của hạnh phúc". Một trong những điều mới mẻ trong vở diễn này là sự xuất hiện của Thúy Diễm trong vai chính Bạch Vân.

Vai diễn nặng ký

Thúy Diễm rất nổi tiếng trong các vai bi và cá tính trong phim ảnh, thế nhưng, nữ diễn viên hoàn toàn là tân binh trên sân khấu kịch nghệ. Hơn 10 năm trước, Diễm đã từng thử sức mình nhưng chỉ là lát cắt thoáng qua, không để lại dấu ấn gì. Thế nên, vai chính Bạch Vân xem được xem như là sự dấn thân nghiêm túc lần đầu tiên ở thoại kịch.

Diễm bộc bạch: “Đóng kịch có những thách thức riêng của nó. Nếu như ở phim ảnh, quay một lần chưa được, có thể làm lại nhiều lần, thì khi đứng trên sân khấu, việc tương tác trực tiếp với khán giả, bắt buộc người diễn viên phải hóa thân tốt nhất có thể. Vì vậy, tôi phải dành thời gian tập luyện rất dài, được thầy Thành Hội và cô Ái Như uốn nắn rất kỹ. Tôi xem việc thử sức lần này là cách để làm mới mình, để hoàn thiện kỹ năng diễn xuất và tiếng nói sân khấu".

sk-1-.jpg

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vốn dĩ là một nơi rất nghiêm túc nên việc chọn diễn viên dựa trên tiêu chí phù hợp, chứ không phải là sự tuỳ hứng, ngẫu nhiên. Thúy Diễm dù lần đầu tiên đóng kịch nhưng được giao vai chính rất nặng tâm lý, xuất hiện xuyên suốt từ cảnh đầu đến cảnh cuối. Diễm phải diễn tả rất tốt tính cách nhân vật từ ngây thơ hồn nhiên, đến một thân phận đầy cay đắng bị thách thức bởi sự khắc nghiệt của định mệnh.

Khán giả đã có những rung động trước những giọt nước mắt bị nén chặt của Bạch Vân khi người yêu không tin vào căn bệnh mà cô mắc phải, và nỗi đau tột cùng khi tận tai nghe người mình yêu thương nói rằng mình chỉ là áng mây u tối che mờ cuộc đời anh ấy. Thúy Diễm vốn mạnh về những cảnh bi và lần này cô đã phát huy nó một cách nhuần nhuyễn, trong một sắc thái mới.

Hạnh phúc có mùi gì?

Mùi của hạnh phúc, tựa đề của vở kịch có gì đó khơi gợi sự tò mò của khán giả. Bởi khi nghe qua nó, người ta sẽ tự vấn: Ừ nhỉ, hạnh phúc sẽ có mùi gì? Trong câu chuyện kịch, tác giả và đạo diễn đã miêu tả rất nhiều mùi vị của kỷ niệm tình yêu lứa đôi.

Nhưng tựu trung lại thông điệp chính của vở kịch là đặt ra một sự câu hỏi: Hạnh phúc của tình yêu lứa đôi có bị thách thức bởi vật chất, tiền bạc? Hay là một mùi vị trong trẻo, thuần khiết, không dối gian? Kịch bản có vẻ như cảnh tỉnh lối sống thực dụng của những cô gái trẻ sẵn sàng vì tiền mà trao đổi tình yêu với người mà mình không yêu thương. Thế nhưng, khi đặt mình vào hoàn cảnh mang một căn bệnh hiểm nghèo, cần rất nhiều tiền để trị bệnh, trong khi gia cảnh nghèo túng, thì liệu ai đó có thể dửng dưng trước một lời đề nghị của một người đàn ông hào phóng, trao tiền chỉ để nhận lại cảm giác được tôn trọng, ngọt ngào và xoa dịu.

Đó là một câu hỏi rất nan giải. Và vì vậy, thân phận của Bạch Vân đáng thương hơn đáng trách. Với sự kỹ lưỡng vốn có, đạo diễn Thành Hội đã dành đất diễn rất lớn cho Thuý Diễm trong vai Bạch Vân. Vậy nhưng, tất cả các nhân vật còn lại vẫn đủ đất diễn để góp sức kể câu chuyện rất cảm động về tình yêu và giá trị của hôn nhân.

sk-3-.jpg
Nghệ sĩ Ái Như trong vai người vợ 

Nghệ sĩ Ái Như vẫn tinh tế trong vai người vợ cay đắng khi phát hiện ra mình bị chồng cắm sừng. Tình tiết chị do dự tạt ly nước vào mặt bồ nhí của chồng giúp người ta nhận ra bản chất vị tha, thấu cảm của một người phụ nữ hiền hậu. Đoàn Minh Tài hóa thân tốt trong vai chàng trai hụt hẫng, đau đớn trong tình yêu.

Các vai diễn còn lại do Hoài Thương, Kỳ Thảo, Nguyễn Long, Thế Hải, Khánh Vân, Huỳnh Thiện Trung hóa thân đều vừa vặn và duyên dáng.

sk-2-.jpg
Một cảnh trong "Mùi của hạnh phúc"

Mùi của hạnh phúc  (Ý tưởng kịch bản: Mai Thịnh, tác giả: Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: NSƯT Thành Hội) được công diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh từ tháng 9 đến tháng 11.2022. Suất diễn đầu tiên với công chúng vào ngày 24.9.2022 và kéo dài đến tháng 11.2022. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mùi của hạnh phúc’ trên sân khấu Hoàng Thái Thanh