Thói quen ăn uống có tác động không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Chế độ ăn uống không lành mạnh, có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau. Đặc biệt là vào bữa ăn tối, ăn uống không hợp lý sẽ khiến các cơ quan không được nghỉ ngơi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Muốn ngủ ngon, tránh ăn những thực phẩm này vào buổi tối

17/09/2018, 17:39

Thói quen ăn uống có tác động không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Chế độ ăn uống không lành mạnh, có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau. Đặc biệt là vào bữa ăn tối, ăn uống không hợp lý sẽ khiến các cơ quan không được nghỉ ngơi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Một số đồ ăn, uống cần hạn chế vào buổi tối để có giấc ngủ sâu - Ảnh: Interenet

Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm có tính chất lợi tiểu, nếu ăn nhiều sẽ khiến lượng nước tiểu nhiều hơn. Ăn quá nhiều cần tây vào bữa tối có thể khiến nhu cầu đi vệ sinh của bạn nhiều hơn và không ngủ được ngon giấc. Mặc dù cần tây có thể cung cấp lượng dinh dưỡng phong phú cho cơ thể nhưng hãy cố gắng hạn chế ăn loại rau này vào bữa tối.

Chocolate

Chocolate chứa lượng caffeine khá lớn, nếu ăn một thanh chocolate sẽ bị kích thích tương tự như uống một tách cà phê. Khi ăn chocolate vào buổi tối bạn sẽ có cảm giác bồn chồn, lo lắng và làm rối loạn giấc ngủ.

Do đó, để tránh tình trạng mất ngủ, dù có lên cơn “nghiện” thì bạn tuyệt đối không nên ăn.

Cà phê

Cũng giống như chocolate, cà phê chứa caffeine lớn, kích thích hệ thống thần kinh trung ương và ngăn chặn cơn buồn ngủ của bạn nếu uống chúng vào buổi tối. Và đó là lý do bạn không nên uống cà phê nếu muốn bị mất ngủ. Bên cạnh đó, uống cà phê vào buổi tối còn gây ra tình trạng huyết áp tăng, răng vàng, tăng cholesterol trong máu và gây hại cho dạ dày của bạn.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn chủ yếu là rượu, bia. Nếu dùng một ly vào buổi tối sẽ khiến bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, nhưng lại ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, còn khiến các van nối dạ dày và thực quản bị nới lỏng khiến cơ thể không giữ thức ăn tại đúng vị trí gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Tốt nhất là bạn nên hạn chế uống rượu hoặc chỉ uống 4 – 6 tiếng trước khi ngủ.

Thực phẩm cay

Các loại thực phẩm cay thường gây nóng hoặc kích thích các giác quan của bạn, và thậm chí nó còn gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Điều này xuất hiện trước khi bạn ngủ thì sẽ vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng không hề tốt cho người hay mất ngủ, biết rằng sự tiện lợi của thức ăn nhanh được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, những món ăn như: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, hamburger… lại sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến. Chính điều này làm cho hệ tiêu hóa cần gia tăng hoạt động, không tốt cho hệ tiêu hóa vào ban đêm.

Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu protein và chất béo, nếu ăn nhiều vào buổi tối sẽ khiến hệ tiêu hóa làm việc khó khăn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Một số loại hoa quả

Các loại hoa quả như họ cam quýt rất giàu vitamin C tốt cho cơ thể. Nhưng chỉ nên dùng vào ban ngày, còn ban đêm thì không nên. Lý do là các loại quả này chứa Axit cao, nếu ăn vào buổi tối sẽ bị trào ngược dạ dày, gây hại cho thận đồng thời khiến bạn bị mất ngủ.

Nước ngọt có ga, đồ ngọt

Nước ngọt có ga nếu dùng vào buổi tối sẽ gây ra những vấn đề về dạ dày, dễ bị chứng khó tiêu và trào ngược axit. Còn đồ ngọt thì quá nhiều đường, nó sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao, gây nên chứng khó ngủ và tăng cân không kiểm soát.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn ngủ ngon, tránh ăn những thực phẩm này vào buổi tối