Càng dịp sát Tết, tình trạng gian thương nhập hàng Trung Quốc rồi tìm cách 'đội lốt' thành mứt Đà Lạt càng phổ biến.

Mứt Đà Lạt bị hàng Trung Quốc 'đội lốt'

VietQ | 23/01/2017, 07:01

Càng dịp sát Tết, tình trạng gian thương nhập hàng Trung Quốc rồi tìm cách 'đội lốt' thành mứt Đà Lạt càng phổ biến.

Trong hàng trăm điểm bán mứt ở thành phố sương mù, chợ Đà Lạt có thể được coi là trung tâm với hơn 150 gian hàng ở tầng 1, tạo nên một thế giới mứt với đủ trạng thái sấy khô, sấy dẻo, giòn, chua, cay... Ngoài việc phong phú về chủng loại, mứt của Đà Lạt cũng được đánh giá cao về độ ngon, rẻ, độc đáo, bởi hầu hết được chế biến từ các loại củ, quả thậm chí là các loại hoa của địa phương này.

Mứt Đà Lạt hiện đã “lấn sân” sang các thị trường phía Bắc, trong đó thị trường Hà Nội tiêu thụ mạnh. Thức ăn ngày Tết này không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn đa dạng về chủng loại, từ mứt mận, mứt hoa hồng, quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm…

Tại nhiều siêu thị lớn, mứt Đà Lạt được bày bán với mức giá khá cao. Với mẫu mã bắt mắt, món đặc sản này có giá dao động từ 200.000-500.000 đồng/kg. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, các địa chỉ này cũng đóng gói cả loại 200 gram và 500 gram.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vì hám lợi nên đám tiểu thương đã biến các sản phẩm bình thường thành đặc sản Đà Lạt hoặc nhập các mặt hàng giá rẻ từ Trung Quốc rồi dán mác “đặc sản Đà Lạt” bán với giá cao ngất ngưởng.

Chênh lệch giữa giá mứt gốc Đà Lạt với mứt Trung Quốc rất lớn. Một số sản phẩm sau khi “khoác áo” đặc sản Đà Lạt đã được bán cho du khách với giá cao gấp 4-7 lần sản phẩm chính hiệu. Và theo khảo sát của chính người bản địa, hiện nay không chỉ mứt, dâu tây mà rất nhiều đặc sản khác của Đà Lạt cũng bị làm giả. Điển hình như khoai tây, dưa lưới, bơ sáp, đào giòn, hồng dẻo, khoai lang dẻo…

Càng dịp sát Tết, tình trạng gian thương nhập hàng Trung Quốc rồi tìm cách đội lốt mứt Đà Lạt càng phổ biến.

Sáng ngày 11.1 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lâm Đồng vừa tiến hành lập hồ sơ vi phạm và thu giữ trên 2 tấn mứt bẩn xuất xứ từ Trung Quốc được phát hiện tại một ngôi nhà ở thành phố Đà Lạt. Tại địa chỉ 26 đường Ngô Thụy Sỹ, phường 4, TP Đà Lạt, cơ quan chức năng phát hiện tại đây có hàng chục thùng, hộp đựng các loại mứt như: khoai, chuối, hồng đào, hồng xanh, mơ, mận, atiso… đã bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đây không phải lần đầu tiên trong vụ Tết năm nay, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm của các hộ kinh doanh. Tình trạng gian thương tìm cách đội lốt cho mứt Trung Quốc không chỉ gây thiệt hại cho người sản xuất, người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu nông sản Đà Lạt. Nó cũng làm cho đặc sản Đà Lạt thứ thiệt mai một dần.

Theo Thảo Nguyên/VietQ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mứt Đà Lạt bị hàng Trung Quốc 'đội lốt'