Cựu đặc vụ của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã bị truy tố vì cung cấp bí mật cho Trung Quốc.

Mỹ bắt cựu đặc vụ CIA làm gián điệp cho Trung Quốc

Hoàng Vũ | 18/08/2020, 10:11

Cựu đặc vụ của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã bị truy tố vì cung cấp bí mật cho Trung Quốc.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ, Andrew Yuk Ching Ma, 67 tuổi, sinh ra ở Hồng Kông và nhập tịch Mỹ, bị truy tố trước tòa án liên bang ở Hawaii hôm 17.8 với cáo buộc vi phạm luật gián điệp của Mỹ. Ma bị bắt ngày 14.8, nhưng sự việc chỉ được công khai 3ngày sau đó.

Các công tố viên cho biết Ma đã gặp các quan chức thuộc cơ quan tình báo Trung Quốc ở Hồng Kông 12 năm sau khi ông nghỉ hưu và chia sẻ thông tin về hoạt động của CIA, nhân sự CIA và cách cơ quan này liên lạc. Một đoạn video ghi lại cho thấy Ma nhận và đếm 50.000 USD tiền mặt từ phía được cho là tình báo Trung Quốc.

Sau khi công tác tại CIA từ năm 1982-1989, Ma làm việc với tư cách là nhà ngôn ngữ học Trung Quốc tại văn phòng thực địa Honolulu (Hawaii) của Cục Điều trang liên bang (FBI). Các công tố viên cáo buộc rằng ông ta đã sử dụng quyền hạn chức vụ của mình để sao chép và chụp ảnh các tài liệu mật và chuyển chúng cho phía Trung Quốc. NBC News cho biết thông tin được trao bao gồm cả nhữngtài liệu về hệ thống tên lửa và vũ khí dẫn đường.

Năm 2019, một đặc vụ ngầm của FBIđã bí mật đã tổ chức các cuộc gặp với Ma trong khi giả danh là đại diện của chính phủ Trung Quốc, để thu thập chứng cứ. Ma đã tiết lộ với đặc vụ trên rằng ông đã cung cấp thông tin mật cho chính phủ Trung Quốc và "muốn quê hương thành công".

Ma có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội. Ngoài ra, ông ta có một người họ hàng, không được nêu tên trong cáo trạng do đã 85 tuổi và bị suy giảm trí nhớ, cũng làm việc cho CIA giai đoạn 1967-1983.

Đây là trường hợp mới nhất trong số các vụ xét xử nhân viên chính phủ Mỹ bán bí mật cho Trung Quốc, trong nỗ lực của Washington nhằm ngăn chặn các hành động do thám của. Trước đó, Jerry Chun Shing Lee, nhân viên CIA từ năm 1994 đến 2007, bị tuyên án 19 năm tù hồi cuối năm ngoái vì bán bí mật của Mỹ cho tình báo Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo The Hill)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt cựu đặc vụ CIA làm gián điệp cho Trung Quốc